Giải đáp thắc mắc xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm tuyến giáp là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp chuẩn đoán các bệnh lí về tuyến giáp. Để có kết quả chính xác xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
23/08/2018 21:26

1. Xét nghiệm chức năng tuyến giáp để làm gì?

Xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn được tiến hành khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị mắc các bệnh về tuyến giáp. Các bệnh tuyến giáp thường gặp: suy giáp hoặc cường giáp, nguy hiểm hơn là ung thư tuyến giáp.

Xét nghiệm tuyến giáp còn được thực hiện để:

-Theo dõi điều chỉnh lượng thuốc sử dụng cho bệnh nhân được bị cường giáp hoặc suy giáp.

-Kiểm tra xem bệnh nhân có đủ điều kiện để điều trị iod phóng xạ hay không.

- Sàng lọc trẻ sơ sinh đối với các bệnh di truyền có liên quan đến bệnh do tuyến giáp.

Xét nghiệm chức năng của tuyến giáp được thực hiện theo đúng quy trình:

Bước 1: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định lấy một lượng máu cần thiết.

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không? Bác sĩ đưa ra kết luận xem bệnh nhân đang gặp vấn đề gì về tuyến giáp

Bước 2: Chuyển mẫu máu đến phòng xét nghiệm để kiểm tra, phân tích,

Bước 3: Chuyển thông số xét nghiệm về cho bác sĩ để chuẩn đoán.

Bước 4: Bác sĩ đưa ra kết luận xem bệnh nhân đang gặp vấn đề gì về tuyến giáp.

  • Xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không?

Trước khi lấy máu xét nghiệm, hãy lưu ý xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn. Đây không phải là điều mà bệnh nhân nào cũng nắm được. Khi có kết luận cần làm xét nghiệm để chuẩn đoán bệnh thì bác sĩ sẽ luôn nhắc bệnh nhân nên nhịn ăn từ 8-10 giờ trước khi lấy mẫu máu.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tuy là một xét nghiệm đơn giản nhưng cần phải có sự chuẩn bị từ bệnh nhân. Một số người có triệu chứng sợ kim tiêm nên có thời giàn điều chỉnh tâm lí. Thêm vào đó, nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó, hãy đề cập với bác sĩ. Việc sử dụng thuốc có thể làm thay đổi các chỉ số trong xét nghiệm.

Lưu ý thêm, nếu bạn đang mang thai thì cũng nên thông báo cho bác sĩ. Phụ nữ mang thai thì nồng độ hormone tuyến giáp cũng có sự thay đổi nhất định.

3. Các xét nghiệm tuyến giáp cần làm

Phụ thuộc vào các triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận nên tiến hành làm xét nghiệm tuyến giáp nào. Sẽ có một số các xét nghiệm tuyến giáp cần làm như:

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không? Bác sĩ thông qua các chỉ số sẽ kết luận tuyến giáp

-Xét nghiệm máu: Thông qua xét nghiệm này để xác định hormone kích thích tuyến giáp trong máu. Bác sĩ thông qua các chỉ số sẽ kết luận tuyến giáp bệnh nhân có hoạt động quá mức hay không.

-Kiểm tra xạ hình tuyến giáp: giúp đánh giá cấu trúc của tuyến giáp hoạt động có bất thường hay không.

-Kiểm tra độ tập trung iot: Kết quả kiểm tra này giúp kiểm tra chức năng hoạt động của tuyến giáp.

-Siêu âm tuyến giáp: Là xét nghiệm ban đầu được thực hiện để kiểm tra tuyến giáp. Là giải pháp bước đầu để tìm ra căn nguyên các bệnh lí về tuyến giáp.

-Sinh thiết bằng phương pháp chọc hút tế bào kim nhỏ tuyến giáp: kiểm tra xem tuyến giáp có tế bài ác tính xuất hiện không.

comment Bình luận

largeer