Nguy cơ mù lòa vĩnh viễn cho trẻ nhỏ vì bố mẹ tự mua nước muối nhỏ mắt

Nguy cơ mù lòa vĩnh viễn cho trẻ nhỏ vì bố mẹ tự mua nước muối nhỏ mắt. Đây là việc làm mà nhiều gia đình vẫn thường xuyên mắc phải khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin về tác dụng của nước muối sinh lý.
03/02/2018 14:18

Tác hại khi lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt

Hiện nay, nhiều gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt bởi suy nghĩ, nước muối sinh lý rất lành tính (được pha chế với tỉ lệ 0,9%, tức 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước) có thể tốt cho sức khỏe.

Theo lời khuyên của bác sĩ đây là việc làm không đúng. Khi trẻ chào đời 1 tháng đầu, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính các dịch từ cơ thể mẹ nên cần phải thường xuyên vệ sinh trong một thời gian để làm sạch mắt. Vì thế chỉ nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, có thể nhỏ nước muối sinh lý khi thấy mắt trẻ có dấu hiệu đau, viêm nhiễm, gỉ vàng để làm sạch lớp bẩn bên ngoài. Còn lại nếu mắt trẻ bình thường và mẹ thường xuyên nhỏ có thể khiến cho mắt bị khô, viêm giác mạc, ảnh hưởng tới chức năng của mắt khi trẻ lớn lên.

nho nuoc muoi sinh ly vao mat tre nho

 Bố mẹ tự mua nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể khiến tình trạng mắt xấu đi

Đối với các loại thuốc nhỏ mắt khác, mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng. Nếu trẻ có dấu hiệu đau mắt, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và sử dụng thuốc phù hợp với bệnh, độ tuổi của trẻ.

Thêm nữa, các gia đình tuyệt đối không được tự ý pha nước muối sinh lý tại nhà. Nhiều người nghĩ dùng nước muối để vệ sinh mắt nhiều người lấy 1 bát nước sạch, thêm thìa muối và nước ấm vào để rửa mặt, rửa mắt thì lại không tốt.

Vì nước muối tự pha quá mặn sẽ làm xước xát và trầy các mô ở mắt, gây đỏ mắt, phù nề, làm vết thương ở mắt càng ngày càng nặng hơn.

TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hiện nay số lượng trẻ được cha mẹ đưa đi khám và điều trị các bệnh về mắt như cận thị, nhược thị, bệnh về võng mạc, đục thủy tinh thể… ngày càng ra tăng.

Mà nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do cha mẹ thiếu hiểu biết khi chăm sóc con dẫn đến mắt trẻ gặp phải những biến chứng bất lợi ngoài tầm kiểm soát, thậm chí trẻ bị mù lòa.

Cách dùng nước muối sinh lý đúng cách

- Chỉ nên dùng nước muối sinh trẻ cho trẻ trong tháng đầu tiên sau sinh.

- Khi dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để rửa mắt, mũi khi bị bẩn, bụi bặm, viêm nhiễm... cần lưu ý là phải giữ vệ sinh lọ thuốc thật kỹ, tránh làm nhiễm bẩn đầu chai thuốc.

-  Không dùng sản phẩm quá 1 tháng sau khi mở nắp. Điều này giúp tránh nguy cơ nhiễm khuẩn vào chai thuốc khi chai đã mở nắp lâu ngày, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

nho nuoc muoi sinh ly vao mat tre nho.jpg 1.jpg

Chỉ nên dùng nước muối sinh trẻ cho trẻ trong tháng đầu tiên sau sinh

- Chỉ nên nhỏ NaCl 0,9% khi trẻ vừa đi đường xa về hoặc vừa tắm xong. Nếu trẻ có dấu hiệu đau mắt, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và sử dụng thuốc phù hợp với bệnh, độ tuổi của trẻ.

- Chỉ  nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi... Không được tự ý phòng bệnh cho trẻ bằng nhỏ nước muối hoặc dùng xịt muối nước biển sâu nhỏ vào mũi con, vì có thể ảnh hưởng niêm mạc mũi của trẻ.

 -  Có thể nhỏ 1-2 giọt nước muối sinh lý cho trẻ bị viêm mũi, sau đó yêu cầu trẻ xì mũi thật mạnh để làm sạch. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút đờm trong mũi hoặc làm bấc sâu kèn lấy nước mũi.

Lưu ý, khi trời lạnh, nếu muốn nhỏ mũi cho trẻ, mẹ nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng để làm ấm trước khi nhỏ cho trẻ.

comment Bình luận

largeer