Quả chà là có tác dụng gì?

Quả chà là có tác dụng gì? Quả chà là rất giàu vitamin và khoáng chất. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn quả chà là mỗi ngày sẽ giúp cân bằng chế độ ăn uống và tốt cho sức khoẻ.
17/02/2018 06:55

Thành phần dinh dưỡng quả chà là

Quả chà là có hình bầu dục dài khoảng 3 - 7cm. Khi chín có màu đỏ tươi và nâu nhạt tuỳ vào giống cây trồng. Quả chà là tươi có lớp vỏ mỏng bên ngoài, bên trong có ruột màu trắng xốp, bao phủ lấy hạt giống màu nâu nhạt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cây chà là có nguồn gốc từ các vùng đất Địa Trung Hải, bên bờ sông Nile. Cây thuộc giống cọ có tên khoa học là Phoenix Dactylifera. Hiện nay, giống cây chà là được trồng nhiều ở các nước Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam.

Qua cha la co tac dung gi

Quả chà là có tác dụng gì? Quả chà là có tính ngọt, mát được dùng chế biến mứt

Quả chà là có tính ngọt, thịt dày và mát. Loại quả này thường được dùng tươi hoặc sấy khô, chà là nguyên cành hoặc tách hạt, chế biến thành nhiều món mứt thông dụng.

Chà là chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, sắt, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Do chà là khô nghèo sinh tố C gây hạn chế quá trình hấp thu sắt. Vậy khi cần cung cấp sắt ta nên phối hợp chà là với những thực phẩm có chứa nhiều sinh tố C như cam, chanh.

Bác sĩ Sarah Brewer MA, MB, Bchir (Anh Quốc) chuyên gia nổi tiếng về liệu pháp chữa trị bổ sung đưa chà là vào danh mục các loại quả để tăng sinh lực.

Qua cha la co tac dung gi 2

Quả chà là có tác dụng gì? Trong quả chà là chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Trong 100g chà là có chứa giá trị dinh dưỡng carbohydrat 57g; đạm 3g; chất béo < 1g, năng lượng 227kcal; chỉ số GI cao; chất kali và xơ nên chà là có ích đối với người bị huyết áp cao. Một suất chà là khoảng 10 quả cỡ vừa cung cấp 25% nhu cầu chất xơ và 600mg kali, tương đương 15% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Quả chà là tươi được đánh giá là một trong những loại hoa quả cung cấp nhiều đường và năng lượng cho cơ thể. Trong chà là có chứa 50 - 70% đường tự nhiên bổ sung năng lượng và giàu giá trị dinh dưỡng.

Chà là chứa nhiều chất xơ tốt cho đường ruột giúp nhuận tràng, tránh táo bón và ngăn ngừa các bệnh tiêu hoá. Ngoài ra, chúng còn có khả năng đào thải các cholesterol xấu trong thành mạch máu tốt cho những người bị bệnh tim mạch.

Quả chà là tươi chứa ít đường nên không gây béo phì, giảm cảm giác thèm ăn và cung cấp năng lượng cho những người muốn giảm cân. Trong chà là chứa hàm lượng canxi tương đối cao giúp phòng ngừa các bệnh về loãng xương hiệu quả.

Hơn nữa, hàm lượng sắt trong quả chà là khá cao đủ để bồi bổ cơ thể. Các axit manio và các chất chống oxy hoá giữ sức khoẻ tốt cho những người thường xuyên ăn quả chà là.

Chà là được biết đến là nguồn năng lượng dồi dào do cung cấp glucose và fructose cho hoạt động mỗi ngày. Vitamin trong chà là đem lại làn da tươi sáng, rạng rỡ cùng vitamin B5 và B6 rất tốt cho tóc.

Tác dụng của quả chà là

Giảm hấp thu cholesterol xấu vào cơ thể

Chà là là loại quả giàu chất xơ giúp ngăn cản hấp thu cholesterol xấu LDL từ chế độ ăn uống thường ngày. Hơn nữa, đây còn là loại dược liệu giúp nhuận tràng hiệu quả. Nguồn vitamin A này giúp chống oxy hoá cao và cải thiện thị lực hiệu quả. Vitamin A cũng là nguồn cung cấp cho làn da khoẻ mạnh. Ăn những loại quả giàu vitamin A ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư khoang miệng hiệu quả.

Qua cha la co tac dung gi 3

Quả chà là có tác dụng gì? Chà là giàu chất xơ ngăn ngừa hấp thu cholesterol xấu LDL

Bảo vệ sức khỏe

Chà là khô chứa nhiều vitamin như A, B, E, K, niacin, thiamine và khoáng chất như sắt, kali, lưu huỳnh, magie, phốt pho, đồng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bồi bổ sức khoẻ

Các nhà nghiên cứu tại Luân Đôn cho biết, quả chà là có chứa nhiều loại khoáng chất, ít nhất là 15 loại với hàm lượng kali cao cùng selen và magie...

Kali là loại khoáng chất giúp cơ thể có khả năng chống lại bệnh cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong một chén chà là chứa kkhoanrg 964mg kali và chiếm khoảng 28% nhu cầu kali cần thiết hàng ngày. Khi lượng kali trong cơ thể tăng lên sẽ bài tiết natri làm giảm huyết áp. Hơn nữa, quả chà là có chứa nhiều selen có vai trò phòng chống bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Chà là có chứa lượng sắt tương đối cao so với nhiều loại trái cây khác. Trong một nửa chén chà là chứa đến 1mg sắt tốt cho những người thiếu sắt, thiếu hụt máu.

Giàu caroten

Theo báo cáo của một tạp chí nước ngoài, chà là giàu caroten giúp chống oxy hoá hiệu quả. Caroten đóng vai trò là hợp chất sản xuất vitamin A cho cơ thể, xây dựng hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Qua cha la co tac dung gi 4

Chà là giàu chất xơ chống oxy hoá và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại

Những chất chống oxy hoá có nhiều trong quả chà là có khả năng bảo vệ tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể tránh những tổn hại từ phân tử gốc tự do. Chất sắt trong chà là còn ngăn ngừa chứng thiếu máu.

Giàu vitamin

Chà là chứa các loại Vitamin nhóm B như B6, Niaxin, Vitamin B2, Folate, Protein và ít chất béo. Một chén quả chà là có chứa 12% vitamin B6, 9% Niaxin, 6%vitamin B2, 7% Folate, 7% protein và ít hơn 1% chất béo, có thể đáp ứng một phần nhu cầu cần thiết của cơ thể hàng ngày.

Chà là đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ với lượng calo cao. Trong một chén chà là chứa đến 400 calo, hơn nữa lượng đường tự nhiên của chà là có hương vị ngọt ngào vừa tốt cho sức khoẻ vừa làm những món mứt ngon.

Giàu chất xơ

Trong nghiên cứu tại Luân Đôn, chà là không chỉ cung cấp lượng vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn giàu chất xơ. Lượng chất xơ cần thiết này giúp loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hoá và ung thư ruột kết. Hơn nữa, chất xơ còn giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và cholesterol hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Chà là khô giúp tăng cường sức khỏe cho tim bằng cách loại cholesterol xấu ra khỏi các động mạch.

Giảm cân

Chà là khô chứa hàm lượng chất xơ cao và là nguồn thực phẩm giàu năng lượng, giảm chứng thèm ăn phù hợp với những người muốn giảm cân.

Qua cha la co tac dung gi 5

Quả chà là có tác dụng gì? Tốt cho người giảm cân, giảm chứng thèm ăn

Khỏe xương

Chà là khô chứa hàm lượng can xi cao, hỗ trợ tốt cho xương và được xem là thực phẩm hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng loãng xương và viêm khớp.

 
comment Bình luận

largeer