Quả bơ có tác dụng gì?

Quả bơ là một loại trái cây giàu dưỡng chất và lành mạnh nhờ hàm lượng vitamin như vitamin K, C, E, B5... cùng các khoáng chất thiết yếu tự nhiên tốt cho sức khoẻ.
27/04/2018 17:43

1. Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Quả bơ hay còn gọi là lê tàu, là một loại trái cây có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ, được phân loại thực vật có hoa, hai lá mầm, họ Lauraceae.

Quả bơ dài khoảng 7 - 20cm, nặng 100g - 1kg. Vỏ mỏng, hơi cứng, màu xanh lục đậm, có khi gần như màu đen. Khi chín, bên trong thịt mềm, màu vàng nhạt, giống như chất bơ, có vị ngọt nhạt. Hột trái bơ hình tựa quả trứng, dài 5 - 6 cm, nằm trong trung tâm, màu nâu đậm và rất cứng.

Qua bo co tac dung gi 3

Quả bơ hay còn gọi là lê tàu có chứa nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khoẻ

Tại Việt Nam, quả bơ được dùng làm sinh tố có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Trên thế giới, quả bơ được đánh gia cao về giá trị dinh dưỡng cũng như những lợi ích của nó đối với sức khoẻ và làm đẹp. Quả bơ được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, tinh chế dầu và làm nguyên liệu để làm đẹp hiệu quả.

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, canxi, đồng, kali, magie, natri,  photpho, kẽm… Ngoài ra, quả bơ còn rất giàu chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do dẫn đến ung thư, lão hoá giúp duy trì làn da trẻ đẹp, săn chắc.

Bên cạnh đó, nhờ nguồn folate dồi dào rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt rất tốt và quan trọng trong những tháng đầu thai kỳ.

Bơ còn là loại quả chứa nhiều chất béo đơn không bão hoà rất tốt cho sức khoẻ, làm giảm hàm lượng cholesterol, ngoài ra bơ thuộc nhóm số ít trái cây không chứa cholesterol.

Qua bo co tac dung gi 2

Quả bơ có tác dụng gì? Quả bơ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng

Bơ chứa hàm lượng protein cao hơn so với những loại quả khác và cao gần tương đương với sữa. Với hàm lượng chất xơ, lutein cao và chất carotenoid tự nhiên có tác dụng làm sáng mắt và duy trì làn da tươi trẻ.

Không chỉ tốt cho hệ tim mạch và ngăn ngừa đột quỵ, bơ còn giúp hệ tiêu hoá hấp thụ tốt hơn. Ăn bơ thường xuyên có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, làm hạ cholesterol trong máu. Ngoài ra, ăn bơ còn giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích tình dục. Do bơ ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị đái tháo đường, người ốm dậy, người làm việc quá sức kể cả trong lao động trí óc và chân tay.

2. Tác dụng của quả bơ

  • Ổn định huyết áp

Theo The Health Site, bơ rất giàu kali và ít natri, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể. Nó cũng chứa chất béo có lợi, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp.

  • Kiểm soát cân nặng

Bơ là loại quả rất giàu protein và chất xơ, bơ kiểm soát cơn đói và giúp no lâu hơn. Trái cây này cũng kiểm soát cân nặng do sự hiện diện của chất béo không bão hòa giúp cân bằng lượng calo cao trong bơ nếu bạn không ăn quá nhiều.

Qua bo co tac dung gi 4

Quả bơ rất giàu protein và chất xơ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

  • Ngăn ngừa ung thư

Bơ là nguồn phong phú các hợp chất thực vật quan trọng, tốt cho việc phòng chống ung thư. Bên cạnh đó, nhờ có chứa các chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E và carotenoid, cũng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.

  • Chống viêm

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe trong bơ như chất béo omega-3, carotenoid và vitamin, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tinh dầu được làm từ bơ và đậu nành có thể làm giảm hiện tượng viêm và xương khớp.

Qua bo co tac dung gi 5

Nhờ có hàm lượng chất béo omega-3 cao mà quả bơ giúp giảm hiện tượng viêm và xương khớp

  • Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hàm lượng vitamin E trong bơ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành khoảng 30 - 40%. Hơn nữa, với chất béo không bão hòa lành mạnh như axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và axit béo không no nhiều nối đôi (PUFA) có tác dụng giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

  • Duy trì làn da khỏe mạnh

Vitamin E trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, chắc khỏe. Chúng cũng giúp bảo vệ da khỏi các tia cực tím có hại và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của da.

Qua bo co tac dung gi 5

Vitamin E có trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hoá giúp duy trì làn da khoẻ mạnh

  • Tốt cho sức khoẻ mắt

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn (MUFA) trong bơ có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt khỏe mạnh, cải thiện hấp thụ carotenoids từ thực phẩm.

3. Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều quả bơ

Mặc dù bơ là một loại quả rất lành mạnh và bổ dưỡng cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ có hại cho cơ thể như sau:

  • Gây dị ứng

Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như chóng mặt, mẩn ngứa, bồn nôn... khi ăn quả bơ cần chú ý không đưa vào chế độ ăn uống của mình.

Qua bo co tac dung gi

Ăn quá nhiều quả bơ có thể gây ra hiện tượng dị ứng

  • Gây tổn thương gan

Trong quả bơ chứa nhiều collagen giúp tái tạo da và đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều quả bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải.

  • Giảm cholesterol có lợi

Bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.

  • Nhiều calo, gây tăng cân

Nếu quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình cần cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Do hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

  • Ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc

Quả bơ có tác dụng kháng viêm nhưng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu đang sử dụng thuốc làm loãng máu, nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì quả bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

Qua bo co tac dung gi 6

Ăn quá nhiều bơ còn làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú nên cẩn trọng

Phụ nữ mang thai ăn bơ có thể giảm lượng sữa và gây tổn thương đến tuyến vú. Trong khi đó, bà mẹ đang cho con bú nếu ăn quá nhiều bơ có thể khiến con bị đau bụng.

comment Bình luận

largeer