Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết

Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết. Chế độ ăn uống không khoa học ngày Tết có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cơ thể, hơn nữa còn gây ra tình trạng nhiệt miệng, lở mồm... Đừng quá lo lắng, nếu chữa nhiệt miệng đúng cách, bạn sẽ an tâm hơn trong mọi bữa ăn tiệc tùng ngày đầu năm.
04/01/2018 16:30

Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết

Nhiệt miệng là căn bệnh thường gặp ở khoang miệng và mọi lứa tuổi, giới tính. Biểu hiện cụ thể đó là trong khoang miệng xuất hiện những mụn nước nhỏ, thường ở lưỡi, nướu, mặt trong má, môi, vòm họng và bị viêm loét do vỡ ra, có hình tròn hoặc bầu dục bán kính từ 2 - 10mm.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet 3

Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết. Nhiệt miệng là căn bệnh thường gặp, đặc biệt vào ngày Tết

Người bị nhiệt miệng thường có cảm giác khó chịu, gặp khó khăn trong việc ăn uống, nhất là khi ăn cay, nóng hay mặn.

Những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiệt miệng đó là do nóng trong hoặc thiếu vitamin C, chất xơ, ăn ít rau quả, thực vật. Chế độ ăn uống ngày Tết có chứa nhiều chất béo và món ăn được chế biến từ dầu, mỡ ảnh hưởng đến răng miệng và gây tổn thương do vi khuẩn từ bệnh lý về răng.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet

Nhiệt miệng xảy ra do bị nóng trong hoặc thiếu vitamin C, chất xơ

Hàm lượng thịt và chất béo hấp thụ vào cơ thể những bữa ăn ngày Tết gây ra tình trạng thiếu sắt, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết vì vậy có nhiều người bị nhiệt miệng. Ngoài ra, áp lực tinh thần, stress hay rối loạn nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiệt miệng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình suy giảm miễn dịch, khiến cơ thể không có sức lực để chống chọi với vi khuẩn.

Dưới đây là một vài cách chữa nhiệt miệng ngày Tết đơn giản đem lại hiệu quả nhanh chóng để bạn có những bữa ngon miệng mà không còn lo lắng.

Ngậm chất chát trong miệng

Chất chát có tính sát trùng, sát khuẩn và làm săn da. Vì vậy có thể ngậm nước trà tươi, trà đen đặc, quả sung, rau dấp cá, húng chanh (tần dày lá), vỏ xoài… có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, làm săn da, trừ thấp nhiệt ở bộ tiêu hóa, khử mùi hôi.

Nước khế chua

Khế chua có tác dụng sinh tân dịch nhiều hơn, thanh nhiệt cũng tốt hơn khế ngọt. Dùng 2 - 3 quả khế chua giã nát rồi đổ ngập nước sôi để đun, chờ đến khi nguội thì ngậm trong miệng và nuốt dần, nên áp dụng nhiều lần trong ngày.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet 5

Chữa nhiệt miệng vào ngày Tết bằng khế chua

Cỏ mực

Cỏ mực có tính mát và giải nhiệt nhanh chóng. Khi kết hợp với mật ong có tính sát trùng sẽ giúp thẩm thấu, hút chất nước ở vết thương khiến cho vi khuẩn, nấm trong miệng không có điều kiện phát triển. Vì vậy, trong bài thuốc dân gian phương pháp này có tác dụng chữa đẹn, đẹn vôi, tưa lưỡi ở trẻ nhỏ. Cỏ mực đem rửa sạch, lấy lá giã nát để ép lấy nước cốt rồi hoà với mật ong. Dùng bông thấm hỗn hợp này rồi chấm lên vùng bị nhiệt, lở loét.

Áp dụng ngày bôi 2 - 3 lần.

Lá rau ngót

Trong Đông y, lá và rễ rau ngót có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Rửa sạch lá rau ngót đem giã nát rồi ép lấy nước cốt, hoà với ít mật ong. Sau đó, dùng bông thấm hỗn hợp để chấm vào chỗ sưng đau, lở loét. Áp dụng ngày 2 - 3 lần.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet 6

Lá rau ngót chữa nhiệt miệng vào ngày Tết hiệu quả

Lục nhất tán

Hoạt thạch 6 phần, cam thảo 1 phần, trộn với mật ong cho sền sệt, dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Ngày bôi 2 - 3 lần.

Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc để trị các chứng thử nhiệt gây viêm, loét miệng lưỡi, đau họng...

Cà chua

Cà chua là loại quả có tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên nhai cà chua sống là cách làm rất công hiệu trong trường hợp này. Hoặc có thể ngậm nước ép cà chua mỗi ngày khoảng 3 - 4 lần.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet 2

Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết. Cà chua chứa nhiều vitamin đem lại hiệu quả cao

Vỏ dưa hấu

Trong Đông y, vỏ dưa hấu có tính hàn dùng để điều trị các bệnh nóng trong, có tác dụng thanh nhiệt giải độc nên có thể dùng vỏ dưa hấu để chữa nhiệt miệng, lở miệng.

Dùng 50g vỏ dưa hấu đem sao vàng tán thành bột rồi trộn với ít mật ong bôi vào chỗ nhiệt 1 - 2 lần/ngày.

Củ cải trắng

Dùng 300g củ cải trắng giã nát rồi vắt lấy nước, hoà thêm ít nước lcoj, súc miệng ngày 3 lần.

Cach chua nhiet mieng ngay Tet 4

Cách chữa nhiệt miệng ngày Tết. Củ cải đường là nguyên liệu chữa nhiệt miệng nhanh chóng

Cùi dừa

Nghiền nát ít cùi dừa, sau đó ép lấy nước và dùng để súc miệng khoảng 3 - 4 lần mỗi ngày.

Thuốc đắp ở chân

Ngô thù du tán thành bột nhuyễn, mỗi lần dùng khoảng 8g để trộn với dấm nấu sôi tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này để bôi vào lòng bàn chân giữ khoảng 2 giờ thì gỡ ra.

Trên đây là một số phương pháp chữa nhiệt miệng ngày Tết mà bạn có thể tham khảo, ngoài ra còn nhiều cách chữa đơn giản khác.

 

comment Bình luận

largeer