Có nên ăn quả bơ khi đói không?

Quả bơ có chứa khoảng 25 loại vitamin như K, E, C, B6... và các khoáng chất tự nhiên như kali, folate... tốt cho sức khoẻ.
23/04/2018 18:01

Có nên ăn quả bơ khi đói không?

Quả bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, tinh chất dầu ăn và được sử dụng cho việc chăm sóc sắc đẹp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả bơ rất giàu vitamin A, E, D cùng các chất khoáng bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen.

Co nen an qua bo khi doi khong 2

Quả bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Trong 450g quả bơ có chứa khoảng 50 calo; tổng lượng chất béo 4,5g; chất béo bão hòa 0,5g; chất béo không bão hòa đa 0,5g; chất béo không bão hòa đơn 3g; kali 140mg; carbohydrate 3g; chất xơ 1g; Protein 1g; Vitamin E 4%; Vitamin B2 4%; Vitamin B6 4%; Vitamin B5 (Pantothenic acid) 4%; magie 2%; đồng 2%; Vitamin C 4%; sắt 2%; Vitamin B1 2%; Vitamin B3 4%; folate 8%; phospho 2%; kẽm 2%; mangan: 2%...

Ngoài ra, quả bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao cùng lutein, chứa chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp. Hơn nữa, bơ là một trong những loại quả không có cholesterol nhưng chứ hàm lượng chất béo đơn không bão hoà - loại chất béo có tác dụng làm giảm cholesterol.

Co nen an qua bo khi doi khong

Có nên ăn quả bơ khi đói không? Nhiều người lựa chọn việc ăn bơ thay cho bữa chính để giảm cân

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định không nên ăn quả bơ khi đói. Tuy nhiên, nhờ có giá trị dinh dưỡng đa dạng mà nhiều người cho rằng ăn bơ có thể thay thế bữa ăn chính. Điều này xuất phát từ nhu cầu giảm cân và duy trì làn da sáng đẹp của chị em.

Theo các chuyên gia, đây có thể là quan điểm sau lầm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ vì qur bơ có chứa nhiều tác dụng phụ.

Những sai lầm khi ăn quả bơ

Không bỏ phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da. Vì vậy, nếu sử dụng thìa để lấy ruột bơ và bỏ qua phần thịt dính vào vỏ bơ sẽ vô tình làm mất đi lượng chất dinh dưỡng của nó.

Co nen an qua bo khi doi khong 3

Phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng vì vậy không nên bỏ

Vì vậy, nên bóc vỏ bơ nhẹ nhàng tương tự như bóc múi cam để tránh làm mất đi toàn bộ phần thịt bơ dính sát vào vỏ.

Không ăn nhiều nếu muốn giảm cân

Hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể nạp quá nhiều calo, gây tăng cân. Nếu đưa thêm bơ vào chế độ ăn cần cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một ngày chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ vì với lượng bơ như vậy có thể cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

Không ăn nhiều khi mang thai và cho con bú

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng ăn quá nhiều quả bơ cũng có thể gây thiệt hại cho các tuyến vú và lượng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bé bú vào dễ bị đau bụng và tiêu chảy.

Co nen an qua bo khi doi khong 4

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên ăn nhiều

Ăn nhiều làm ảnh hưởng tiêu cực cho gan

Có một số loại dầu trong quả bơ có thể gây tổn thương cho gan. Vì vậy, để bảo vệ gan tránh bị tổn thương, những người có vấn đề về gan không nên ăn quá nhiều bơ. Khi chức năng gan đang bị tổn thương nên tránh ăn loại quả này

Dị ứng

Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu có các triệu chứng như chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... khi ăn quả bơ cần chú ý để tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

Một số lợi ích của quả bơ

Ổn định huyết áp

Theo The Health Site, bơ rất giàu kali và ít natri, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể. Ngoài ra, bơ cũng chứa chất béo có lợi, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp.

Co nen an qua bo khi doi khong 5

Quả bơ có chứa rất nhiều kali và ít natri giúp ổn định huyết áp

Kiểm soát cân nặng

Giàu protein và chất xơ, bơ kiểm soát cơn đói và giúp no lâu hơn. Bơ cũng kiểm soát cân nặng do có chứa chất béo không bão hòa giúp cân bằng lượng calo cao trong bơ nếu không ăn quá nhiều.

Ngăn ngừa ung thư

Bơ chứa các hợp chất thực vật quan trọng có tác dụng phòng chống ung thư. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E và carotenoid, cũng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.

Chống viêm

Quả bơ có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như chất béo omega-3, carotenoid và vitamin, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tinh dầu được làm từ bơ và đậu nành có thể làm giảm hiện tượng viêm và xương khớp.

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hàm lượng vitamin E trong bơ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành khoảng 30 - 40%. Hơn nữa, sự hiện diện của chất béo không bão hòa lành mạnh như axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và axit béo không no nhiều nối đôi (PUFA) giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Co nen an qua bo khi doi khong 6

Nhờ có hàm lượng vitamin E trong bơ khá cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành

Tốt cho da

Vitamin E trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp bảo vệ da khỏi các tia cực tím có hại và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của da.

Bảo vệ mắt

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn (MUFA) trong bơ có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt khỏe mạnh bằng cách cải thiện hấp thụ carotenoids từ thực phẩm.

comment Bình luận

largeer