Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là những bạn gái mới dậy thì. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến sức khoẻ hay không được rất nhiều người quan tâm.
27/04/2018 20:12

1. Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ, tuy nhiên ít ai biết rằng đây là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ.

Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 28 ngày, tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể khác nhau ở các chị em.

Kinh nguyet khong deu co anh huong gi khong (3)

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ

Thông thường, chị em bắt đầu có kinh từ khoảng 12 - 16 tuổi. Chu kì kinh trung bình là 28 ngày, có thể thay đổi giao động trong khoảng 21 - 35 ngày. Chu kì kinh ngắn hơn 21 ngày được gọi là kinh dày, dài hơn 35 ngày gọi là kinh thưa.

Mỗi kì kinh ra máu từ khoảng 3 - 4 ngày, khi kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày gọi là rong kinh. Lượng máu mà cơ thể phụ nữ mất đi trong mỗi chu kì kinh khoảng từ 50 - 100g. Lượng máu ra nhiều hơn bình thường được gọi là cường kinh và ít hơn bình thường được gọi là thiểu kinh.

Rong huyết là tình trạng chảy máu âm đạo mà không liên quan đến chu kì kinh. Vô kinh là tình trạng không có kinh. Không có kinh từ nhỏ đến lớn được gọi là vô kinh nguyên phát, nếu đã có kinh một thời gian nhưng lại không có là vô kinh thứ phát. Ngoài ra còn một số loại vô kinh sinh lí là có thai hoặc mãn kinh.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều

  • Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều có thể là do rối loạn nội tiết tố. Điều này xảy ra có thể do chị em tuổi đã cao, chị em bị tăng hoặc giảm cân đột ngột, việc ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc không phù hợp như quá căng thẳng dẫn tới stress, thức khuya nhiều gây mệt mỏi, thay đổi môi trường sống hoặc mắc rối loạn tuyến giáp…

Kinh nguyet khong deu co anh huong gi khong (4)

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều đó là rối loạn nội tiết tố

  • Các nguyên nhân bệnh lý

Chị em nên chú ý bởi chu kỳ kinh nguyệt không đều đôi khi có thể là do đang mắc các bệnh phụ khoa ở buồng trứng hay tử cung như buồng trúng đa nang, viêm tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hay polyp cổ tử cung…

3. Kinh nguyệt không đều có sao không?

  • Ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày

Do chu kỳ kinh nguyệt không đều, thất thường khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm bởi các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng... do vi khuẩn tấn công. Tình trạng này kéo dài có thể khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu...

  • Gây thiếu máu

Do máu kinh ra quá nhiều trong thời gian dài, không có quy luật dẫn đến thiếu máu gây ra tình trạng chóng mặt, hoa mắt, thở dốc... Nếu thiếu máu nặng có thể bị tụt huyết áp, choáng, ngất.

Kinh nguyet khong deu co anh huong gi khong (2)

Kinh nguyệt không đều có thể gây mất máu nhiều hơn dẫn đến tụt huyết áp, choáng...

  • Mang thai

Khi có quan hệ tình dục không an toàn trước kỳ kinh mà sau đó lại bị chậm kinh cũng có khả năng mang thai trong trường hợp này. Vì vậy, nên mua que thử thai để xác nhận.

  • Bệnh trầm trọng hơn

Nhiều trường hợp kinh nguyệt không đều do mắc bệnh phụ khoa, trong đó phổ biến là u xơ tử cung, u nang buồng trứng... nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

  • Có khả năng gây vô sinh

Theo thống kê cho thấy, có khoảng 80% phụ nữ bị vô sinh do tình trạng kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa gây ra có liên quan đến buồng trứng, tử cung đặc biệt là hội chứng đa nang buồng trứng.

Kinh nguyet khong deu co anh huong gi khong (1)

Kinh nguyệt không đều có sao không? Có khả năng gây vô sinh

Với những chị em mắc bệnh đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh cao, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ung thư nội mạc tử cung, nguy hiểm đến tính mạng.

4. Khi nào cần đi khám?

Trường hợp chị em phụ nữ gặp phải một trong những biểu hiện bất thường dưới đây của chu kỳ kinh nguyệt nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt:

  • Không thấy 3 chu kỳ kinh nguyệt trở nên mỗi năm
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 35 ngày hoặc ngắn hơn, dưới 21 ngày
  • Mất máu nhiều hơn bình thường trong kỳ kinh
Kinh nguyet khong deu co anh huong gi khong (5)

Khi có dấu hiệu mất máu nhiều hơn bình thường trong kỳ kinh cần đi khám ngay

  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày
  • Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh

Chị em cần theo dõi thường xuyên chu kỳ kinh nguyệt của mình, nếu có biểu hiện bất thường hoặc lượng máu mất đi quá nhiều nên đi khám bác sỹ ngay để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

comment Bình luận

largeer