Nguyên nhân gây trễ kinh ở nữ giới

Trễ kinh là vấn đề thường gặp khiến nhiều chị em hoang mang. Điều này có thể do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thói quen cũng như lối sống chưa phù hợp sức khoẻ.
30/05/2018 08:54

Những nguyên nhân gây trễ ở nữ giới

Bên cạnh những người có chu kỳ đều đặn, nhiều phụ nữ thường bị gián đoạn chu kì kinh nguyệt do thói quen và lối sống chưa phù hợp sức khỏe. Tình trạng chậm kinh nguyệt có thể xảy ra ở nhiều người nhưng không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về cơ thể mình hơn nhé:

  • Giảm cân quá nhiều hoặc luyện tập thể thao quá sức
Nguyen nhan gay tre kinh thuong gap ma nu gioi can nam ro

 

Bác sĩ Dweck nói trên Womenshealthmag rằng: "Trễ kinh là hiện tượng phụ nữ thường gặp. Nếu chỉ số BMI của bạn đột ngột giảm xuống dưới 18 hoặc 19, bạn có thể sẽ bị mất kinh". Thói quen chán ăn, ăn uống vô độ, những sự kiện thể thao yêu cầu bạn phải luyện tập nhiều hơn bình thường cũng gây tình trạng này.

Ông Dweck cho biết: "Cơ chế tự nhiên của cơ thể có khả năng ngăn cản việc mang thai khi bạn đang căng thẳng cực độ. Cơ thể sẽ ngăn sự rụng trứng, không sản sinh nhiều estrogen, không thể làm dày thành tử cung. Kết quả là bạn sẽ không có kinh”.

  • Rối loạn tuyến giáp
Nguyen nhan gay tre kinh thuong gap ma nu gioi can nam ro

 

Tuyến giáp nằm ở vùng cổ và có chức năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất cũng như tương tác giữa các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu tuyến giáp của bạn bị mất cân bằng thì có thể gây suy giảm hoặc tăng cường hoạt động của tuyến này, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, làm trễ kinh.

Một số triệu chứng thường gặp của tình trạng rối loạn tuyến giáp là sưng bướu cổ, đau cơ khớp, da khô nứt, bong tróc... Do đó, bạn nên chú ý và đi khám ngay khi phát hiện mình gặp phải các triệu chứng kể trên.

  • Căng thẳng kéo dài

Gần đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng bạn lại gặp một chuyện buồn phiền, đau khổ, tâm trạng không ổn định, căng thẳng, lo âu, stress, suy nghĩ quá nhiều… tất cả những yếu tố tâm lý đó sẽ ức chế sự rụng trứng, khiến trứng rụng muộn và kì kinh sẽ đến muộn hơn bình thường.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
Nguyen nhan gay tre kinh thuong gap ma nu gioi can nam ro

 

Nếu chị em phụ nữ đang sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày (thuốc nội tiết tố, thuốc chống đông máu, thuốc giảm cân, hoặc các loại thuốc chống rối loạn đông máu, an thần...) thì chu kì kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi thấy tình trạng rối loạn kinh nguyệt của bạn quá nặng thì nên ngưng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ để có cách giải quyết tốt nhất.

  • Mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó làm thay đổi hàm lượng estrogen, progesterone, testosterone nên gây ức chế sự rụng trứng.

Đặc biệt, các trường hợp trễ kinh do mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang ngày càng nhiều, nó có thể khiến bạn mất kinh mãi mãi, hoặc nếu có thì không đều đặn. Do vậy, bạn nên chủ động đi khám phụ khoa định kỳ để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình qua từng thời kỳ.

  • Sử dụng các biện pháp tránh thai
Nguyen nhan gay tre kinh thuong gap ma nu gioi can nam ro

 

Một số loại thuốc tránh thai liều thấp có thể là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn không diễn ra như bình thường. Mặt khác, các phương pháp như đặt vòng tránh thai, hay que cấy tránh thai dưới da... cũng có thể gây ra tác dụng phụ khiến bạn bị trễ kinh. Dù vậy, nếu bạn ngừng sử dụng tới các biện pháp tránh thai thì khoảng vài tháng sau, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần trở lại trạng thái bình thường.

  • Mãn kinh sớm

Khi phụ nữ dưới 40 tuổi bị thiếu hụt một lượng hormone đáng kể có thể bị mãn kinh sớm, còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Cùng với "tắt" chu kỳ kinh nguyệt còn có các triệu chứng như nóng trong người, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo.

  • Do chế độ sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi chưa hợp lý

Việc ăn uống và nghỉ ngơi đối với người phụ nữ thật sự là rất quan trọng. Nếu không thực hiện đúng cách, hợp lý thì nó là nhân tố gây nên nhiều bệnh cho chị em phụ nữ. Kinh nguyệt của chị em cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ ở thói quen ăn uống và nghỉ ngơi.

Cụ thể như: Nếu ăn uống thiếu chất hoặc ăn uống thừa chất, cộng với nếu bạn không nghỉ ngơi hợp lý thì phụ nữ rất dễ bị chậm kinh nguyệt. Để khắc phục tình trạng này, thì chị em phụ nữ nên bổ sung thêm những dưỡng chất đồng thời cần nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.

Theo các chuyên gia, chậm kinh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất kinh và vô sinh ở nữ giới. Do đó, để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và tránh các biến chứng nguy hiểm, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để khám và điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer