Những rủi ro mà ngộ độc cafe mang lại

Cà phê là loại thức uống có chứa chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh là caffeine. Nếu uống cà phê không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc cafe ảnh hưởng đến sức khoẻ.
29/04/2018 23:34

1. Ngộ độc cafe là gì?

Ngộ độc cafe là tình trạng cơ thể có các triệu chứng như bồn chồn, hoảng hốt, kích động, mất ngủ, đi tiểu nhiều lần, tăng co bóp dạ dày, ruột, giật cơ, đánh trống ngực hoặc rối loạn nhịp tim…

Nhung rui ro ma ngo doc cafe mang lai 3

Ngộ độc cafe là tình trạng cơ thể có các triệu chứng như buồn nôn, hoảng hốt, mất ngủ, đi tiểu nhiều lần...

Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là do cà phê có thể gây kích thích cho thần kinh là nhờ caffeine. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cafein làm cho tuyến thượng thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) - những hormone kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi, các phản ứng trong cơ thể được tăng tốc, sự tập trung được cải thiện.

Tuy nhiên nếu uống cà phê vào thời điểm không thích hợp (lúc đói) thì dễ bị ngộ độc cà phê. Khi bị ngộ độc cà phê, tuyến thượng thận sẽ sản xuất là nội tiết tố nhiều hơn bình thường làm tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp tăng cao. Từ đó khiến cho thần kinh căng thẳng, bồn chồn đứng ngồi không yên kèm theo ù tai, chân tay run.

Lượng caffeine còn kích thích ruột làm tăng tiết axit dịch vị, uống khi đói sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và có cảm giác cồn cào ruột.

2. Liều caffeine gây chết người

  • Liều caffeine gây độc đó là uống 30 cốc cà phê cùng một lúc. Các triệu chứng lúc này nghiêm trọng hơn nhiều, bao gồm nôn mửa, đau bụng, mất ý thức thậm chí co giật.
  • Nhưng những trường hợp này thực sự hiếm. Thường thì chỉ uống đồ uống không thôi không thể dẫn đến tử vong vì caffeine.
  • Theo một bài tổng hợp các y văn, chỉ có 45 ca tử vong liên quan đến caffeine được báo cáo trong khoảng từ năm 1959 - 2010. Một nghiên cứu gần đây (năm 2017) của Thụy Điển thống kê được 51 tử vong liên quan đến caffeine - ghi nhận cho thấy hàm lượng caffeine cao trong máu của nạn nhân.
Nhung rui ro ma ngo doc cafe mang lai

Theo các chuyên gia cho biết, việc uống một lúc 30 cốc cà phê có thể dẫn đến ngộ độc cafe

  • Trên thực tế, một cốc cà phê, chứa 100mg caffeine, khiến lượng caffeine trong máu tăng lên khoảng 5 - 6 mg/L. Nồng độ caffeine trung bình trong máu của những người dùng quá liều dẫn đến tử vong là 180mg/L. Cụ thể, phải tiêu thụ 30 cốc cà phê trong thời gian ngắn mới có thể dẫn đến tử vong.
  • Mặt khác, nước tăng lực thường chứa nhiều caffeine hơn. Một lon nước tăng lực có thể chứa tới 300mg caffeine. Vì vậy, chỉ cần 10 lon để tăng nồng độ caffeine trong máu đến mức gây tử vong.
  • Đặc biệt, các loại đồ uống này cũng thường chứa các chất kích thích khác như guarana, taurine và L-carnitine. Do chưa có nghiên cứu về sự pha trộn các chất kích thích trong nước tăng lực, các nhà khoa học khá lo ngại việc mọi người đang tiêu thụ loại đồ uống này, đặc biệt là khi uống nước tăng lực chung với rượu.

3. Rủi ro mà ngộ độc cafe mang lại

  • Caffeine là một chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương. Trên toàn thế giới, cứ 10 người thì có 9 người tiêu thụ caffeine hằng ngày, thông các nguồn như cà phê, trà, nước giải khát…
  • Caffeine có thể làm tăng sự tỉnh táo, hiệu quả nhận thức và thậm chí cải thiện trí nhớ ngắn hạn. Tiêu thụ caffeine trong cà phê cũng có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe khác, trong đó có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2.
Nhung rui ro ma ngo doc cafe mang lai 4

Caffeine là chất kích thích làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ ngắn hạn

  • Vì vậy, trong tài liệu hướng dẫn chế độ ăn gần đây nhất của Mỹ cho thấy uống 3 - 5 cốc cà phê mỗi ngày có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Khảo sát cho thấy tại Hoa Kỳ, người dân uống trung bình khoảng hai cốc cà phê, tổng cộng 100 - 200mg caffeine trong một ngày.
  • Theo khuyến cáo, người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine/ngày, nếu không muốn gặp tác dụng phụ như mất ngủ, cảm giác khó chịu và dễ nóng giận.
  • Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em từ 12 đến 18 tuổi chỉ nên tiêu thụ dưới 100mg caffeine mỗi ngày, tương đương một cốc cà phê. Đó là vì caffeine có thể làm tăng nhịp tim và ảnh hưởng đến dòng máu trong cơ thể. Trong trường hợp cực đoan hiếm gặp, nó có thể gây tử vong.
  • Một số người trong chúng ta có đặc tính di truyền nhạy cảm với caffeine hơn những người khác, đây cũng là câu trả lời cho việc một số người uống được nhiều cà phê hơn, trong khi có người chỉ uống một cốc cà phê có thể dẫn đến ngộ độc.
Nhung rui ro ma ngo doc cafe mang lai 2

Những rủi ro mà ngộ độc cafe mang lại. Việc dùng cà phê không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ

comment Bình luận

largeer