Có nên ăn socola khi đói không?

Trong 100g socola đen có chứa khoảng 70 - 85% ca cao chứa 11g chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ về tim mạch, não bộ, ngăn ngừa mất trí nhớ và béo phì...
08/06/2018 22:11

Có nên ăn socola khi đói không?

Trong 100g socola den có khoảng 70 - 85% ca cao chứa 11g chất xơ; 67% RDA (bảng định mức sử dụng các chất dinh dưỡng) của sắt; 58% RDA của Magnesium; 89% RDA của đồng; 98% RDA của mangan. Ngoài ra, trong socola đen còn chứa hàm lượng kali, phospho, kẽm và selen cao...

Khi đói ăn socola dễ gây đầy dạ dày đem lại cảm giác dễ chịu. Nhờ có hàm lượng đường và caffeine có trong socola giúp đẩy lùi cảm giác đói.

Co nen an socola khi doi khong 2

Theo các chuyên gia cho biết, socola không thể giúp bạn đẩy lùi cơn đói

Sau khi ăn socola khoảng 30 phút, cơ thể sẽ có cảm giác đau dạ dày kèm theo các triệu chứng khác như choáng váng, hoa mắt. Tuy socola rất an toàn cho bạn, nhưng nó không chứa đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một miếng chocolate không thể giúp bạn qua cơn đói. Thay vào đó, nó sẽ làm cho bạn cảm thấy tệ hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên ăn uống đầy đủ các chất, chỉ sử dụng socola như một món tráng miệng.

Tác dụng của socola

  • Tốt cho tuần hoàn

Theo Telegraph, những nghiên cứu gần đây cho biết chocolate đen có tác dụng khôi phục lại tuần hoàn máu trong động mạch, đồng thời ngăn chặn các tế bào máu trắng bám vào thành mạch máu, hai nguyên nhân phổ biến gây tắc nghẽn động mạch vành.

Co nen an socola khi doi khong 3

Có nên ăn socola khi đói không? Ăn socola có thể giúp khôi phục lại tuần hoàn máu 

  • Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo các nhà nghiên cứu ở Phần Lan đã tiến hành nghiên cứu và cho biết việc tiêu thụ chocolate giảm 17% nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, những người từng bị đột quỵ thường xuyên ăn chocolate giảm khả năng tử vong tới 46%.

  • Giảm cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ socola giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL), ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nghiên cứu trên tạp chí BMJ (British Medical Journal) kết luận tiêu thụ chocolate có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim tới 35%.

  • Tốt cho da

Chất flavonol trong socola đen có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng mật độ đàn hồi cho da. Một nghiên cứu được thực hiện tại London cho thấy những phụ nữ ăn socola có hàm lượng flavanols cao có thể chịu đựng được gấp đôi lượng tia cực tím trên da mà không hề bị cháy nắng hoặc đen sạm. Trong khi đó, những người không dùng socola thì tình trạng da bị bắt nắng vẫn xảy ra.

  • Giảm cân

Theo nhà thần kinh học Will Clower (Mỹ), một miếng socola nhỏ tan trên lưỡi 20 phút trước bữa ăn có thể tạo ra các hoocmome trong não gây cảm giác no, vì vậy có thể cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ sau đó. Ngoài ra, socola cũng có thể kiềm chế các cơn thèm ăn vặt nhiều đường, dầu mỡ hay muối.

Co nen an socola khi doi khong 4

Ăn socola có tác dụng giảm cân hiệu quả

  • Tốt cho phụ nữ mang thai và bé

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy phụ nữ mang thai ăn chocolate thường xuyên sẽ giảm căng thẳng, đứa trẻ sinh ra sẽ hạnh phúc và cười nhiều hơn so với những đứa bé của các bà mẹ không ăn chocolate.

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cacao có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường.

  • Cải thiện trí nhớ

Flavanol là dưỡng chất có thể làm giảm chứng mất trí nhớ ở người già và các chất chống viêm có lợi trong việc điều trị chấn thương não. Hai chất này đều được tìm thấy trong socola đen. Các nhà khoa học tại Đại học Y Harvard, uống 2 cốc chocolate nóng mỗi ngày có thể bảo vệ lưu lượng máu trong não bộ ổn định và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người già.

  • Cải thiện tâm trạng

Công trình nghiên cứu của Đại học Swinburne ở Úc nói rằng socola có thể mang lại cho người ăn tâm trạng vui vẻ hơn. Hàm lượng polyphenol trong socola giúp đem lại cảm giác thoải mái, bình tĩnh và hạnh phúc. Chocolate có chứa phenylethylamine (PEA), đây là hóa chất mà não bộ tạo ra khi bạn vui, hạnh phúc, chẳng hạn như lúc đang yêu. PEA khuyến khích não bộ giải phóng endorphin mang lại cảm giác vui vẻ, yêu đời.

Co nen an socola khi doi khong

Nhờ có polyphhenol mà socola giúp cải thiện tâm trạng được tốt hơn

  • Hỗ trợ quá trình tập luyện

Loại flavanols khác trong socola là epicatechin. Một nghiên cứu đã tiến hành trên loài chuột và cung cấp chất epicatechin nhận ra rằng chúng khỏe mạnh, săn chắc hơn những con chuột còn lại. Trong quá trình luyện tập có thể bổ sung thêm lượng socola cần thiết gúp cơ bắp săn chắc hơn.

  • Giảm nguy cơ bị ung thư

Hợp chất flavanols trong socola đen có tính chất chống viêm và chống oxy hoá đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động của các gốc tự do. Từ đó, hạn chế và ngăn ngừa nhiều loại ung thư tấn công tế bào cơ thể.

  • Tốt cho mắt

Các nhà nghiên cứu Đại học Reading đã thực hiện một cuộc thử nghiệm nhỏ bằng cách cho hai nhóm tình nguyện viên ăn socola trắng và đen. Kết quả thu được là những người được ăn socola đen có tầm nhìn cải thiện hơn nhóm dùng socola trắng.

Theo nghiên cứu thì socola đen có tác dụng cải thiện lưu thông máu và cải thiện tầm nhìn tốt hơn. Do đó, nếu thị lực không tốt thì nên dùng socola thường xuyên để cải thiện sức khoẻ mắt.

  • Giảm trầm cảm và rối loạn tâm thần

Endorphins là một loại hoocmone não đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa trầm cảm và các rối loạn tâm thần. Hơn nữa, flavanols trong socola có tác dụng giúp cơ thể sản sinh thêm endorphins. Vì vậy, nếu thường xuyên gặp căng thẳng, mệt mỏi hay stress có thể bổ sung socola ngay để cân bằng tinh thần.

comment Bình luận

largeer