Dấu hiệu xuất hiện bóng nước đầy dịch, ngứa, sốt là bệnh gì

Làn da của mỗi người khi thay đổi đột ngột môi trường hoặc tiếp xúc những thứ mới lạ, dễ gây phản ứng. Nếu như là làn da bạn xuất hiện bóng nước đầy dịch, ngứa, sốt thì sao?
27/09/2018 19:33

Dấu hiệu xuất hiện bóng nước đầy dịch, ngứa, sốt là bệnh gì

Khi làn da của bạn xuất hiện một vùng đỏ tấy, xuất hiện bóng nước đầy dịch, đi kèm hiện tượng ngứa ngáy khó chịu, thậm chí là sốt, khi đó rất có thể bạn đã mắc bệnh zona thần kinh.

Đây là căn bệnh với tên gọi khác là herpes zoster. Bệnh zona thần kinh là do sự nhiễm trùng của varicella-zoster (đây cũng là loại virus gây bệnh thủy đậu). Với loại virus này khi bạn hết thủy đậu, chúng vẫn có thể sinh sống trong nhiều năm ở hệ thần kinh của bạn, thời gian sau này khi chúng tái hoạt động và gây ra bệnh zona thần kinh. Nếu như bạn chưa từng mắc bệnh thủy đậu nhưng vẫn có hiện tượng xuất hiện zona thần kinh thì nguyên do là việc lây lan loại vi virus gây bệnh trên.

zona-than-kinh-1

Dấu hiệu xuất hiện bóng nước đầy dịch, ngứa, sốt là bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có nhiều biểu hiện và triệu chứng rõ ràng. Chúng cũng không phải là một căn bệnh đe dọa đến tính mạng của con người nhưng có thể gây đau đơn và giảm tính thẩm mỹ. người ta sử dụng vắc xin để giảm nguy cơ bệnh đau zona hoặc sớm điều trị kịp thời để không gây ra biến chứng.

Dấu hiệu của bệnh zona thần kinh

Đây là loại bệnh ngoài da với nhiều biểu hiện rõ ràng có thể nhìn nhận bằng mắt thường ví dụ cụ thể như sau:

  • Cảm giác đau nhẹ và phát bệnh hơi đỏ ở một hoặc số vùng da.
  • Bệnh zona thần kinh tiến triển, khi đó bệnh nhân sẽ gặp sẽ gặp các tình trạng đau nhức dai dẳng, ngứa, căng, bỏng thậm chí là nhức đầu.
  • Sau thời gian ủ bệnh, thì khoảng thời gian 1 đến 3 ngày thì sẽ nhìn thấy dải đỏ. Ban đầu chúng sẽ nề nhẹ, chạm vào thấy hơi cao cấp mặt da.Chúng có dạng hình tròn hay bầu dục. Chúng sẽ được nối lần lượt dọc theo dây thần kinh, thường là rải rác hoặc cụm lại thành dải và thành vệt.
  • Khi mà bệnh zona thần kinh phát triển mạnh mẽ, bọng nước đầy dịch sẽ bắt đầu căng lên. Khi bọng nước vỡ ra và chảy nước sẽ đóng vảy và bắt đầu khô lại. Sau đó một thời gian đóng vảy, chúng sẽ hình thành sẹo.

Biến chứng của bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh cũng đem lại nhiều biến chứng khó lường được liệt kê như sau:

  • Đau dây thần kinh sau bệnh, nhất là ở người già. Các cơn đau kéo dài trong thời gian dài.
  • Một số trường hợp biến chứng gây ra hiện tượng bội nhiễm da. Từ đó tạo thành mụn mủ loét sâu và sưng bóng lên và rất đau. Thậm chí là gây ra bệnh viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu hay viêm tụy cắt ngang... do điều trị sai cách.
  • Đặc biệt nguy hiểm khi zona tấn công phần dây thần kinh tam thoa ở mặt. Khi này bọng nước sẽ mọc trên mặt, thậm chí là trong miệng và mắt. Chúng có thể làm giảm thị lực, gây mù mắt hay thể giảm thính lực khi tấn công vào tai.
  • Phụ nữ trong thời gian thai kỳ mắc zona thần kinh có thể có hại cho thai nhi.
zona-than-kinh-2

Hình minh họa cho bệnh zona thần kinh

Điều trị bệnh zona thần kinh

Bệnh nhân cần nhanh chóng điều trị trong vòng 48 giờ tính từ khi bắt đầu tổn thương da. Điều trị càng sớm càng tốt, càng muộn càng nhiều nguy cơ biến chứng. Ngoài ra, việc điều trị sai thuốc rất ảnh hưởng.

Thông thường điều trị trị bệnh zona thần kinh gồm: thuốc giảm đau, thuốc chống nhiễm khuẩn, chống viêm, thuốc làm dịu da, thuốc kháng virus, hoặc có cả thuốc hạ sốt…

Tốt hơn hết bạn nên gặp các bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp nhất với bản thân.

comment Bình luận

largeer