Dùng bột sắn dây sai cách cho thể gây hại sức khỏe

Sắn dây là nguồn thực phẩm được nhiều người sử dụng vào mùa hè, tuy nhiên thực phẩm này cũng có tác hại khôn lường nếu dùng không đúng cách.
28/05/2018 19:36

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, sắn dây vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ thoái nhiệt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt cao khát nước, đái tháo đường, tiêu chảy, kiết lỵ, huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, chảy máu cam, nôn ra máu, trĩ xuất huyết, tai ù tai điếc...

Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy trong 100 g bột sắn dây có 0,7 g protein, 84,3 g glucid, 18 mg canxi, 1,5 mg sắt. Sắn dây rất hữu ích trong việc cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, bảo hộ tế bào gan, chống lão hóa và ung thư.

1. Những lưu ý khi dùng bột sắn dây sai cách

  • Uống nước sắn dây dễ động thai

Phụ nữ mang thai khi uống bột sắn dây cần lưu ý, nếu cơ thể đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh.

Ruoc benh vao nguoi vi dung bot san day sai cach

 Dùng bột sắn dây sai cách cho thể gây hại sức khỏe. Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, mà do dạ con co bóp nhiều thì không được dùng bột sắn dây

  • Không nên ướp bột sắn với hoa bưởi

Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.

  • Pha quá nhiều đường

Nếu dùng sắn dây giải rượu, bạn nên pha thêm một chút muối cho dễ uống, trường hợp uống đường thì chỉ nên pha vừa đủ ngọt man mát, vì bột sắn dây pha thêm nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

  • Cho trẻ nhỏ ăn bột sắn dây sống dễ gây tiêu chảy

Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy.

2. Một số cách dùng bột sắn dây hiệu quả

- Củ sắn dây thái phiến, phơi hoặc sấy khô, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 20 – 30 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút có thể dùng uống thay trà trong ngày. Có thể pha thêm đường phèn để dễ uống hơn.

- Pha bột sắn dây, đường trắng cùng nước sôi để nguội, cho một chút nước cốt chanh hoặc quất. Mùa hè có thể cho thêm đá.

dung bot san day sai cach anh huong suc khoe

- Củ sắn dây thái phiến và câu đằng lượng bằng nhau, hai thứ đem tán vụn, phơi hoặc sấy khô, trôn đều rồi đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 30 g đựng trong túi vải buộc kín miệng rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Đây là loại nước giải khát rất tốt cho những người bị cao huyết áp, đau đầu, nhiệt miệng, cổ vai đau nhức.

- Củ sắn dây 200 g, đan sâm 180 g, bạch linh 90 g, cam thảo 60 g. Tất cả sấy khô tán vụn, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 40 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Đây là thứ nước giải khát cực tốt cho những người mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không được dùng. 

comment Bình luận

largeer