Hạt hoa sữa có gây ho không?

Hoa sữa là loại cây được trồng nhiều tại nhiều tuyến phố ở nước ta. Mùi hoa sữa nồng nặc thường khiến cho người dân khó chịu, đau đầu, mất ngủ. Hạt hoa sữa bay khắp nơi ảnh hưởng đến hệ hô hấp.
07/05/2018 08:57

1. Hạt hoa sữa có gây ho không?

Hoa sữa là loài hoa không có độc nhưng mùi hương nồng nặc có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu một người đứng ngửi mùi hoa này quá lâu có thể bị khó thở, chóng mặt thậm chí viêm mũi dị ứng, sổ mũi, đau đầu...

hat hoa sua co gay ho khong

Hạt hoa sữa có gây ho không? Khi trời có gió to, hạt hoa sữa bay khắp nơi gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân

Hiện nay chưa có 1 nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra việc thành phần của hoa sữa ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nhưng mọi người dễ dàng nhận thấy dấu hiệu tác động của loại hoa này khi đứng ở gốc cây quá lâu.

Để hạn chế tình trạng khó chịu cho người dân, rất nhiều nước đã tiến hành chặt hàng loạt cây hoa sữa để thay thế bằng các loại cây khác như cây bằng lăng, cây sưa...

Thông thường, hoa sữa thường nở rộ vào tháng 6 và tháng 11, nên quả của chúng chín vào khoảng tháng 12 đến tháng 5.

hat hoa sua gay ho khong

Hạt hoa sữa nhiều, nhỏ, dẹp, dài 70mm, rộng 2,5mm, mang 2 túm lông ở hai đầu, màu trắng và có tính tự phát. Vì thế khi túm lông mỏng ở hạt khô đi thường tạo thành bụi và phát tán vào không khí khiến không chỉ những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang mà cả những người khỏe mạnh cũng dễ bị dị ứng ngoài da, nổi mẫn, mụn gây ngứa...

Khi trời có gió to, hạt hoa sữa bay khắp nơi gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và những người tham gia giao thông như bám vào quần áo, đầu tóc, bay vào trong nhà bám vào đồ vật khi ăn uống...

Tệ hơn, nếu hít quá nhiều sẽ gây ra viêm mũi dị ứng và viêm phế quản, đối với nhiều người mùi hoa sữa còn là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ, nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe và tinh thần, ảnh hưởng tới tâm sinh lý và công việc.

2. Tác dụng chữa bệnh từ cây hoa sữa ít người biết 

  • Vỏ cây chữa bệnh sốt rét

Vỏ của cây hoa sữa có chất các alkaloids (amin nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra) như chất ditamine, echitenine và echitamine được sử dụng là loại thuốc trong việc chữa trị kháng khuẩn và điều trị sốt rét.

Dùng vỏ cây sắc nước uống có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, hạ sốt, điều hòa kinh nguyệt.

Bài thuốc này được áp dụng phổ biến ở Ấn Độ. Nhiều nghiên cứu được tiến hành trên động vật đã chứng minh được dịch chiết của vỏ cây hoa sữa được sử dụng với các tác dụng kháng khuẩn, kháng ký sinh trùng sốt rét.

  • Cây hoa sữa có tác dụng bảo vệ gan

Hoa sữa còn bảo vệ tế bào gan, chống lại sự phát triển của tế bào ung thư, giảm đau, chống loét đường tiêu hóa, chống oxy hóa (antioxidant), điều hòa miễn dịch, chống hen, điều trị viêm phế quản. Bởi lẽ, chúng có tác dụng giãn phế quản, chống dị ứng, làm dịu các tổn thương trên da và giảm các triệu chứng dị ứng trên da.

hat hoa sua co gay ho khong.jpg 1

Dùng vỏ cây hoa sữa sắc nước uống có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, hạ sốt...

  • Bài thuốc trong Đông Y

Trong Đông y, hoa sữa là một loại thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Vỏ cây hoa sữa có vị đắng, tính lạnh, có tính năng thanh nhiệt, giải độc, chỉ thống, bình suyễn, chỉ khát, triệt ngược, phát nhãn, kiện vị. Để thanh nhiệt và kích thích tiêu hóa chúng ta lấy vỏ cây hoa sữa đã phơi khô tán mịn sắc lấy nước uống, ngày uống 1-3g bột.

Ngoài các tác dụng trên thì vỏ cây hoa sữa còn có tác dụng chữa đau răng, chống lở loét bằng cách sắc thật đặc lấy nước để uống. Với những bệnh nhân bị nôn mửa thiếu máu do hóa trị liệu thì dùng 20g lá cây đã sao vàng sắc lấy nước để uống. Tác dụng của cây hoa sữa trong phòng và chữa bệnh là vô cùng đa dạng và cần được tiếp tục nghiên cứu.

comment Bình luận

largeer