Hoa tử đằng có độc không?

Hoa tử đằng có độc không? Hoa tử đằng là loài hoa đẹp quyến rũ với sắc tím rực rỡ, tuy nhiên loài hoa này cũng là một trong những loài hoa chứa chất kịch độc gây chết người.
03/03/2018 13:29

Hoa tử đằng có độc không?

Hoa tử đằng còn gọi theo tên tiếng Nhật là fuji, gọi theo tên dân gian là hoa đậu tía.

Đây là loài hoa họ đậu, dây leo, hoa mọc thành từng chùm màu tím được trồng làm cảnh phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Loài hoa này mọc nhiều ở miền nam và tây nam nước Mỹ. Loài cây họ đậu này gần như chứa độc tố trên toàn bộ thân cây, trừ hoa.

Hoa tu dang co doc khong 4

Hoa tử đằng có độc không? Hoa tử đằng mọc thành chùm có màu tím

Tuy là loài hoa đẹp và có mùi thơm dễ chịu nhưng nếu ăn phải sẽ bị trúng độc, có hiện tượng nôn ói, chuột rút và tiêu chảy nặng.

Tử đằng là loài cây thân gỗ lớn, thô và khô, có sức uốn và leo mạnh. Với cành lá rậm chúng có thể leo cao đến 20m và lan rộng đến 10m có độ che phủ cao. Giống cây trồng sống lâu năm nên nếu trồng từ hạt, tử đằng cho hoa sau 10 năm.

Hoa tu dang co doc khong

Hoa tử đằng có nét đẹp quyến rũ nhưng nếu ăn phải có thể bị ngộ độc, nôn ói, tiêu chảy

Hoa tử đằng cũng có nhiều tác dụng trong y học. Thân, vỏ, hoa, quả của cây này đều có thể làm thuốc, có tác dụng giải độc khử trùng, chỉ tả, lá non và cánh hoa có thể làm thực phẩm.

Tuy mang chất kịch độc có thể lấy mạng người nhưng hoa tử đằng cũng có nhiều tác dụng trong y học.

Ý nghĩa hoa tử đằng

Theo người Trung hoa tặng hoa tử đừng ngụ ý tôn vinh và quý mến tình bạn của đôi bên.

Theo người phương Tây, nó còn bày tỏ lòng yêu thích, tương đồng ngưỡng mộ giữa người tặng và người nhận. Dùng hoa tử đằng màu tím nha có ý nghĩa của hoa là "Tôi chờ đợi sự đáp ứng của em". Glycine màu trắng gốc Nhật là biểu tượng cho tình bạn.

Hoa tu dang co doc khong 3

Hoa tử đằng có độc không? Các thành phần hoá học trong hoa tử đằng có nhiều tác dụng trong y học

Người dân Nhật Bản vốn coi đây là loài hoa tượng trưng cho tình yêu, tương tự như hoa hồng ở các nước phương Tây. Đường hầm hoa tử đằng ở Kawachi là nơi lý tưởng hẹn hò của những cặp đôi yêu nhau. Ngoài ra hoa tử đằng còn thể hiện sự hoan nghênh, hòa hợp hòa đồng, hận thù xóa bỏ quá khứ.

Hàng ngày có hàng nghìn du khách và người dân Nhật bản đến công viên Ashikaga để ngắm hoa và chụp ảnh lưu niệm. Vì ý nghĩa của loài hoa này đối với người dân Nhật rất quan trọng nên tỉnh Tochigi đã cho xây dựng công viên Ashikaga chỉ chuyên trông hoa wisteria trên một diện tích rộng lớn 8,2 héc ta đất. Ở công viên này người ta cho trồng rất nhiều các giống hoa wisteria với đủ các màu sắc xanh, hồng, trắng và vàng. Ngoài việc trồng hoa tử đằng, các loài hoa khác cũng được trồng thêm để tăng thêm vẻ phong phú cho công viên.

Hoa tu dang co doc khong 2

Theo người dân Nhật Bản, hoa tử đằng tượng trưng cho tình yêu

Nhiều người tin rằng, hoa tử đằng là một biểu tượng quan trọng trong Phật Giáo bởi nó biểu hiện cho sự cầu nguyện và vươn tới những điều thần thánh. Những phép ẩn dụ này chủ yếu lấy cảm hứng từ hình dáng xoắn ốc và cách mà hoa phát triển - hướng lên trời cao.

comment Bình luận

largeer