Thông tin về bệnh lý giãn dây chằng tay

Giãn dây chằng tay hay còn được gọi là giãn dây chằng cổ tay. Cổ tay là nơi có khớp vận động linh hoạt, vậy nên giãn dây chằng tay là điều không phải là lúc nào cũng tránh được.
31/07/2018 13:15

Trên thực thế nhiều người nhầm lẫn giãn dây chằng tay với các triệu chứng đau nhức thông thường. Vì đều cho cảm thấy sự khó chịu ở phần cổ tay và khó hoạt động. Thế nhưng, người bệnh cần chú ý các triệu chứng và tới thăm khám bác sĩ kịp thời để tránh các hệ lụy xấu xảy ra. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho người đọc thông tin về bệnh lý giãn dây chằng tay.

Giãn dây chằng tay và nguyên nhân

Giãn dây chằng ở cổ tay là khi dây chằng tại đây bị căng cứng và giãn ra một cách quá mức mà lại không kịp hồi phục do gặp tổn thương. Việc này gây ra hiện tượng đau nhức khi mang vác, bưng bê thậm chí là cầm nắm một vật nặng. Giãn dây chằng cổ tay thông thường sẽ hồi chậm. Bệnh cần thời gian dài mới vận động được dễ dàng và linh hoạt. Khi bị bệnh lý này, cấu trúc của khớp sẽ bị lỏng lẻo,  từ đó làm tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp.

Giãn dây chằng tay do các nguyên nhân như từ tai nạn thường ngày hay các vận động viên tập luyện sai cách… Bệnh giãn dây chằng cổ tay nếu không được điều trị sớm sẽ có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm khớp,thậm chí là bại liệt tay…

gian-day-chang-tay

Thông tin về bệnh lý giãn dây chằng tay - Bạn cần lưu ý về căn bệnh giãn dây chằng

Triệu chứng của giãn dây chằng tay

Cơn đau sẽ xuất hiện đột ngột khi mang vác, cầm nắm vật nặng. Cơn đau cũng xuất hiện vận động sai tư thế. Thời gian đau có thể biến mất ngay nhưng cũng có thể là vài giờ.

Ở vị trí cổ tay bị sưng đỏ, thậm chí có thể chạm vào sẽ có cảm giác nóng ran.

Khi ngủ dậy buổi sáng sẽ có cảm giác cứng cơ, khớp cũng sẽ đau nhức và rất khó vận động, khiến người dùng phải nắn bóp mới giảm đau.Thậm chí khi thời tiết thay đổi như không khí quá lạnh cũng sẽ khiến đau dây chằng, đau khớp, đau toàn thân mệt mỏi.

Các triệu chứng giãn dây chằng tay sẽ gây ra cho người bệnh nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nếu không điều trị thì chúng sẽ chuyển sang mãn tính và khó điều trị chưa kể gây ra những biến chứng nguy hiểm ở trên.

trieu-chung-gian-day-chang-co-tay

Có rất nhiều triệu chứng giãn dây chằng cổ tay

Cách chữa trị dãn dây chằng tay

Có 2 phương pháp điều trị dãn dây chằng cổ tay thông thường là điều trị với thông thường ở cơ sở khám chữa bệnh hay theo phương pháp dân gian.

Bạn nên tới các cơ sở khám chữa bệnh để bác sĩ có thể chuẩn đoán được mức độ nào. Nếu như chỉ giãn dây chằng nhẹ với các triệu chứng đau thông thường, thì bạn có thể điều trị bằng cách xoa bóp giảm đau, kích thích để cơ thể phục hồi và lưu thông máu dễ dàng và nghỉ ngơi điều độ. Ngược lại ở mức độ nặng vì ảnh hưởng tới vận động thì bác sĩ sẽ giúp bạn giảm đau và phục hồi bằng vật lý trị liệu.

Cách chữa theo phương thức dân gian

  • Lá ngải cứu khô khoảng 40 gram (nếu lá khô thì khoảng 100 gram), tẩm chúng vào rượu hay giấm thanh, sau đó bó vào chỗ đau (hoặc đem xào nóng để ấm rồi bó vào chỗ đau).
  • 100gram lá tầm gửi + 30gram lá gấc + gạch non. Giã nát tất cả, trộn chung rồi đắp vào chỗ đau.
  • Lá bưởi tươi,rửa sạch, giã nát + trộn với rượu trắng đắp vào chỗ đau 2 lần mỗi ngày.
  • Nướng trái me, lấy cùi đem đắp lên cổ tay.
  • Nghệ + chanh+ muối trộn đều và đắp vào chỗ đau.

Hi vọng những thông tin về dãn dây chằng tay hữu ích với bạn

comment Bình luận

largeer