Cùng tìm hiểu về tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối

Đầu gối là nơi rất dễ bị tổn thương do các chấn thương, va đập trong lao động, sinh hoạt hoặc khi chơi thể thao. Tuy nhiên, bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối – một tình trạng khá hiếm gặp trong số các chấn thương có thể gặp ở đầu gối.
13/08/2018 11:43

Giãn dây chằng sau đầu gối là gì?

Khu vực đầu gối là nơi có rất nhiều dây chằng, giúp cho con người di chuyển một cách vững chãi và chắc chắn như dây chằng bên, dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau,… Dây chằng chéo sau (LCP) nằm tại vùng trung tâm của khớp gối, ngay phía trước dây chằng chéo trước (LCA). Chúng bắt chéo nhau và sẽ bị căng ra, cuốn vào nhau khi xương chày chuyển động vào phía trong.

Dây chằng chéo sau là một dây chằng khỏe, có vai trò chống lại sự di lệch ra phía sau của xương chày với xương đùi.

Tình trạng đứt, giãn dây chằng chéo sau đầu gối khá là hiếm gặp, là kết quả của sự va chạm mạnh hoặc rất mạnh (trong luyện tập, thi đấu thể thao, tai nạn giao thông hay sự va đập mạnh trực tiếp vào bề mặt trước của cẳng chân,..)

gian-day-chang-sau-dau-goi-1

Cùng tìm hiểu về tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối. Hình ảnh minh họa cho chứng giãn dây chằng sau đầu gối

Những biểu hiện của tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối

- Nơi giãn dây chằng sau đầu gối sẽ bị sưng và xuất hiện những cơn đau nhức âm ỉ kéo dài

- Dù bị sưng nhưng đầu gối sau không có vết bầm tím

- Có cảm giác các khớp trở nên lỏng lẻo hơn

Mức độ nguy hiểm của tình trạng giãn dây chàng sau đầu gối

Đối với những người ít vận động hoặc vận động nhẹ nhàng thì tình trạng giãn dây chằng sau gối ở mức độ nhẹ thì không phải là vấn đề nguy hiểm. Ở mức độ này, bệnh nhân chỉ cần hạn chế sự vận động, điều trị theo sự tự vấn của bác sỹ, kết hợp với chườm lạnh, tình trạng sẽ được cải thiện trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thì sẽ để lại nhiều biến chứng cũng như hậu quả khôn lường như sưng nề khớp gối hay thoái hóa khớp gối,…

Có cần phẫu thuật đối khi bị giãn dây chằng sau đầu gối không?

Đối với giãn dây chằng sau đầu gối thì phải căn cứ vào mức độ tổn thương của dây chằng và ý muốn của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng phức tạp hợp, bệnh nhân cần được phẫu thuật để có sự can thiệp kịp thời cũng như giảm thiểu tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Quá trình phẫu thuật giãn dây chằng sau gối là quá trình phẫu thuật gắp những miếng sụn rách ra ngoài và nối lại chỗ những bó cơ bị đứt của dây chằng.

gian-day-chang-sau-dau-goi-2

Cùng tìm hiểu về tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối. Trong trường hợp tình trạng phức tạp hợp, bệnh nhân cần được phẫu thuật để có sự can thiệp kịp thời

Những lưu ý khi điều trị giãn dây chằng sau đầu gối

Để tránh những biến chứng có thể xảy ra, bạn cần lưu một số điểm sau:

- Tuyệt đối không dùng dầu nóng để xoa bóp hay dùng đồ chườm nóng, bởi khi đó vết thương của bạn sẽ bị sưng to hơn, cứng khớp, teo cơ,..

- Bạn chỉ được dùng dầu nóng trong trường hợp gãy xương bởi dầu nóng sẽ kích thích, đẩy nhanh quá trình liền xương

- Khi bị giãn dây chằng sau gối, bạn nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động để tránh tạo ra những sơ suất khiến để lại những biến chứng không đáng có

- Giữ cho mình một tinh thần thoải mái để cho việc điều trị thuận lợi hơn.

Giãn dây chằng sau đầu gối là tình trạng khá hiếm gặp nên có rất ít người biết về nó cũng như những phương pháp điều trị. Trên đây là một số thông tin về tình trạng giãn dây chằng sau đầu gối để bạn tham khảo, hi vọng hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn thật khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer