Nấm sò có tác dụng gì?

Nấm sò có tác dụng gì? Nấm sò là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, vitamin và các axit amin có nguồn gốc thực vật, dễ hấp thu và có lợi cho sức khoẻ.
10/02/2018 12:57

Giá trị dinh dưỡng của nấm sò trắng

Nấm sò hay còn gọi là nấm bào ngư, nấm hương chân ngắn, nấm sò xám, nấm trắng, nấm dai... có tên khoa học là Pleurotus. Loại nấm này thường mọc hoang trên thân gỗ, mọc đơn độc hay mọc chồng lên nhau. Nấm có nhiều loại khác nhau về màu, hình dạng, ít bệnh và rất dễ trồng. Nấm có dạng hình phễu lệch, thân có 3 phần gồm mũ, phiến và cuống nấm.

Nam so trang co tac dung gi

Nấm sò trắng có tác dụng gì? Nấm sò có chứa hàm lượng protein cao cùng nhiều axit amin khác

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, trong nấm sò tươi có chứa 4% protid; 3,4% gluxit; vitamin C; vitamin PP cùng axit folic và các axit béo không no... Nấm sò dạng sinh khối khô có chứa hàm lượng protein lên tới 33 - 43%. Ngoài ra, các axit amin như glutamic, valin và isoluxin... cũng có rất nhiều trong loại nấm này.

Plutorin trong nấm sò có tác dụng kháng khuẩn gram dương và tế bào ung thư hiệu quả, dùng loại nấm này thường xuyên làm giảm thiểu cholesterol và đường máu cho kết quả khả quan.

Trong Đông y, nấm sò có vị ngọt, tính ấm, công năng tán hàn và thư cân... sò còn có nhiều đặc tính của biệt dược như khả năng phòng và chữa các bệnh như hạ huyết áp, chống béo phì, chữa bệnh đường ruột, tẩy máu xấu... Hơn nữa, nấm sò được chế biến làm giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ người bị bệnh gút trong chế độ dinh dưỡng. Một số công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm sò có khả năng chống bệnh ung thư. Lovastatin tập trung ở phiến nấm và bào tử nấm trong tai nấm chính là loại chất có tác dụng chống ung thư hiệu quả.

Nam so trang co tac dung gi 2

Nấm sò trắng có tác dụng giảm cholesterol và chống béo phì hiệu quả

Nấm sò còn mang nhiều giá trị dinh dưỡng bởi hàm lượng protein, vitamin và các axit amin có nguồn gốc thực vật, dễ hấp thu. Nấm sò hoàn toàn có thể thay thế lượng đạm từ thịt, cá... có nguồn gốc từ động vật. Chúng được sử dụng như nguồn cung cấp protein chủ yếu qua các bữa ăn.

Tác dụng của nấm sò trắng

Nấm sò có vị ngọt, tính ấm có tác dụng thư cân hoạt lạc, truy phong tán hàn, hạ huyết áp, hạ cholesterol, trừ u bướu.

Nấm có mùi thơm hạnh nhân có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon được nhiều người ưa chuộng.

Với các thành phần dinh dưỡng tự nhiên cùng các vi chất có lợi cho sức khoẻ con người, nấm sò dễ dàng chuyển hoá thành năng lượng cho cơ thể, phù hợp với các giải pháp ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường, gút và mỡ máu...

Nam so trang co tac dung gi 3

Nấm sò trắng có tác dụng gì? Nấm sò có chứa các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khoẻ

Trong tự nhiên nấm bào ngư tươi có tiết ra chất kháng tuyến trùng và giun tròn. Do đó khi ăn nấm bào ngư còn có tác dụng phòng ngừa giun, sán rất tốt.

Những món ăn chế biến từ nấm giúp phục hồi sinh lực người bệnh nhanh chóng, đặc biệt là những người suy nhược cơ thể. Việc chế biến các món ăn không đòi hỏi quá cầu kỳ mà vẫn đảm bảo ngon miệng có tác dụng bồi bổ và trị bệnh hiệu quả.

Nấm sò được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà không gây nhàm chán, phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên cũng chứa một hàm lượng rất nhỏ chất arabitol nên khi ăn vào có thể gây khó chịu trong đường tiêu hóa ở một số cá thể.

Người Ấn Độ thường dùng loại nấm sò để giã thành dạng thuốc thêm nước đắp vào lợi răng khi tiết nước bọt nhiều và viêm miệng; còn được dùng làm thuốc uống trong trị lỵ và ỉa chảy, và cũng dùng ngừng xuất huyết.

Nam so trang co tac dung gi 4

Nấm sò được dùng làm thuốc chữa bệnh hiệu quả

Tại Trung Quốc, nấm sò được dùng trị lưng đùi lạnh đau, tay chân yếu mỏi.

Món ngon từ nấm sò trắng

Trị mỡ máu, tiểu đường

Dùng khoảng 100 - 200g nấm bào ngư nấu lấy nước uống hàng ngày.

Bồi bổ phòng ngừa bệnh

Nguyên liệu:

200g nấm bào ngư (ngâm trong nước muối loãng, rửa sạch vớt ra, thái mỏng)

20g gạo tẻ ngon

100g thịt nạc thăn thái nhỏ, bỏ những mỡ bám và băm nhuyễn

Hành, ngò, tiêu, gia vị, nước mắm, bột nêm, bột ngọt, dầu vừa đủ.

Nam so trang co tac dung gi 5

Nấm sò trắng có tác dụng gì? Chế biến nấm sò thành nhiều món ăn dinh dưỡng khác nhau

Cách làm:

Ướp thịt với nước mắm ngon cùng hành, tiêu và bột nêm. Gạo tẻ đãi sạch cho vào nồi nấu nhừ thành cháo. Lấy cháo để nóng cho dầu ăn, phi hành thơm, cho thịt nạc thăn đã băm nhuyễn, xào qua cho thịt vừa chín tới thì đổ thịt vào nồi cháo. Tiếp theo cho nấm vào nấu sôi thêm 10 phút, nêm đủ hành ngò, gia vị, bột ngọt vừa đủ đảo đều, bắc xuống luôn...

Nấm sò luộc

Nguyên liệu:

Nấm, gừng, tỏi

Cách làm:

Luộc nấm đun sôi khoảng 3 phút, vớt nấm ra để ráo nước và chấm gia vị mắm trộn gừng tỏi.

Nấm sò xào

Nguyên liệu:

Nấm sò, hành củ, hành lá, mùi tầu.

Cách làm:

Phi hành mỡ, nấm rửa sạch cho vào xào tái, cho 1 thìa mắm đảo đều sôi ở nhiệt độ khoảng 5 phút, bắt ra cho hành lá và mùi tầu, bột nêm.

Canh cà chua nấm

Nguyên liệu:

Nấm sò, cà chua, thì là, mùi tầu.

Cách làm:

Phi hành mỡ cho cà chua vào xào tái, đổ nấm vào đảo đều, cho 1 thìa mắm, đổ nước đun sôi, cho bột nêm hành hoa, mùi tầu thành canh nấm.

Canh nấm sò cá

Nguyên liệu:

Nấm, cá 1 con, mùi tầu, thì là

Cách làm:

Phi hành mỡ, xào cá với 1 thìa mắm, xào tái đổ nước. Sau khi sôi 1 phút cho nấm đun sôi 3 phút cho gia vị bột nêm thành món canh đậm đà.

Nấm nướng

Nguyên liệu:

Nấm, gừng, tỏi, mỳ chính, mắm

Cách làm:

Nhúng nấm qua nước sôi, vớt ra ép nhẹ cho khô, ướp gia vị trên sau 5 phút cho vào đĩa sử dụng lò vi sóng nướng.

Nấm chiên xù

Nguyên liệu:

Bột chiên giòn, bột nêm, gừng tỏi.

Cách làm:

Trộn bột chiên giòn bột nêm, nhúng nấm sau khi đã rửa vào tẩm bột, rán giòn. Chấm mắm gừng tỏi.

Nấm hấp xả

Nguyên liệu:

Nấm, Xả, gừng, tỏi, mắm, bột nêm

Nam so trang co tac dung gi 6

Nấm sò trắng có tác dụng gì? Nấm sò có thể nấu cháo, luộc, hấp...

Cách làm:

Nhúng qua nước nóng, ép nhẹ cho khô vớt nấm ra trộn nguyên liệu xả, 1 thìa mắm, bột nêm ướp sau 2 phút đưa vào hấp cách thủy.

Nộm nấm

Nguyên liệu:

Nấm, tai lợn, tỏi, gừng, giá đậu, chanh 3 quả

Cách làm:

Nấm luộc tái chín, giá đậu nhúng qua nước sôi, tai lợn thái mỏng. Nấm vắt khô, xé nhỏ trộn đều với giá đậu và tai lợn, 1 thìa nhỏ mắm tôm, mỳ chính, tỏi và gừng băm nhỏ trộn đều. Vắt chanh đảo đều trước khi ăn 5 phút.

Canh ngao nấm

Nguyên liệu:

Nấm sò, ngao biển 0,5kg, thì là, mùi tàu

Cách làm:

Luộc ngao vớt ra, chắt lấy nước, ruột ngao cho xào tái đổ nấm vào xào tái nấm, thêm 1 thìa mắm cộng bột nêm, đổ nước luộc ngao vào đun sôi 5 phút bắt ra cho thì là và mùi tàu.

Gỏi nấm chay

Nguyên liệu:

Nấm sò, ngó sen, cà rốt, giấm gạo , đường, rau thơm, đậu phộng rang.

Cách làm:

Nấm sau khi luộc chín với ít muối, vớt ra đề ráo, xé sợi vừa miếng. Cà rốt tỉa cắt sợi, ngó sen rửa sạch, cắt khúc 4cm, bóp với giấm đường cho thấm khoảng 30 phút. Trộn đều nấm với cà rốt, ngó sen, giấm đường và chút muối cho vừa ăn.

(Có thể dùng trộn gỏi thông thường với tép, thịt).

Cá kho nấm

Nguyên liệu:

Nấm, 350g cá, 350g nấm, 2 quả ớt cay, 10g hành tím băm, 1 nhánh hành lá.

Gia vị: muối, tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm: Cá xát muối, rửa sạch, để ráo thái khúc dài 5cm. Ướp cá với hành tím, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/4 thìa cà phê muối, 1,5 thìa cà phê đuờng, 1,5 thìa súp nước mắm, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa súp dầu ăn.

Nấm ngâm nước muối khoảng 5 phút, rửa sạch, để ráo. Nấm nhỏ để nguyên, nấm to chẻ đôi. Hành lá và ớt thái sợi.

Đun nóng 2 thìa súp dầu ăn, cho cá vào rán săn đều hai mặt. Cho nước ấm vào xâm xắp mặt cá. Kho 10 phút, sau đó cho nấm vào kho, nêm lại cho vừa ăn(1/4 thìa cà phê nước mắm), thêm hành lá và ớt.

comment Bình luận

largeer