Giường massage có đá Germanium có thực sự tốt không?

Theo lời quảng cáo của nhân viên tại các trung tâm chữa bệnh bằng nằm giường miễn phí thì đây là loại giường có xuất xứ từ Hàn Quốc, cấu tạo bởi đá germalium. Loại đá này khi nóng lên sẽ phát ra tia hồng ngoại để kích thích dây thần kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh và chữa được nhiều bệnh.
21/05/2018 09:49

1. Khách hàng phản hồi về tác dụng của giường massage có đá Germanium

Lợi ích của giường massage chữa "bách bệnh" được nhiều người lớn tuổi, người già, người bị bệnh đau lưng, xương khớp tìm đến "trải nghiệm".

Một số người phản hồi rằng dù là đau lưng thường xuyên thì dùng chiếc giường này sẽ khỏi và nếu có tiền mua về nhà dùng là tốt nhất.

Có người đồng quan điểm nói: "Tôi bị đau lưng đã hơn chục năm nay nhưng không khỏi. Nghe hàng xóm mách nước, gần 2 năm trở lại đây, ngày nào tôi cũng đến đây trị liệu mà không mất tiền. Nghe nói máy này trị “bách bệnh”.

Từ những thông tin trên, nhiều người quá tin tưởng vào khả năng chữa bệnh của giường nên đã bỏ số tiền rất lớn ra mua về dùng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn, những chiếc giường kia lại không phát huy được công dụng như lời quảng cáo.

giuong massage han quoc co thuc su tot

Giường massage có đá Germanium có thực sự tốt không? Theo lời tư vấn để nhân viên thì đây là loại giường có thể chữa được nhiều loại bệnh cho người già

Anh D (quê Hải Phòng) cho biết: " Cách đây gần một năm, mẹ tôi được sự "tư vấn" của nhiều người quen về công dụng "tuyệt vời" của giường massage tại một công ty nên thường xuyên đến đây thử máy miễn phí. Sau một thời gian sử dụng, mẹ đề nghị chúng tôi mua về nhà để không mất công đi lại vì đường sá xa xôi. Thấy vậy anh em tôi đã gom góp, vay mượn mua chiếc giường massage với giá 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó không lâu thấy mẹ trở nên mệt mỏi, chúng tôi đưa bà đi khám bệnh viện thì mới biết bà bị bệnh loãng xương. Sau khi hỏi thăm về các hoạt động của mẹ tại gia đình, các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo không nên cho bà sử dụng giường massage. Vì thế, từ đó đến nay, chúng tôi đành "để mốc" cái giường mua với giá quá "chát" ấy".

Còn anh H (quê TP HCM) kể: "Vợ chồng tôi vay mượn 45 triệu đồng để mua cái giường massage có đá Germanium Hàn Quốc theo yêu cầu của bố tôi. Theo lời quảng cáo trong tờ rơi mà bố tôi nhận được thì loại đá núi lửa Germanium này có tác dụng phát ra ion âm hỗ trợ sức khỏe rất tốt.

Thế nhưng, bố tôi dùng, được một thời gian ngắn thì vứt xó cái giường chưa trả xong nợ vì ông bị mắc chứng bệnh suy tim. Sau khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ đã khuyến cáo và cho rằng các bệnh nhân tim không nên sử dụng loại giường, thảm massage này vì người bị bệnh tim cần tránh những cử động mạnh, liên tục".

Ông G. (Vũng Tàu) là người đã mua giường massage này từ năm 2005 và khi được hỏi ông đã nói: "Nếu bây giờ cho suy nghĩ lại, tôi quyết định… không mua giường Nuga Best. Một phần vì giá giường quá đắt, trong khi tính năng cũng chỉ dừng lại massage thư giãn.

Ông cho biết triệu chứng đau nhức khớp có giảm, nhưng bệnh huyết áp thấp thì vẫn y như cũ”. Không chịu nổi cơn đau đầu do hạ huyết áp, người nhà đang chuẩn bị đưa ông đi đến bác sĩ khám. Ông G kể thêm, những ngày đầu mua về, mỗi ngày sử dụng 3 lần. Sau đó giảm xuống 1 lần/ngày, và hiện nay thì 2 ngày mới leo lên giường 1 lần".

2. Giường massage có đá Germanium có thực sự tốt không?

Vào năm 2006, đoàn thanh tra liên ngành gồm Sở Y tế TP.HCM, Phòng quản lý y tế tư nhân, Công an Kinh tế và An ninh quận Phú Nhuận thanh tra đột xuất hoạt động của Công ty TNHH TM-XNK Nuga Vina (số 76 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận).

Giám đốc Công ty Nuga Vina Phạm Đắc Quỳnh Anh trình văn bản kết luận của Bộ Y tế: giường massage Nuga Best NM-5000 không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế. Nghĩa là giường massage Nuga Best không có chức năng chữa bệnh hay làm giảm hàng loạt chứng bệnh.

Chiếc giường massge tạo nhiệt có giá lên tới 42 triệu thực chất chỉ có chức năng massge thư giãn không thể chữa bệnh.

Giá nhập khẩu của giường massage Nuga Best là 850 USD, thuế nhập khẩu 5%, nhưng bán ra đến 2.600 USD/giường.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy-Trưởng khoa Khám-Vật lý trị liệu phục hồi chức năng BV Y học cổ truyền TPHCM, hoàn toàn không có loại giường hay máy nào với chức năng cùng lúc có thể chữa khỏi nhiều chứng bệnh như thế.

giuong massage han quoc co thuc su tot.JPG 1

Giường massage có đá Germanium có thực sự tốt không? Chiếc giường massge tạo nhiệt có giá lên tới 42 triệu thực chất chỉ có chức năng massge thư giãn không thể chữa bệnh

Thực chất của loại giường trên chỉ làm tăng sự điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở BV có chuyên môn sẽ làm bệnh diễn tiến nặng hơn về sau.

Thêm nữa, các sản phẩm thảm, giường massage chỉ có tác dụng kích thích các cơ, dây thần kinh. Nó giúp cơ thể chúng ta thoải mái và thư giãn đầu óc chứ không hề có công dụng chữa các căn bệnh tiểu đường, cao huyết áp... như mọi người đồn đại.

Chưa kể, nhà cung cấp máy massage cũng có khuyến cáo: không sử dụng cho phụ nữ mang thai, người bệnh tim, người dưới 18 tuổi, người có độ loãng xương 50%. Trong khi máy được mua bán tự do, người mua máy hoàn toàn không có chuyên môn nhưng cũng có thể kinh doanh lại để thu tiền.

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết xu thế thông tin hiện nay là mở. Chính vì vậy, các thông tin quảng cáo dễ dàng đến với nhiều người. Điều này dẫn đến người tiêu dùng bị "bội thực" thông tin hoặc lẫn lộn các thông tin với nhau. Sở dĩ, các công ty bán giường massage chỉ đánh vào đối tượng là những người già, lớn tuổi, đặc biệt là những người nội trợ. Vì những đối tượng này thường ít tiếp xúc với thông tin đa chiều ngoài xã hội.

Sản phẩm giường massga Hàn Quốc có đá germalium được tung hô là thần dược chữa bệnh được nhiều người tin và mua về dùng.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của báo Công an Nghệ An, cảm giác nằm trên chiếc giường massge này chẳng khác gì những chiếc máy massage bày bán phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên giá bán của nó lại lên với vài chục triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Phú, Phòng Kỹ thuật thuộc Trung tâm Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng TP Vinh cho biết: “Hoàn toàn không có loại giường hay máy nào có chức năng cùng lúc có thể chữa khỏi nhiều loại bệnh như thế. Thực chất của loại giường trên là chỉ làm tăng sự điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện có chuyên môn thì bệnh sẽ nặng hơn về sau…”.

Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM-BS Phan Văn Nghiệm: Không có cơ sở khoa học công bố giường massage có khả năng chữa bệnh hoặc giảm hay dừng hàng loạt bệnh lý. Thực chất đây chỉ là giường massage thư giãn, nhưng do quảng cáo cố ý lập lờ để kinh doanh bán máy. Hơn nữa, công ty được phép kinh doanh bán trang thiết bị y tế, không đồng nghĩa được phép chữa bệnh. Người dân không nên tin vào kiểu quảng cáo này, khi có bệnh nên đến BV nhà nước hoặc BV tư được nhà nước cấp phép-nơi chẩn đoán chính xác bệnh, điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer