Dị ứng với socola có nguy hiểm không?

Dị ứng với socola khá phổ biến hiện nay và thường xảy ra ở trẻ em. Trong socola có thành phần chủ yếu là cacao, tuy nhiên sữa bò, bơ, đường… cũng là một nguyên liệu dùng để chế biến socola hiện nay dễ gây dị ứng.
06/04/2018 08:55

Nguyên nhân gây dị ứng với socola

Dị ứng với socola là tình trạng cơ thể không thể dùng hoặc ngửi mùi socola.

Thành phần chính của socola là cacao, tuy nhiên có một số người bị dị ứng với loại nguyên liệu này. Thực tế, socola là một sản phẩm đồ ăn phức hợp dù được sản xuất trên cơ sở là quả ca cao nhưng nó cũng chứa nhiều thành phần bổ sung được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Những chất phụ gia này thường gây ra phản ứng dị ứng của cơ thể với socola.

Di ung voi socola co nguy hiem khong 2

Trong socola có chứa các thành phần dễ gây dị ứng như cacao, sữa, bơ...

Theo đó, hàm lượng cacao có trong socola sữa là 35% trong khi socola đen là hơn 40%, đắng hơn 50%. Hơn nữa, bơ ca cao và bột ca cao là 55% bao gồm cả chất béo thực vật và 10% cấu trúc protein. Cơ thể rất nhạy cảm với các thành phần này và có các triệu chứng như một dị ứng với socola. Tuy nhiên, trong danh sách các chất gây dị ứng có trong thành phần của socola chiếm tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, những người bị dị ứng với socola cũng nên tránh các sản phẩm khác có chứa cacao.

Hiện nay, trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện đại để giảm chi phí của sản phẩm giúp tăng lợi nhuận, họ đã thay đổi công thức ban đầu của sản phẩm. Đến nay, hầu hết các nhà sản xuất socola sử dụng loại dầu thực vật có chi phí rẻ như đậu phộng, dừa hoặc cọ. Trong đó, chất gây dị ứng mạnh nhất là bơ đậu phộng.

Theo quy trình công nghệ thông thường sản xuất socola có chứa thành phần sữa khô gây phản ứng dị ứng. vì vậy, ở trẻ nhỏ, khi ăn các socola có chứa protein hay sữa đều có thể xuất hiện dị ứng socola.

Trong thành phần của socola bao gồm dầu hạt, các loại hạt (đậu phộng, hạnh nhân, lạc đà), lecithin đậu nành, vanillin, cà phê, nho khô, chất bảo quản, chất ổn định, thuốc nhuộm và mùi vị. Đặc biệt, chất gây dị ứng nguy hiểm nhất là các loại hạt và protein đậu nành.

Dị ứng với socola có nguy hiểm không?

Thực tế, dị ứng với socola không nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng kéo dài và không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng. Thông thường, biểu hiện dị ứng sẽ xuất hiện trong vòng nửa giờ sau khi ăn socola. Dưới đây là một số triệu chứng của dị ứng với socola:

Phát ban

Biểu hiện của dị ứng với socola là phát ban ngứa đỏ, xuất hiện các nốt nhỏ ở bụng, lưng, cánh tay và chân.

Di ung voi socola co nguy hiem khong 3

Dị ứng với socola có nguy hiểm không? Khi bị dị ứng với socola rất dễ gây ra triệu chứng nổi mẩn đỏ, phát ban...

Mề đay

Nổi mẩn đỏ xuất hiện ở vùng bụng, lưng, tay và chân, có một số trường hợp nổi đốm đỏ trên mặt. Thông thường, triệu chứng nổi mày đay sẽ biến mất sau khoảng 12 giờ đồng hồ và sau khi uống thuốc kháng histamin trong vòng một giờ.

Phù Quincke

Bệnh thường xuất hiện đột ngột ở mặt với hai mi mắt sưng mọng, môi dày, da mặt căng nề khiến khuôn mặt bị biến dạng có kèm theo các triệu chứng đau đầu, buồn nôn.

Trong đó, phù Quincke là nguy hiểm nhất với triệu chứng ho khan, giọng khàn, mặt tím tái....

Nếu để tình trạng dị ứng với socola kéo dài sẽ dẫn đến các vấn đề về đường hô hấp như hen phế quản... thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ.

Điều trị dị ứng với socola

Phương pháp điều trị dị ứng cần thực hiện sớm để tránh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác.

Dùng thuốc kháng histamine

Những loại thuốc này có tác dụng làm giảm sản xuất histamine và loại bỏ triệu chứng ngứa ngáy. Ngoài ra, chúng còn được dùng để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh như viêm kết mạc, viêm ruột... Trong trường hợp có viêm da dị ứng cũng có thể dùng thuốc kháng histamine ở dạng thuốc mỡ hoặc kem.

Di ung voi socola co nguy hiem khong 4

Để điều trị dị ứng với socola có thể dùng thuốc kháng histamine làm giảm triệu chứng bệnh

Ăn kiêng

Một trong những giai đoạn quan trọng trong điều trị dị ứng socola là chế độ ăn kiêng, ngoài socola, người bệnh nên tránh tiêu thụ đường, trái cây đỏ, trà và cà phê...

Dùng than hoạt tính thông thường

Khi các dấu hiệu của dị ứng phát triển sẽ cho kết quả như mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, dùng than hoạt tính có thể sẽ hấp thụ giúp làm sạch ruột, tuy nhiên cũng có thể dẫn đến táo bón.

Ở trẻ em, việc điều trị nên dùng thuốc kháng histamine với liều lượng tối thiểu. Ngoài ra, trong giai đoạn bệnh có diễn biến trầm trọng hơn cần tránh cho trẻ ăn đồ ngọt, ngay cả khi chúng có chứa các thành phần tự nhiên.

Di ung voi socola co nguy hiem khong

Cần đến gặp bác sỹ ngay lập tức khi có các dấu hiệu mắc dị ứng với socola để được thăm khám và chữa trị kịp thời

Khi mắc dị ứng với socola, để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời, cần đến gặp bác sỹ ngay lập tức.

comment Bình luận

largeer