Đau đầu do uống rượu dùng paracetamol được không?

Hầu hết nam giới sau mỗi lần uống bia rượu đều có chung cảm giác đau đầu, mệt mỏi. Khi ấy, nhiều người dùng paracetamol, một loại thuốc giảm đau rất phổ biến. Tuy nhiên ít người biết, đó lại là điều cấm kỵ.
14/06/2018 22:22

Đau đầu do uống rượu dùng paracetamol được không?

Đau đầu sau khi uống rượu, bia đã được khoa học lý giải rõ ràng, đó là chất ethanol trong rượu khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormone kháng lợi niệu làm cho cơ thể bị mất nước, acetaldehyde tăng cao, huyết áp giảm do các mạch máu cung cấp cho não được mở rộng hơn.

Hiện tượng này thường rất khó chịu và đặc biệt ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của ngày hôm sau nên nhiều người muốn dùng paracetamol để giảm đau đầu. Tuy nhiên, khi bị đau đầu do uống rượu, bia lại tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau như paracetamol (acetaminophen) vì sẽ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan.

dau dau do uong ruou dung paracetamol duoc khong

Gan là bộ máy lọc chất độc khỏi cơ thể nên khi uống rượu, hệ thống men (enzym) trong tế bào gan sẽ chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước. Nhưng khả năng của gan chỉ có hạn, nếu bạn uống quá mức, gan phải làm việc quá nhiều dẫn đến bệnh lý gan như viêm gan, xơ gan. Hơn nữa, trong thành phần thuốc giảm đau paracetamol lại có thể gây nguy cơ hoại tử gan cấp hoặc mạn tính nếu lạm dụng.

Đối với người hay uống rượu, bia thì chỉ cần dùng với liều thông thường cũng có thể gây hại cho gan. Do vậy, khi bị đau đầu do rượu, bia, bạn nên tìm cách khác để giảm đau như uống nhiều nước, đặc biệt là nước chanh để bổ sung vitamin C và chất điện giải, oresol để hạn chế tác động của chất cồn lên các dây thần kinh; nôn để đào thải nhanh lượng lớn rượu, bia ra khỏi cơ thể; ăn cháo loãng hoặc súp nóng để bổ sung muối natri và kali giúp cơ thể hồi phục nhanh.

Cách giải rượu nhanh để cơ thể không mệt mỏi

Nước ép lê: Theo Glamour, Tổ chức Nghiên cứu khoa học Australia CISRO cho biết uống một cốc nước ép lê được vào buổi sáng sau khi uống rượu sẽ giảm các triệu chứng say rượu từ 16-21%

Nước chanh: Với khả năng làm giảm cảm giác buồn nôn và có chứa hợp chất chống viêm, nước chanh là cách giải rượu rất hiệu quả. Chỉ cần pha 2 muỗng cà phê nước cốt chanh và một muỗng cà phê mật ong với nước ấm, bạn sẽ có đồ uống giúp phục hồi nguồn năng lượng cần thiết sau cơn say.

Nước ép cà chua: Cà chua giàu vitamin C và glutathione, các dưỡng chất giúp cơ thể ngăn ngừa các độc tố và giảm tình trạng nôn nao. Nếu bạn uống khoảng 300 ml nước ép cà chua hoặc nhiều hơn, cơn chóng mặt do uống rượu có thể dần dần biến mất.

Nước dừa giúp bù đắp lượng nước cho cơ thể vì chúng chứa nhiều các chất điện giải quan trọng như kali và natri. Uống một ly nước dừa tươi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau một đêm mệt mỏi vì quá chén.

dau dau do uong ruou dung paracetamol duoc khong 1

Trà gừng: Gừng có tác dụng làm dịu dạ dày đang khó chịu vì say rượu. Trà gừng với một chút mật ong sẽ hỗ trợ cho sự chuyển hóa của cơ thể, đốt cháy lượng cồn còn lại nhanh chóng.

Trà bạc hà hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm căng thẳng, đầy hơi và các triệu chứng khó chịu khác trong dạ dày. Nó cũng tăng tốc quá trình giải rượu hiệu quả cho cơ thể.

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, loại bỏ các độc tố trong cơ thể, axit tanic khử được chất cồn trong rượu. Điều này giúp lá gan khỏe mạnh, khiến bạn phục hồi nhanh hơn. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thêm hương thảo hoặc hoa oải hương vào cốc trà xanh để làm dịu dạ dày nhanh chóng.

Cà phê: Caffeine trong cà phê làm giãn nở mạch máu, giúp làm dịu cơn đau đầu do chất cồn gây ra. Cà phê cũng làm tăng huyết áp, do đó chuyển hóa rượu nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều cà phê vì sẽ phản tác dụng, cơn đau đầu nặng hơn do cơ thể bị mất nhiều nước.

comment Bình luận

largeer