Điều trị viêm khớp gối cấp tính như thế nào?

Điều trị viêm khớp gối cấp tính như thế nào? Thuật ngữ viêm khớp gối cấp tính ngày càng được nhắc nhiều và tìm hiểu kĩ. Bởi lẽ đây không chỉ là bệnh lí mà rất nhiều người đang mắc phải mà còn là mối nguy của toàn xã hội khi ảnh hưởng đến chất lượng lao động và cuộc sống.
31/03/2018 18:50

Các bác sĩ về xương khớp cho biết viêm khớp gối cấp tính là bệnh thường gặp ở độ tuổi người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa. Thông thường người mắc viêm khớp gối mãn tính sẽ có cảm giác vô cung  đau nhức, khó chịu và âm thầm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Chính vì vậy những thông tin tìm hiểu về cách điều trị viêm khớp gối cấp tính sẽ giúp chúng ta nhận biết và sớm có phương án điều trị đồng thời giúp người bệnh đẩy lùi bệnh và vận động bình thường.

Nguyên nhân viêm khớp gối cấp tính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp gối cấp tính. Chúng phần lớn đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc cũng có thể từ các nguyên nhân chủ quan như di chuyền.

- Theo các nghiên cứu, những người thừa cân, béo phì thường là đối tượng dễ mắc viêm khớp gối cấp tính nhất. Bởi lẽ, do trọng lượng cơ thể quá nặng đè lên khớp gối sẽ dần khiến các khớp này tổn thương dẫn tới viêm.

- Ngoài ra với những người mắc thoái hóa khớp hay thấp khớp cấp cũng có thể chuyển sang thể viêm khớp gối cấp tính.

dieu tri viem khop goi cap tinh

Điều trị viêm khớp gối cấp tính như thế nào? Đây là bệnh thường gặp ở độ tuổi người trung niên và cao tuổi

- Gout cũng là nguyên nhân được nhiều bác sĩ chuẩn đoán gây viêm khớp gối cấp tính. Không giống các bệnh khớp thông thường khác người mắc gout chủ yếu cho chế độ ăn uống chứa nhiều acid uric trong cơ thể gây viêm khớp cấp, trong đó có khớp gối.

- Cuối cùng là các chấn thương, va đập hay thậm chí do tai nạn nghiêm trọng cũng là nguyên nhân khiến nhiều người phải tiếp nhận điều trị viêm khớp gối cấp.

Các triệu chứng cơ bản của viêm khớp gối cấp

Có thể nói hầu hết các bệnh về khớp đều có một số các biểu hiện cơ bản bao gồm:

Đau

Đau là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm khớp gối. Điều này xảy ra khi những tổn thương của sụn và xương dưới sụn tích tụ lại, chà xát lên nhau. Ban đầu các cơn đau này xuất hiện nhỏ lẽ và biến mất ngay sau đó không lâu khiến người bệnh không để ý. Tuy nhiên về lâu dài khi khớp càng đau dai dẳng thì lúc đó tính trạng bệnh đã khá nặng và người bệnh cần được điều trị gấp.

Sưng

Ở đa số các bệnh nhân phải điều trị viêm khớp gối cấp đều có tình trạng vùng da xung quanh khớp gối bị viêm thường có hiện tượng sưng, tấy đỏ. Các bác sĩ chuyên khoa nói rằng tình trạng này là do các khớp gối đã bị tràn dịch khớp gối, gây nên viêm màng bao hoạt dịch khớp gây ra.

Cứng khớp, giới hạn phạm vi chuyển động nhất định

Triệu chứng cứng khớp thường có thời gian khớp bị cứng có thể kéo dài từ 10-30 phút khiến người bệnh buộc bạn phải làm các động tác xoa bóp khớp mới có thể di chuyển được.

Khớp kêu lục khục, răng rắc

Nếu để ý kĩ bạn sẽ nhận thấy khi bị viêm khớp gối cấp người bệnh thường có cảm giác như khớp gối bị khô, đồng thời có thể nghe thấy những tiếng kêu lạo xạo, răng rắc mỗi khi di chuyển.

Điều trị viêm khớp gối cấp tính như thế nào?

Để có thể xác định phương hướng điều trị viêm khớp gối cấp đúng đắn và chuẩn nhất việc quan trọng đó là người bệnh phải thực sự nắm bắt được tình trạng bệnh lí của mình. Điều này cần phải được thực hiện khám kĩ bởi các bác sĩ chuyên khoa. Do đó ngay khi nhận thấy mình có những triệu chứng như trên hay đến các cơ sở  Y tế để nắm bắt rõ tình trang và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng bệnh của bạn mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

viem-khop-goi-cap-tinh

Điều trị viêm khớp gối cấp tính như thế nào? Các phương pháp điều trị như uống thuốc, vật lí trị liệu và phẫu thuật

Điều trị viêm khớp gối cấp tính bao gồm biện pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu và nặng nhất chính là phương pháp phẫu thuật khi 2 phương pháp trên không còn có hiệu quả. Hiện này thuốc được dùng trong điều trị viêm khớp gối cấp là các dòng thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ…Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc vì các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ đồng thời khiến các cơ quan khác bị tổn thương.

Ngoài ra phương pháp vật lý trị liệu cũng khá hiệu quả khi áp dụng. Với mục đích giúp người bệnh giảm đau khi bị viêm khớp gối cấp phương pháo này sẽ sử dụng xoa bóp, kích thích điện vào dây thần kinh…để làm giảm đau hiệu quả.

Bên cạnh đó, để điều trị viêm khớp gối cấp có hiệu quả nhất người bệnh cũng cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, đều đặn. 

comment Bình luận

largeer