Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam liên tục

Hiện tượng chảy máu cam ở không phải là điều hiếm gặp, vậy thì theo các bạn nguyên nhân khiến trẻ bị chảy máu cam liên tục là do đâu và cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam ra sao cho trẻ mau khỏi nhất. Hãy cùng tìm hiểu trong bài này nhé!
13/09/2018 10:11

 Nguyên nhân khiến trẻ hay bị chảy máu cam

Đối với những trẻ ít khi bị chảy máu cam thì có thể là do việc ăn uống của trẻ không được đảm bảo như hôm trước trẻ ăn quá nhiều đồ cay nóng dẫn đến hôm sau dễ bị chảy máu cam. Hoặc có thể do trẻ tự tay ngoáy mũi mình quá mạnh dẫn đến tổn thương bên trong và gây ra hiện tượng chảy máu cam, cũng có thể do dị ứng, khí hậu quá khô nóng... Với trường hợp này thì các bà mẹ không cần quá phải lo lắng.

Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam liên tục. Trẻ bị chảy máu cam do trẻ do trẻ tự tay ngoáy mũi mình quá mạnh.

Còn đối với những trẻ bị chảy máu cam liên tục thì có rất nhiều những nguyên nhân mà chúng ta không thể biết chính xác được. Ví dụ một số nguyên nhân điển hình như có thể do trẻ bị mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu hoặc hemophilie, bị u xơ vòm mũi họng, do vách ngăn giữa 2 bên mũi bị lệch, do va đập mạch trước đó, do nhiễm trùng mũi, do dị ứng thuốc, do thiếu hụt lượng vitamin C trong suốt thời gian dài, hoặc có thể do trẻ bị viêm mạch máu, bị bệnh máu khó đông… đối với trường hợp như này thì tốt nhất các bậc cho mẹ nên cho trẻ đi khám để biết được tình trạng sức khỏe cũng như cách chữa trị bệnh sao cho hiệu quả nhất.

Cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam tại nhà

Với mỗi một nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu cam thường xuyên thì sẽ có những cách chăm sóc khác nhau. Nhưng nhìn chung thì các bạn cần phải biết cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam tại nhà như là:

  • Khi thấy trẻ bị chảy máu cam thì ngay lập tức các mẹ cho trẻ ngồi lên ghế, giữ đầu trẻ hơi nghiêng về phía trước sau đó lấy khăn sạch hoặc khăn giấy mềm bóp 2 bên cánh mũi giữ trong vài phút rồi bỏ ra. Các bạn có thể dùng khăn lạnh đặt lên sống mũi để cầm máu.
  • Cần bổ sung thêm cho các trẻ nhiều loại rau xanh, và nhiều hoa quả tươi, cũng như nước ép hoa quả để cung cấp thêm vitamin C, vitamin A cho trẻ. Hoặc có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm như cà chua, cá, khoai tây… để bổ sung lại lượng máu đã mất từ trước đến giờ.

Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam liên tục.Khi thấy trẻ bị chảy máu cam thì ngay lập tức các mẹ cho trẻ ngồi lên ghế, giữ đầu trẻ hơi nghiêng về phía trước.

  • Ngoài ra cần phải cho trẻ nghỉ ngơi, không để trẻ vận động mạnh, không cho trẻ chơi ngoài nắng, hay đứng nắng quá lâu. Vì như vậy rất dễ khiến trẻ bị chảy máu cam trở lại.
  • Không cho trẻ tự ý ngoáy mũi, để tránh gây tổn thương mũi. Không cho trẻ ăn nhiều đồ cay nóng, hay tiếp xúc với các chất độc hại, chất kích thích. Thường xuyên rửa mặt bằng nước lạnh để có thể giúp máu lưu thông tốt hơn.
  • Nên rửa mũi cho trẻ 2 lần/tuần bằng dung dịch rửa mũi hoặc nước muối sinh lý.

Hiện tượng chảy máu cam liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của trẻ, vì thế các bạn cần phải có cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam hợp lý và đúng đắn để giúp trẻ mau chóng khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer