Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây không?

Nước trái cây là thức uống giúp bổ sung một lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên đối với trẻ dưới 1 tuổi thì có nên sử dụng sản phẩm này hay không chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé.
02/05/2018 21:05

1. Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây không? 

Đối với trẻ còn quá nhỏ đặc biệt là dưới 1 tuổi thì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên nhiều mẹ lại sợ con thiếu chất nên đã bổ sung thêm nước ép trái cây cho bé từ sớm. Đây là điều hoàn toàn không nên các mẹ nhé.

Lý do là trong nước trái cây có chứa một hàm lượng lớn đường tự nhiên và khi làm thành nước ép thì lượng đường này lại trở nên đặc hơn và nhiều calo hơn. Chính vì vậy mà nếu như bạn cho trẻ uống nước ép trái cây thường xuyên rất dễ dẫn đến tình trạng tăng cân bạn nhé.

Bên cạnh đó, việc dùng nước trái cây còn làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ. Việc sâu răng không phải chỉ xảy ra khi trẻ đã mọc răng mà thậm chí nó còn xuất hiện trước khi trẻ mọc răng bạn nhé. Vì vậy bạn không nên cho bé uống đồ ngọt như nước trái cây và thực hiện đánh răng cho bé ngay cả khi bé mọc chiếc răng đầu tiên bạn nhé.

co nen cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc trai cay

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây không? cho trẻ uống nước ép trái cây thường xuyên rất dễ dẫn đến tình trạng tăng cân bạn nhé

Việc cho trẻ uống nước trái cây còn làm cho trẻ giảm mất nguy cơ thèm ăn. Trẻ không muốn ăn vì uống nước đầy bụng. Chính vì vậy mà lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng trẻ thiếu chất dẫn đến thiếu cân. Chưa kể đến tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do lượng đường trong nước ép lớn và hệ tiêu hóa của trẻ không tiêu hóa được. Việc tiêu chảy do uống nước trái cây sẽ làm cho trẻ mất đi nhiều chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

2. Cách cho trẻ uống nước trái cây an toàn

Mẹ lưu ý khi xay hoa quả thành nước cho bé, nên cho con uống từ từ, không vội vã uống ngụm lớn nhằm thoả mãn cơn khát vì cách làm này sẽ gây ra "xáo trộn" trong việc tiết nước bọt, theo Tạp chí Khám phá.

Cũng không nên vì sợ con ho, uống lạnh mà đun nóng nước hoa quả. Cách làm này sẽ gây "thất thoát" một lượng vitamin lớn. Đặc biệt, khi cho trẻ uống nước trái cây, nhớ hãy pha loãng nước trái cây. Ví dụ nước cam tươi nên được hòa với nước đun sôi để nguội là tốt nhất. Hoặc có thể sử dụng si rô nho hòa với nước đun sôi để nguội với tỷ lệ 1 si rô 10 nước.

Tuyệt đối không đựng nước hoa quả vào bình, chai để cho trẻ ngậm uống vì cách uống này thường khiến cho trẻ ngậm mút trong một thời gian dài, a-xít từ các loại hoa quả sẽ làm hỏng men răng bé. Thay vào đó hãy đổ nước hoa quả đã hòa vào một chiếc tách và cho bé uống hết ngay một lúc.

Bạn cũng không nên cho bé uống nước trái cây trước giờ đi ngủ vì a-xít trong nước trái cây có thể làm bé bứt rứt, khó ngủ. Uống quá nhiều nước trái cây có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng (do trẻ không còn muốn ăn các thức ăn khác nữa) và cũng có thể khiến trẻ trở nên hấp thụ kém carbohydrate, hỏng men răng, tiêu chảy. Tốt nhất, nên cho trẻ uống một cốc nước ép nhỏ một ngày, đừng vượt quá mức này vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, chưa hấp thụ được chất chua và đường hiệu quả.

3. Trẻ dưới 1 tuổi nên uống nước gì là tốt?

Đối với trẻ ở độ tuổi này thì nước lọc vẫn luôn là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên bạn cần đặc biệt lưu ý đó chính là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì cũng không nên cho trẻ uống nước lọc nhé. Chỉ nên cho trẻ uống khi trẻ đủ 6 tháng tuổi trở đi bắt đầu ăn dặm.

Đối với nước trái cây thì khi trẻ được 10 tháng tuổi cũng có thể cho uống nhưng với lượng ít thôi để cung cấp thêm dưỡng chất cho bé. Không nên cho uống quá nhiều đặc biệt là uống thay nước lọc bạn nhé.

co nen cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc trai cay.jpg 1

Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì nước lọc vẫn luôn là sự lựa chọn hoàn hảo

Vào mùa hè nắng nóng thì rất nhiều bậc cha mẹ sợ con khát nước nên thường cho trẻ dùng thêm nước trái cây nhưng cũng không nên cho uống quá nhiều mà tốt nhất vẫn là bổ sung nước lọc cho bé.

Việc chăm sóc một em bé dưới 1 tuổi luôn có rất nhiều những vấn đề cần phải xem xét. Chính vì vậy mà bạn đừng bao giờ mắc phải những vấn đề sai lầm này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tất nhiên tất cả mọi điều bố mẹ làm đều muốn tốt cho con nhưng đôi khi điều này vô tình lại làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

comment Bình luận

largeer