Những thói quen hàng ngày gây tổn thương cho não

Não bộ là trung tâm điều khiển hàng triệu tế bào thần kinh phục vụ hoạt động sống của cơ thể. Và chỉ một tổn thương nhỏ đến não cũng sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
01/05/2018 23:53

Những thói quen hàng ngày gây tổn thương cho não

Trong cuộc sống thường ngày có những thói quen khó bỏ mà bạn tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại mang đến những tác hại khôn lường. Hãy cùng chúng tôi điểm danh một số thói quen thường gặp gây hại não sau để xem mình có đang mắc phải hay không và kịp thời sửa chữa ngay bạn nhé.

  • Ăn nhiều đồ ngọt

Việc ăn đồ ngọt sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn và đôi khi lại làm bạn khỏe khoắn , tỉnh táo. Tuy nhiên sau một thời gian thì cảm giác mệt mỏi lại xuất hiện và việc ăn đồ ngọt sẽ cung cấp cho bạn một lượng đường lớn.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đường còn gây nên tình trạng kém hấp thu dưỡng chất và làm giảm việc dung nạp chất đạm từ thực phẩm khác. Điều này sẽ làm não bộ của bạn không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng gây hại não, não kém phát triển đặc biệt là trẻ em.

thoi quen anh huong den nao.jpg q
  • Không ăn bữa sáng

Rất nhiều người có thói quen không ăn bữa sáng nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng mình rằng bữa sáng quan trọng hơn cả bữa trưa và bữa chiều. Buổi sáng thức dậy trải qua một đêm dài tất cả thức ăn đã tiêu hóa hết thì việc cung cấp thêm thức ăn, thêm nguồn năng lượng để chuẩn bị cho ngày mới tiếp theo là một việc nên làm.

Nếu như bạn bỏ bữa sáng thì cơ thể lại tiếp tục chịu đựng tình trạng thiếu chất thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của não. Việc không cung cấp đủ chất sẽ làm cho lượng đường trong máu giảm đi, giảm khả năng tư duy và trí nhớ.

  • Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với não bộ. Thời gian ngủ là lúc cho não nghỉ ngơi để lấy lại sức lực cho những hoạt động mới. Nếu như bạn thường xuyên ở trong tình trạng thiếu ngủ thì não sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi.

Ngủ không đủ giấc thì các tế bào não sẽ không được cung cấp đủ oxy, não không lấy lại được sức lực nên hệ thần kinh sẽ không được phục hồi và vì vậy sẽ khó có thể giúp bạn điều khiển tốt hơn mọi hoạt động tiếp theo.

  • Não lười vận động

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh khi bạn càng chăm chỉ suy nghĩ thì não càng phát triển. Nếu như bạn lười suy nghĩ thì não của bạn sẽ dần thoái hóa và không còn sự linh hoạt, nhạy bén. Chính vì vậy mà bạn hãy không ngừng tạo những tính huống yêu cầu não suy nghĩ giải quyết để giúp nó luôn linh hoạt nhé.

thoi quen anh huong den nao
  • Bắt não làm việc khi đang bệnh

Tuy nhiên một điều bạn cần hết sức lưu ý đó chính là không phải vì cần cho não suy nghĩ nhiều mà lại bắt não làm việc ngay cả khi mắc bệnh nhé. Hãy dành thời gian cho não nghỉ ngơi để lấy lại sức lực. Việc bắt não làm việc quá sức cũng để lại những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

  • Hút thuốc lá

Người hút thuốc sẽ phơi nhiễm với nhiều loại chất độc, dần theo thời gian nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan nội tạng. Những chất độc hại này đẩy nhanh quá trình lão hóa của não, tăng nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não bộ.

Những người trước đây có thói quen hút thuốc cũng có thể mắc các bệnh liên quan đến não như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimers.

Chúng tôi vừa chia sẻ với bạn một vài thói quen gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với não. Nếu bạn đang mắc phải một trong số những thói quen này thì hãy từ bỏ ngay để bảo vệ bộ não của mình bạn nhé.

comment Bình luận

largeer