Vì sao ngáy to và ngáy ngủ to có chữa được không?

Vì sao ngáy to và ngáy ngủ to có chữa được không? Với nhiều người coi ngáy ngủ là tật xấu gây phiền hà tuy nhiên tìm hiểu sâu xa thì đây có thể nguy cơ của nhiều bệnh nguy hiểm.
13/03/2018 11:05

Vì sao ngáy to khi ngủ?

Ở người bình thường, khi thở không khí sẽ đi từ mũi xuống miệng rồi xuống phổi và trở ra một cách đều đặn. Tuy nhiên có nhiều người khi ngủ, vùng họng sau hẹp lại khiến cho không khí đi qua khó khăn hơn đồng thời tác động vào các niêm mạch mô xung quanh rung lên 1 âm thanh được gọi là ngáy.

Một người có tiếng ngáy to có thể do:

- Sưng amidan quá to

- Viêm xoang

- Uống rượu say ngủ

- Cơ thể tăng nhiều cân khiến lớp mỡ dày chèn vào cuống họng làm thay đổi cấu trúc, cản trở không khí.

- Hút thuốc thường xuyên làm cho khói ám vào làm cổ họng sưng lên, hẹp đường không khí vào.

- Do dị dạng bẩm sinh như cuống lưỡi to, cổ họng hẹp, cuống họng dài

vi sao ngay to va cach chua ngay khi ngu

Vì sao ngáy to và ngáy ngủ to có chữa được không? Ngáy ngủ có thể do di tật cổ họng bẩm sinh

Ngáy ngủ chia thành 3 cấp độ:

- Ngáy ít, tiếng ngáy không to, ngừng ngáy khi nằm nghiêng

- Ngáy vừa phải, tiếng ngáy khá to, dù đổi tư thế ngủ vẫn ngáy

- Ngáy rất to và có triệu chứng nghẹt thở nhất thời.

Những người rơi vào ngáy cấp độ 3 sẽ thấy mệt mỏi hoặc đau đầu vào sáng hôm sau do thiếu hụt oxy, máu không tuần hoàn được. Nhiều trường hợp còn xuất hiện cơn ngưng thở khi ngủ, nếu việc ngưng thở này đều đặn trong 6 tiếng thì dễ gây đột tử.

Tác hại của ngáy ngủ

Ngáy ngủ nhiều có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạnh cảnh, nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. Theo nhóm nghiên cứu của Úc cho rằng, Sau khi theo dõi giấc ngủ của 110 người tham gia trong một thời gian dài, các nhà khoa học phát hiện tình trạng xơ vữa động mạch cảnh xuất hiện với tỷ lệ 20% ở người ngáy ít (ngáy dưới 25% thời gian ngủ), 32% ở người ngáy bình thường (từ 25 đến 50%) và 64% ở người ngáy nhiều (ngáy hơn phân nửa thời gian ngủ).

Ngáy ngủ làm bệnh đau đầu và đau nửa đầu dễ xuất hiện gấp 3 lần so với người không ngáy ngủ. Chứng đau dầu có liên quan đến rối loạn nhịp thở trong khi ngủ.

Ngáy ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe sản phụ và thai nhi, đặc biệt là vấn đề liên quan đến cao huyết áp và nguy cơ tiền sản giật. Rối loạn nhịp thở còn khiến cho thai nhi thiếu dưỡng khí, phát triển không khỏe mạnh.

Ngáy ngủ to có chữa được không?

Người ngáy to khi ngủ còn được gọi là chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ (sleep apnea) nên được điều trị sớm.

Trước đây người ta thường sử dụng đến phẫu thuật để chữa trị: phẫu thuật tạo hình các bộ phận trong họng để lấy đi thịt thừa hạch ở vòm họng nếu có, hoặc giải phẫu hàm để làm rộng đường thở… Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân đều cảm thấy đau và nhiều người lo lắng những di chứng có thể có về sau.

Hiện nay, xu hướng điều trị an toàn được sử dụng là dùng năng lượng laser để làm trẻ hóa thắt chặt lại lưỡi gà bị sa xuống, mở rộng đường thở cho bệnh nhân.

vi sao ngay to va cach chua ngay khi ngu.jpg 1

Người ngáy to khi ngủ còn được gọi là chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ (sleep apnea)

Với những người ngáy ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Uống nước ấm trước khi đi ngủ. Việc làm này sẽ tạo độ ẩm cho cổ họng, hạn chế ngáy ngủ. Nếu có điều kiện bạn có thể uống trà nóng như trà xanh, trà thảo mộc, trà hoa cúc...

- Giảm cân (đối với người béo). Thừa cân sẽ dẫn đến tật ngủ ngáy. Hãy thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau và hoa quả, hạn chế dầu mỡ. Đặc biệt nên chăm chỉ tập thể dục.

- Thay đổi tư thế ngủ. Theo nghiên cứu nằm ngửa sẽ có xu hướng ngáy nhiều hơn. Điều này được giải thích bởi, hàm dưới trễ xuống khiến bạn há miệng và ngáy to hơn. Bạn có thể đổi sang tư thế nằm nghiêng. Khi ngủ bạn có thể nằm gối cao hơn để luống khí trong cổ họng ra vào theo đường thẳng.

comment Bình luận

largeer