Viêm khớp dạng thấp dùng thuốc gì?

Viêm khớp dạng thấp dùng thuốc gì? Để trả lời câu hỏi này hãy tham khảo các lời khuyên từ bác sĩ để có thể áp dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp nhé.
15/03/2018 21:10

Tổng quan về viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp mặc dù là bệnh lí phát hiện ở hệ cơ xương nhưn lại có nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan khác như: khớp hay tim mạch. Tình trạng này khi phát triển trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng viêm màng hoạt dịch làm các khớp của bệnh nhân bị sưng, đau, nóng. Đặc biệt đối với những người cao tuổi các vết viêm này sẽ đau nhiều về đêm và gần sáng có thể kèm theo tràn dịch khớp gối, xơ cứng khớp vào buổi sáng sớm.

Thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh chung theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thu nhận được là vào khoảng từ 0,5 - 3% dân số. Tại nước ta, bệnh lý này chiếm tỷ lệ 0,5% trong nhân dân và có đến hơn 20% trong số các bệnh nhân mắc bệnh về khớp có liên quan đến viêm khớp dạng thấp được điều trị ở bệnh viện. Ngoài ra đối tượng là phụ nữ tuổi trung niên cũng chiếm đến 80%.

viem khop dang thap uong thuoc gi

Viêm khớp dạng thấp dùng thuốc gì? Người bệnh phải sử dụng kết hợp nhiều biện pháp điều trị như nội khoa, ngoại khoa, vật lý, phục hồi chức năng 

Không giống như các bệnh lí khác, viêm khớp dạng thấp có diễn biến kéo dài và chia thành nhiều thể trạng khác nhau. Chính vì vậy việc nắm giữ các đặc điểm diễn biến của bệnh phải mang tính chất lâu dài, bền bỉ và cần có sự quyết tâm kiên trì của người bệnh

Nguyên tắc điều trị của viêm khớp dạng thấp

Một vài các nguyên tắc điều trị và sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cần phải được nắm bắt bao gồm:

- Phải sử dụng kết hợp nhiều biện pháp điều trị như nội khoa, ngoại khoa, vật lý, phục hồi chức năng và tái giáo dục lao động để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

- Thời gian điều trị sẽ phải chia làm nhiều giai đoạn: nội trú, ngoại trú và tập luyện phục hồi chức năng, do đó cả bệnh nhân và người nhà đều phải sẵn sàng chấp nhận một số các bất tiện để có thể đảm bảo quá trình điều trị diễn ra tốt nhất.

- Phải có người chuyên trách, theo dõi và quản lý tình hình bệnh trong một khoảng thời gian dài.

Tóm lại, việc điều trị bao gồm cả sử dụng  thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp liên qua đến nhiều chuyên khoa, nhiều ngành khoa học và kéo dài. Tùy từng thể trạng mà các phương thức điều trị là khác nhau. Bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ các chống chỉ định khi dùng thuốc đồng thời phải thông báo cho bác sĩ nếu phát hiện những biểu hiện bất thường.

Viêm khớp dạng thấp dùng thuốc gì?

Trong mỗi giai đoạn phát triển bệnh cần các phương án dùng thuốc khác nhau. Chủ yếu có thể phân chia như sau:

Với thể nhẹ, giai đoạn I:

Người bệnh chủ yếu dùng các thuốc Aspirin qua đường uống và dùng trong trường hợp sau khi ăn no. Ngoài ra các thuốc như Chloroquin liều lượng 0,20 - 0,40 gram/ngày cũng phải được uống liên tục.

Với thể trung bình, giai đoạn II

- Tiếp tục sử dụng Aspirin qua đường uống và dùng thêm một số thuốc như Delagyl hay các dòng thuốc chống viêm không có steroid như: profenid, ibuprofen, diclofenac, piroxicam.

Thể nặng tiến triển nhiều

Khi bệnh có tiến triện nặng hơn các thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng cần phải có liệu lượng khác. Trong đó Steroid liều cao là lựa chọn mà nhiều bác sĩ khuyến cáo bạn nên tham khảo sử dụng.

viem khop dang thap uong thuoc gi 1

Viêm khớp dạng thấp dùng thuốc gì? Mỗi giai đoạn của bệnh lại có loại thuốc khác nhau theo chỉ định bác sĩ

Kết hợp bổ sung một số phương pháp khác

Không chỉ sử dụng các  thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, để bệnh sớm có dấu hiệu thuyên giảm cũng cần có sự kết hợp với các phương pháp khác có thể kể đến như:

- Điều trị ngoại khoa được chỉ định trong hai trường hợp: bệnh nhân vừa thực hiện thủ thuật cắt bỏ màng hoạt dịch và phẫu thuật chỉnh hình để phục hồi lại chức năng.

- Điều trị vật lý đối với bệnh nhân mắc viêm khớp gối dạng thấp là một yêu cầu bắt buộc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc để lại các di chứng và đồng thời nhằm tái tạo lại khả năng lao động nghề nghiệp cho bệnh nhân. Hiện nay phương pháp điều trị vật lý bao gồm khá nhiều các phương pháp điều trị bằng điện: điện xung, điện phân...hay theo phương thức bằng tay đơn giản như: xoa bóp phục hồi chức năng, day bấm huyệt,…cùng với đó là sự kết hợp với các biện pháp tập vận động thụ động và chủ động.

comment Bình luận

largeer