Hoa quỳnh có độc không?

Hoa quỳnh có độc không? Hoa quỳnh được xem là vị thuốc đặc trị các bệnh ở phổi và hệ hô hấp trong dân gian.
06/03/2018 12:17

Hoa quỳnh có độc không?

Hoa quỳnh được mệnh danh là "Nữ hoàng của Bóng Đêm" - thuộc họ xương rồng, tên khoa học là Epiphyllum grandilobum, Epiphyllum oxypetallum, Phyllocactus grandis , Selenicereus grandiflorus …

Hoa quỳnh có tuổi thọ ngắn, cây quỳnh nguyên thuỷ là cây dại mọc bám vào thân cây ở các khu rừng nhiệt đới vùng Trung và Nam Mỹ. Quỳnh là một loại cây sống cộng sinh.

Hoa quynh co doc khong

Hoa quỳnh có độc không? Hoa quỳnh có tuổi thọ ngắn

Cây quỳnh thường sống ở vùng Sonoran, sa mạc Chihuahuan, miền Nam sông Arizona, bang Texas và Mexico. Hoa quỳnh mọc hoang dã trên sa mạc và ở những lớp đất bồi giữa độ cao 600 và 1150 m, ưa bóng râm cuả sa mạc.

Cây quỳnh mọc tự nhiên trên thân cây khác rất dễ trồng. Hoa có hình giống kèn Trumpet và nở duy nhất một đêm vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7. Cánh hoa mỏng như lụa, mềm mại với nhị vàng đẹp, cuống hoa có màu đỏ cam với những chiếc gai nhỏ, ngắn. Hoa nở vào khoảng 9 - 10h tối, tàn rất nhanh nên loài hoa này trở nên hiếm.

Hoa có vị ngọt, tính bình giúp tiêu viêm, cầm máu. Thân có vị chua và mặn, tính mát giúp tiêu viêm. Hoa được dùng để chữa trị lao phổi ho ra máu, tử cung xuất huyết, viêm hầu. Dùng 3 - 5 hoa để sắc thuốc dùng ngoài trị đinh nhọt, giã thân và đắp lên chỗ đau.

Hoa quynh co doc khong 2

Hoa quỳnh có chứa các thành phần chữa trị bệnh hiệu quả

Hoa quỳnh không độc mà còn được ứng dụng làm thuốc đặc trị chữa bệnh hiệu quả. Trong hoa quỳnh có chứa các hoạt chất loại hentriacontane và beta-sitosterol.

Tác dụng của hoa quỳnh

Trị ho long đờm

Hoa quỳnh mới nở đem thái nhỏ hấp cách thuỷ với mật ong hoặc nấu với trứng gà ăn trong ngày. Người lớn dùng 2 - 3 hoa còn trẻ nhỏ dùng 1 hoa.

Trị ho do viêm họng

Nguyên liệu: 30g hoa quỳnh, 10g lá xương rồng, 10ml mật ong.

Cách làm: đem tất cả thái nhỏ cho vào bát với 10ml mật ong, đun cách thuỷ khoảng 30 phút rồi trộn đều uống trong ngày.

Hoa quynh co doc khong 3

Hoa quỳnh có độc không? Hoa quỳnh có tác dụng trị ho do viêm họng

Rượu hoa quỳnh

Dùng hoa quỳnh tươi để ngâm rượu, để càng lâu hiệu quả càng cao, nên dùng ngay sau 10 - 15 ngày ngâm. Mỗi ngày uống khoảng 1 - 2ml chia làm 2 lần. Rượu hoa quỳnh có thể giữ được vài năm để dùng dần.

Chữa trị viêm phế quản, lao phổi, lao hạch

Một số tài liệu nước ngoài cho biết chế biến hoa quỳnh với thịt lợn giúp chữa trị bệnh viêm phế quản, lao phổi và lao hạch.

Chữa trị sỏi

Hoa quỳnh được dùng làm nguyên liệu trị các bệnh sỏi như sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Cách 1: trà hoa quỳnh

Dùng hoa quỳnh tươi hoặc phơi khô đem thái nhỏ, tẩm mật và sao vàng rồi hãm trà uống dần.

Cách 2:

Dùng hoa quỳnh kết hợp với 20g rau diếp cá, 20g kim tiền thảo, 10g rễ cỏ tranh thái nhỏ sắc lấy nước uống trong ngày, chia làm 3 lần.

Tốt cho người mắc chứng đái tháo đường

Theo các tài liệu về dược thảo của dược sĩ Phan Đức Thảo nghiên cứu dịch nhầy chiết từ hoa quỳnh tươi và kinh nghiệm dân gian, hoa quỳnh có tác dụng chữa trị các bệnh về đường tiết niệu, sỏi thận, ho, viêm họng, hen suyễn, đái tháo đường...

Hoa quynh co doc khong 4

Hoa quỳnh có độc không? Hoa quỳnh được dùng làm dược liệu tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hoa quỳnh có những loại nào?

Quỳnh cho hoa nở về đêm

Đây là nhóm quỳnh được gọi chung là Night blooming cereus gồm các chi Helicocereus, Selenicereus và Peniocereus cùng một số loài lai tạo khác.

Trong nhóm này, cây cho hoa đẹp và quý nhất là Epiphyllum grandilo bum ( hay E. oxypetalum, tên cũ là Cereus oxypetalis). Còn có những tên Night-flowering cactus, Orchid cacti, Dutchman's pipe cactus. Cây mọc rất nhiều tại Hawaii.

Cây thuộc loại bụi, mọc vươn dài và hay sống dựa, gốc thân hình trụ. Thân mọng nước cao 2 - 3m, mép thân uốn lượn, có khía tròn, màu xanh dày và bóng. Hoa nở về đêm, dài khoảng 30cm, màu trắng có nhiều lá bắc hình vảy ở gốc. Cánh hoa thuôn dài, mảnh, xếp theo hình xoắn ốc. Hoa nhanh tàn và thường trổ hoa vào tháng 6 - 8.

Quỳnh cho hoa nở ban ngày

Nhóm này có rất nhiều cây đã được lai tạo để trồng làm cây cảnh trong nhà. Những cây đáng chú ý như:

Cây Quỳnh đỏ: Epiphyllum akermannii = Epiphylle d'Aclerman. Cây có hình dáng tương tự như E.oxypetalum: thân dẹt, màu xanh bóng có múi nhỏ và phân cành ngắn. Hoa lớn, nở ở đầu cành. Cánh hoa dài, mảnh mai, phía ngoài màu đỏ tươi, phía trong đỏ-hồng. Hoa có nhiều nhị, bầu có vòi màu đỏ nhạt. Hoa nở ban ngày và tương đối bền.

Hoa quynh co doc khong 5

Hoa quỳnh có độc không? Hoa quỳnh đỏ được dùng làm cảnh

Nhóm Epiphyllum lai tạo: Nhóm này bao gồm nhiều loài Quỳnh, được trồng làm cây cảnh trong nhà tại Hoa Kỳ. Hoa nở ban ngày, lớn từ cỡ trung bình đến rất to (nở tỏa đến 10 in.), hoa có thể màu trắng, crem, vàng, hồng, tím, đỏ tía..và cam. Có những chủng cho hoa pha trộn 2 - 3 màu.

comment Bình luận

largeer