Sau phẫu thuật tim nên ăn gì?

Sau phẫu thuật tim nên ăn gì? Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và hồi sức nhanh chóng cho người bệnh.
06/02/2018 17:47

Sau phẫu thuật tim nên ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa cơn đau tim và hỗ trợ phẫu thuật tim trong tương lai. Hơn nữa, tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng điều kiện cho các vấn đề liên quan tim mạch sau này.

Sau phau thuat tim nen an gi

Sau phẫu thuật tim nên ăn gì? Chế độ ăn uống cung cấp năng lượng cho người bệnh sau khi phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, trong 1 - 2 ngày đầu tiên chỉ có thể cung cấp năng lượng cần thiết bằng dịch truyền. Sau đó, bệnh nhân có thể uống nước hoặc sử dụng đồ uống không năng lượng như trà xanh. Trong thời gian hồi sức, bệnh nhân có thể được ăn nhưng các bữa ăn được chia nhỏ cách nhau 2 - 3 tiếng. Trái cây và rau quả là những thực phẩm cung cấp lượng carbohydrat tốt nhất.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng đối với người Việt Nam nên <25% năng lượng do chất béo cung cấp trong khẩu phần. Chế độ ăn chứa ít chất béo rất cần thiết cho người bệnh sau khi phẫu thuật tim.

Chỉ tiêu chất béo bão hoà trong năng lượng hàng ngày chỉ nên chiếm 8 - 10%. Ngoài ra, cần loại bỏ thức ăn nhanh, thức ăn chiên, lòng đỏ trứng, bơ và sữa nguyên kem. Chất béo thấp từ sữa chua và phomat có thể sử dụng trong chế độ ăn trước khi phẫu thuật tim để có lượng canxi cần thiết.

Trong chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim cần giảm các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Giảm lượng cholesterol <300mg mỗi ngày. Tuyệt đối không dùng trứng, tôm, cua, thắc ăn nhanh, thịt bò và một số loại phomat.

Dùng thịt gà không có da để thay thế các chất béo, dùng thêm salad trộn ít dầu và bơ thực vật không ướp muối thay nước sốt và bơ. Sử dụng dầu hạt cải thay thế dầu oliu để nấu ăn.

Sau phau thuat tim nen an gi 2

Sau phẫu thuật tim nên ăn thịt ức gà và cá, các loại ngũ cốc...

Bổ sung nhiều rau quả tươi, tránh các loại đồ hộp vì chúng chứa nhiều muối. Nên dùng thịt nạc, thịt bò, tránh các loại thịt đỏ khác.

Có thể bổ sung thêm đậu phụ, đậu phộng và các loại hạt không ướp muối để cung cấp thêm protein trong thực đơn.

Nên ăn nhiều cá tươi hoặc cá đông lạnh vì chúng giàu axit béo omega-3 giúp giảm cholesterol, tuy nhiên không nên ăn cá rán.

Những thức ăn dù tươi hay đóng hộp, đông lạnh không nên cho thêm đường.

Với người bệnh sau khi phẫu thuật tim cần theo dõi cân nặng hàng ngày vào buổi sáng và sau khi đi vệ sinh.

Người bệnh sau khi phẫu thuật tim nên ăn các thực phẩm có chứa stanols thực vật; hoa quả và rau, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt để tiêu thụ trong khẩu phần cung cấp chất xơ cao và giảm cholesterol xấu.

Một số lưu ý sau khi phẫu thuật tim

Giảm lượng muối trong khẩu phần, không dùng quá 2g muối mỗi ngày.

Không nên dùng nhiều các thực phẩm như thịt xông khói, cá hồi hun khó, bơ đậu phộng, dưa chua, nước sốt spaghetti, khoai tây chiên đóng gói và súp đóng hộp. Cắt giảm lượng muối trong giai đoạn sau khi phẫu thuật.

Không nên ăn những thức ăn nhanh, thức ăn chiên, lòng đỏ trứng, bơ và sữa nguyên kem. Do chúng có chứa chất béo thấp từ sữa chua và phomat trong chế độ ăn trước khi phẫu thuật tim để có lượng canxi cần thiết.

Giảm các loại thực phẩm chứa cholesterol cao trong trứng, tôm, cua, thức ăn nhanh, thịt bò...

Sau phau thuat tim nen an gi 3

Sau phẫu thuật tim nên ăn gì? Không nên ăn những thực phẩm nhiều muối và chứa nhiều chất béo

Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và thuốc lá.

Chế độ ăn uống nghiêm ngặt có thể giúp người bệnh đạt kết quả cao hơn, tốt hơn trước và sau khi phẫu thuật. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ đem lại sức khoẻ tốt và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, hồi phục sau phẫu thuật tốt hơn. Các bác sỹ đưa ra khuyến cáo người bệnh nên thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống để mang lại hiệu quả cao.

Những thực phẩm tốt cho người bệnh tim

Hạnh đào

Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh đào mỗi ngày có thể giúp giảm tới 13 - 20% mỡ máu.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) hạnh đào là một loại quả khô giàu năng lượng. Do trong thành phần của nó có rất nhiều vitamin E - một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng.

Dầu oliu

Loại dầu này rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động vật…) bằng dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra dầu chưa bão hoà còn có trong quả bơ và hạt dẻ. Tuy nhiên, dầu oliu cung cấp chất polyphenol - chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập vào thành mạch máu.

Sau phau thuat tim nen an gi 4

Dầu oliu tốt cho người bệnh sau khi phẫu thuật

Sữa chua tự nhiên

Theo một vài nghiên cứu của Mỹ, những người có chế độ dinh dưỡng cân bằng canxi và kali sẽ phòng được bệnh huyết áp cao. Những chất này có rất nhiều trong sữa chua tự nhiên.

Cam

Mỗi quả cam trung bình chỉ cung cấp cho bạn 65 calo. Cam chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất pectin do đó nó có tác dụng làm giảm cơn đói và kiểm soát tỷ lệ cholesterol trong máu.

Quả seri

Quả seri rất giàu các chất antoxian - chất chống ô xy hoá cho phép trung hoà các enzym được tạo nên bởi những những mảng bám gây nên bệnh xơ vữa động mạch.

Tỏi

Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Để tận dụng hết được tác dụng của loại gia vị này, các nhà khoa học khuyên nên ăn nhiều tỏi mỗi ngày (ăn cả nhánh hoặc nước ép tỏi).

Cà rốt

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Harvard - Mỹ, mỗi ngày uống 1/2 chén nước của một loại rau hoặc củ có mầu sẫm hoặc mầu da cam như cà rốt sẽ giảm được 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong thành phần của cà rốt tập trung rất nhiều các chất chống oxy hoá của thực vật do đó nó mang lại hiệu quả trên.

Thịt thăn lợn

Những người thường xuyên ăn loại thịt rất giàu protein này có cơ hội đốt cháy được gấp 2 lần năng lượng dự trữ trong cơ thể. Do đó, có thể nói loại thịt này giúp chúng ta giảm cân và đặc biệt tốt cho tim.

Sau phau thuat tim nen an gi 5

Sau phẫu thuật tim nên ăn gì? Người bị bệnh tim nên ăn thịt thăn lợn

Cá hồi

Cá hồi là nguồn Omêga-3 tuyệt vời cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng chống viêm, omêga-3 còn có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Đậu đen

Đậu đen là thực phẩm giàu magie. Người lớn không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 lần. Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg).

comment Bình luận

largeer