Sau sinh ăn thịt ếch được không?

Sau sinh ăn thịt ếch được không? Thịt ếch được chế biến thành các món ăn như lẩu, xào, rán, om chuối đậu được nhiều người yêu thích trong đó có phụ nữ sau sinh.
06/02/2018 09:35

Sau sinh ăn thịt ếch được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thịt ếch chữa nhiều protein và các dưỡng chất. Trong 100g thịt ếch có 75g nước, 1,3mg sắt, 159mg photpho, 0,04mg vitamin B1, 20g protit, 0,22mg vitamin B12, 1,1g lipit, 22mg canxi và 92kcal.

Thịt ếch có vị ngọt, tính hàn giúp cơ thể giải nhiệt, tăng cường sức khỏe, an thai, lợi tiểu... Nhiều người còn dùng thịt ếch để bồi dưỡng thể trạng cho phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, với người sau sinh có thể ăn được thịt ếch nhưng cần rất cẩn thận khi lựa chọn và chế biến để có thể đảm bảo vệ sinh thực phẩm trước khi ăn và không gây ra các nguy hại khác.

Cũng có ý kiến cho rằng sau sinh không nên ăn thịt ếch đồng bởi trong cơ thể của chúng có chứa đến 75% tỷ kệ ấu trùng sán. Loại ấu trùng này màu trắng và lẫn vào màu thịt ếch nên rất khó nhận biết. Nếu ăn phải ấu trùng, chúng đi vào ruột người và di chuyển đến các bộ phận khác làm thành các nang gây ra bệnh nguy hiểm cho người sau sinh.

sau sinh an duoc thit ech khong

Sau sinh ăn thịt ếch được không? Thịt ếch có vị ngọt, tính hàn giúp cơ thể giải nhiệt...

Loài ấu trùng này di chuyển đến đâu sẽ tiết dịch gây viêm, hoại tử vùng đó. Vì vậy, bệnh nhân sẽ có những cơn đau nhói, thậm chí đau như xé thịt ở các cơ quan tương ứng. Nếu ấu trùng di chuyển đến da sẽ tạo thành những cục u, khi sờ thấy nhúc nhích dưới da và thay đổi vị trí nhanh chóng, biến mất nhanh; đôi khi sưng phù và đỏ ngứa ở nhiều vùng nên bệnh nhân dễ bị chẩn đoán nhầm là dị ứng da.

Nguy hiểm nhất của loại ấu trùng này là có thể chui vào mắt, gan, phổi, ổ bụng... gây đỏ mắt, sưng mắt, xuất huyết trong mắt, nặng hơn là mù mắt. Ngoài ra, nếu chui vào các bộ phận khác như gan, phổi... có thể khiến đau vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng rối loạn tiêu hoá và viêm tuỵ cấp.

Sau sinh ăn gì để lợi sữa?

+ Móng giò hầm với đậu phộng: Móng giò heo hai cái, đậu phộng 200g, gừng tươi và gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, chặt miếng, rồi đem hầm với đậu phộng cho thật nhừ, bỏ thêm gia vị, ăn trong ngày.

+ Tôm noãn nấu rượu: Tôm noãn 100g, rượu 250ml, cho vào nấu cùng đến khi tôm noãn chin nhừ. Nên ăn món này lúc còn nóng.

+ Xương lợn hầm với thông thảo: Xương heo 500g, thông thảo 6g, gừng tươi 10g, gia vị vừa đủ. Xương heo rửa sạch, chặt nhỏ, đem hầm với thông thảo cho thật kỹ rồi thêm gia vị, dùng làm canh ăn hàng ngày.

+Canh thịt lợn với hoàng kỳ: Rau hoàng kỳ khô 30g, thịt heo nạc 250g. Hoàng kỳ rửa sạch, thái nhỏ, thịt heo rửa sạch thái chỉ. Hai thứ nấu thành canh ăn trong ngày

+ Món ăn dân gian: Móng giò hầm với đậu đen; gà ác hầm thuốc bắc; rau lang nấu với thịt bò; cháo ếch nấu đậu xanh; cơm nếp thịt gà.

sau sinh an duoc thit ech khong.jpg 1

Gà hầm thuốc bắc giúp phụ nữ sau sinh có nhiều sữa hơn

Các bà mẹ cũng lưu ý, không tự ý sử dụng các loại thuốc lợi sữa khi không có sự chỉ định và điều trị của bác sĩ. Bác sĩ Bùi Thị Phương ( trường cao đẳng Y Hà Nội) cho biết: loại thuốc lợi sữa tốt nhất dành cho các bà mẹ đó chính là việc cho con bú nhiều lần trong ngày vì số lượng sữa tiết ra tỉ lệ với số lần sản phụ cho con bú.

comment Bình luận

largeer