Lá cách có tác dụng gì?

Lá cách có tác dụng gì? Lá cách là loại rau dân giã của Việt Nam dùng cho nhiều món ăn, hơn nữa lá cách còn có công dụng chữa bệnh tuyệt vời mà ít người biết đến.
24/03/2018 08:05

Giá trị dinh dưỡng của lá cách

Cây lá cách còn được gọi là cây vọng cách thường mọc ở những bờ ao, vách núi, bìa rừng. Đây là loại cây cỏ hoang sinh trưởng trong vùng nước lợ, nước mặn và nước ngọt. Cây lá cách là loài cây thân gỗ nhỏ cao từ 3 - 5m, đôi khi là cây leo và có gai. Lá cách có hình bầu dục và có màu sắc thay đổi, chiều dài lá khoảng 16cm, rộng 12cm. Chóp lá hình tù, có mũi ngắn. Lá cây có ít lông ở mặt dưới, khi non có màu xanh và chuyển màu xanh đậm khi về già.

La cach co tac dung gi 2

Lá cách có tác dụng gì? Lá cách còn được gọi là lá vọng cách được dùng trong nhiều món ăn

Hoa cây lá cách nhỏ và màu trắng thường mọc thành trùm lớn ở ngọn cây, quả cây hình trứng, rộng khoảng 3 - 4mm và chia làm 4 ô, mỗi ô một hạt nhỏ.

Bộ phận rễ và lá cây được thu hái quanh năm, lá cách có thể phơi sấy hoặc sao vàng để làm thuốc chữa bệnh.

Trong Đông y, lá cách có mùi rất khó chịu, hơi hắc còn rễ có vị đắng, nóng và mùi dễ chịu hơn. Tinh dầu của cây cách có màu vàng và mùi thơm đặc trưng dễ chịu.

Vỏ cây chứa 2 alcaloid là premnin và ganiarin. Premnin có tác dụng giống thần kinh giao cảm, nó làm giảm sức co của tim và làm dãn nở đồng tử.

La cach co tac dung gi 3

Lá cách có tác dụng gì? Lá cách được dùng ăn sống hoặc chế biến thành những món rau ăn kèm

Lá cách được người dân sử dụng như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Do có mùi hơi hắc nên lá cách thường được trộn chung với nhiều loại rau sống khác để chấm mắm kho, cuốn với thịt nướng, thịt chiên hoặc cá nướng, cũng có thể làm rau nhúng lẩu. Với lá cách non thường được luộc chung với những loại rau khác để tăng mùi thơm. Lá cách non còn được xắt nhuyễn dùng để xào với thịt trâu, thịt bò, ếch, nhái, lươn... tăng khẩu vị.

Trong Y học cổ truyền Đông Nam Á, lá cách được dùng làm các bài thuốc điều trị ho, hỗ trợ tiêu hoá, giải độc, lợi sữa, trị bệnh kiết lỵ và thấp khớp hiệu quả. Bên cạnh đó, cành cây lá cách cũng có công dụng chữa bệnh hiệu nghiệm dùng để thoa lên vết thương hoặc vết chàm, vết lở loét và mụn nhọt.

Ở nước Ấn Độ, lá cách được dùng để điều trị bệnh sốt xuất huyết, trị đau dây thần kinh rất tốt. Ngoài ra, họ còn tìm ra công dụng chữa bệnh sốt, đau bụng, đầy hơi khó tiêu của nó.

La cach co tac dung gi 4

Lá cách đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ 

Y học cổ truyền Việt Nam đã thực hiện nghiên cứu và tìm ra công dụng của cây lá cách có tính mát và vị ngọt giúp sáng mắt, mát gan, lợi tiểu và tốt cho hệ tiêu hoá.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cây lá cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan, bảo vệ gan, chống men gan cao.

Tác dụng của lá cách

Dưới đây là những công dụng tốt cho sức khoẻ của lá cách mà ít người biết đến:

Thanh nhiệt, giải độc

Với thịt bò ướp tỏi nướng ăn nhiều bị nhiệt, nên ăn kèm lá cách kết hợp giúp món ăn ngon hơn.

Tiêu độc

Thịt bò có thể gây dị ứng, lá cách làm giảm các tác dụng phụ của thịt bò.

Thông tiểu, tốt cho thận

Các thuốc thông tiểu đều có khả năng loại bỏ những hòn sỏi nhỏ. Kết quả trị liệu tùy thuộc loại sạn, thể tích và vị trí sạn nữa. Vì vậy, cần chẩn đoán và siêu âm để định bệnh, tùy theo kết quả xét nghiệm để dùng. Dùng lá cách chế biến thành nhiều món ăn, nấu nước uống sẽ làm giảm triệu chứng mà bệnh gây ra.

La cach co tac dung gi 5

Lá cách có tác dụng gì? Lá cách có tác dụng thông tiểu, tốt cho thận

Tác dụng hạ huyết áp do thông tiểu

Huyết áp cao có nhiều nguyên nhân: can hỏa vượng, tâm can hỏa hoặc thận hỏa. Do vậy, nên dùng lá cách để thanh nhiệt với người cao huyết áp do can hỏa vượng. Những người cao huyết áp do lo lắng, tinh thần căng thẳng hoặc cáu gắt… là do tâm hỏa. Uống nước lá cách hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả cao. Lá cách thanh tâm hỏa an thần giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc. Cao huyết áp do thận hỏa vượng nên dùng lá cách để điều trị do lá cách có tính hành khí hoạt huyết, giảm sức cản ngoại biên, giảm tăng huyết áp.

Nhức mỏi

Lá cách có tính hành khí hoạt huyết, nên uống nước sắc lá cách hoặc dùng lá cách làm rau ăn. Cũng có thể nấu canh thịt heo với lá cách cùng hoàng kỳ để làm giảm triệu chứng nhức mỏi.

Điều hòa kinh nguyệt

Sử dụng lá cách nấu nước và uống trong những ngày có kinh nguyệt sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu như đau bụng kinh, mệt mỏi, đau lưng...

An thần

Dùng lá cách chế biến thành nhiều món ăn vào bữa cơm chay rất thích hợp.

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ, da vàng, kén ăn, đầy bụng

Nguyên liệu:

Lá cách (làm chủ vị) 30g, lá dành dành hoặc chi tử 20g (nếu đầy bụng gia vỏ quýt lâu năm 15g), đậu đen 5g, cỏ mần trầu 10g, nhân trần 20g, râu ngô 10g

La cach co tac dung gi

Lá cách có tác dụng chữa bệnh gan nhiễm mỡ, da vàng, kén ăn và đầy bụng

Cách thực hiện:

Đem các vị trên sao vàng hạ thổ, đổ nước vừa phải, sắc uống ấm, trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

Cách sử dụng: Bệnh cấp tính uống 20 ngày còn bệnh mạn tính uống 1 -3 tháng để bệnh khỏi tái phát lại.

Chữa bệnh kiết lỵ

Lá cách tươi 30g đem rửa sạch rồi giã nát thêm nước sôi vào để nguội. Sau đó, vắt lấy nước uống, nếu khó uống có thể cho thêm một ít đường . Ngày uống 30 - 40ml, đối với trẻ em chỉ cho uống với liều lượng bằng 1 nửa người lớn. Ngoài lá tươi, cũng có thể sử dụng lá khô 15 - 20g sắc uống mỗi ngày cũng có hiệu quả chữa bệnh.

Chữa bệnh hậu sản vàng da

Lá cách kết hợp với nhân trần, thân và lá cây cối xay. Liều lượng của các vị thuốc là 12g sau đó sắc lấy nước uống.

Điều trị bệnh phong tê, thấp khớp và tăng lượng sữa cho mẹ nuôi con

Dùng lá khô 30g sắc uống lấy nước hoặc có thể sử dụng rễ cây lá cách 20 - 25g đều có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Giải độc bia rượu

Theo kinh nghiệm dân gian, với những người uống nhiều rượu bia nên ăn sống rau lá cách hoặc ăn rau lá cách luộc, có tác dụng giải rượu và giải độc tố rượu ra ngoài, bảo vệ gan tốt nhất.

comment Bình luận

largeer