Hoa dừa cạn có độc không?

Hoa dừa cạn hay còn được gọi là hoa hải đằng, dương giác, bông dừa, trường xuân. Hoa dừa cạn có tên khoa học là Catharanthus roseus. Cây dừa cạn là thuộc thân thảo cao khoảng 30-60cm.
03/05/2018 16:31

1, Đặc điểm của hoa dừa cạn

Cây hoa dừa cạn là loài cây được trồng phổ biến ở nước ta. Ở Việt Nam, cây hoa này còn có tên gọi là cây hải đằng, cây dương giác, cây bông dừa, cây trường xuân hoa. Cây hoa dừa cạn có tên khoa học là Catharanthus roseus thuộc họ trúc đào. Đây là loài cây phổ biến trên toàn thế giới do chúng thích nghi tốt với nhiều kiểu khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt.

Cây dừa cạn thuộc thân thảo và thường được trồng để làm cảnh. Người ra thường trồng hoa trong chậu để treo trong nhà hoặc trồng ngoài trời.

Cây dừa cạn chỉ có chiều cao trung bình khoảng 30-60cm. Lá dừa cạn mọc đối nhau có hình bầu dục dài, màu xanh đậm và sáng bóng.

hoa dua can co doc khong

Hoa dừa cạn có độc không? Hoa dừa cạn là loại hoa thường được trồng để làm cây cảnh

Hoa dừa cạn nhỏ xinh có 5 cánh với nhiều màu sắc như: màu trắng, hồng phấn, đỏ sậm hoặc tim tím... rất đẹp. Chúng mang lại cho không gian sự bình yên, ấm áp. Hoa dừa cạn có mùi thơm, mọc riêng lẻ ở các kẽ lá phía trên.

Quả cây dừa cạn gồm 2 đại, dài 2-4cm, rộng 2-3mm, mọc thẳng đứng, hơi ngả sang hai bên, trên vỏ có vạch dọc, đầu quả hơi tù, trong quả chứa 12-20 hạt nhỏ màu nâu nhạt, hình trứng, trên mặt hạt có các hột nổi thành đường chạy dọc.

Hoa dừa cạn gần như nở quanh năm. Nó mọc nhiều ở những vùng đất trống hoặc trồng làm cảnh nên ít được mọi người biết đến công dụng của nó.

Hoa dừa cạn có một điều đặc biệt là, ở mỗi đầu càng non, khi một chiếc lá nhú lên thì liền sau đó ngay giữa nách lá sẽ xuất hiện 2 bông hoa. Khi là và hoa cùng vươn lên sẽ giúp cho khóm hoa luôn tràn đầy sức sống, trông rất đẹp.

Loài hoa này nở không ngừng và quan năm có hoa, bởi vậy mà người ta cũng thường gọi loài hoa này là nhật nhật xuân.  Việc trồng loài hoa này trong những chậu cây cảnh bố trí trong nhà tựa như một điểm may mắn cho gia chủ.

Hoa dừa cạn là món quà ý nghĩa trong dịp sinh nhật mừng thọ, hay dịp lễ tết với ý nghĩa trường xuân. Nếu bạn đang thời gian thi cử, loài hoa này cũng có ý nghĩa mang lại cho bạn sự thành đạt trên con đường học vấn. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, hoa dừa cạn cũng được xem là cây phong thủy có khả năng trừ tà.

2, Hoa dừa cạn có độc không?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh hoa dừa cạn có chứa độc tố. Không những vậy, loại hoa này còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Loài hoa này không chỉ là một loại cây cảnh mà còn được xem như một loại thuốc chữa bệnh. Chúng có thể điều trị được nhiều căn bệnh khác nhau.

Theo Đông y, hoa dừa cạn có vị hơi đắng, tính mát, có độc. Chúng có tác dụng kháng nam, trấn tĩnh, an thần, tĩnh can, giáng áp, thanh nhiệt, giải độc, lương huyết.

hoa dua can co doc khong 1

Hoa dừa cạn không chứa độc mà còn có nhiều công dụng trong chữa bệnh

Những công dụng của hoa dừa cạn trong y học:

  • Trị ung thư máu, viêm đại tràng: Lấy từ 15 – 20g thân lá dừa cạn khô đem sao vàng, rồi sắc với nước trên lửa nhỏ. Uống trong ngày, mỗi ngày 2 – 3 lần.
  • Trị tăng huyết áp: Với những người bệnh thường xuyên bị tăng huyết áp không kiểm soát thì có thể lấy: 20g thân cây dừa cạn, đem sao khô vàng, sau đó thêm 20g lá dâu. Cho vào ấm đất, đun lấy nước, uống từ 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Trị đau nhức: Khi bị mỏi hay đau nhức xương khớp, tay chân, có thể lấy một lượng bằng nhau lá dừa cạn và lá hoa hòe đem giã nhỏ ra sau đó đắp lên vùng đau sẽ thấy cơn đau nhức thuyên giảm đi rất nhiều.
  • Mất ngủ: Nếu thường xuyên bị khó ngủ, lấy 12g hạt muồng sao đen và lá vông nem, kết hợp với 20g thân lá dừa cạn khô sao vàng sắc uống trước khi đi ngủ sẽ dễ ngủ và giấc ngủ sâu hơn.
  • Trị u xơ tuyến tiền liệt:  lấy dừa cạn, huyền sâm, chè khô, xuyên sơn mỗi thứ 12g, 5g hoàng trinh nữ, 10g bối mẫu; cát căn, đinh lăng mỗi thứ 16g. Sắc uống ngày 1 thang, chia ba lần.
  • Phụ nữ bị bế kinh: Tình trạng bế kinh sẽ khiến các chị em bị đầy bụng, mặt đỏ và hay cáu gắt. Bạn có thể dùng 6g dừa cạn phơi khô, 12g, nga truật, 8g chỉ xác, 16g trạch lan, 16g huyết đắng, 12g hương phụ, 10g hồng hoa, tất cả đem sắc uống ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.
  • Rong kinh: Phụ nữ bị rong kinh có thể lấy từ 20 – 30g dừa cạn sao vàng (toàn cây có cả hoa và rễ), sắc lấy nước, uống liên tục từ 3 – 5 ngày.
  • Trị bệnh trĩ: Lấy 1 lượng hoa và lá dừa cạn, lá thầu dầu tía bằng nhau, rửa sạch, giã nát đắp vào vùng trĩ. Đồng thời cho uống bài sau: dừa cạn (sao vàng) 20gam, cỏ mực 20gam, phòng sâm 16gam, hoàng kỳ 12g, đương quy 12g, bạch truật 16g, thăng ma 10g, sài hồ 10g, trần bì 10gam, cam thảo 12gam. Sắc ba lần uống ba lần, ngày 1 thang. Dùng thuốc 10 ngày liền. Nghỉ 3 – 4 ngày, sau đó tiếp đợt 2.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: cây dừa cạn có chứa chất Ancaloit. Chất này có tác dụng hỗ trợ điều trị sau khi bệnh nhân điều trị xạ trị xong.
  • Hoa ngọc lan có độc không?
  • Hoa nhài có độc không?
comment Bình luận

largeer