Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng

Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng có thực sự tốt cho bà bầu như kinh nghiệm của dân gian truyền miệng hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.
20/02/2018 20:26

Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng 

Trong 100g trứng ngỗng gồm có 3 g protein; 14,2 g lipid; 360 mcg vitamin A; 71 mg canxi; 210 mg phosphor; 3,2 mg sắt; 0,15 mg vitamin B1; 0,3 mg vitamin B2; 0,1 mg vitamin PP…

Nếu so với trứng gà thì trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%). Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà).

thanh phan dinh duong cua trung ngong

Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng chưa nhiều protein và các nhóm vitamin tốt cho sức khỏe

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, trứng ngỗng không được ưa chuộng phổ biến như trứng gà, vịt, ngan...thường loại trứng này chủ yếu cho người có bầu ăn. Và theo nhiều người nhận xét trứng ngỗng không ngon, và mùi vị nhạt nhẽo như những loại trứng gia cầm khác.

Hiện nay trên thị trường giá trứng ngỗng rất đắt vì ít người mua nên người chăn nuôi để lại bán rấy ít, phần lớn là ấp nuôi ngỗng lấy thịt.

Có bầu ăn trứng ngỗng tốt không?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ có thai ăn trứng ngỗng sẽ đẻ con mắt to tròn, khoẻ đẹp, thông minh…Tuy nhiên, đến nay trên thế giới chưa có một công trình nghiên cứu hoặc một tài liệu nào ghi chép khi mang thai ăn trứng ngỗng sẽ sinh con khoẻ mạnh, thông minh.

Muốn sinh con khoẻ mạnh, trí não phát triển, khi có thai người mẹ cần ăn uống đủ chất, bổ sung viên sắt/acid folíc trong thời gian mang thai, yếu tố di truyền, môi trường sống và giáo dục sau này… chứ không phụ thuộc vào ăn nhiều trứng ngỗng hay không.

Với loại thực phẩm này, không nên lạm dùng vì giá đắt và khó tiêu. Các mẹ bầu mamg thai từ tháng thứ 4 là có thể bắt đầu ăn trứng ngỗng. Nên ăn vào ban ngày, không ăn vào sáng sớm và tối muộn tránh tình trạng khó tiêu.

thanh phan dinh duong cua trung ngong 1

Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng thấp hơn các loại trứng gia cầm khác

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, mọi người chỉ nên xem đó là một trong những nguồn cung cấp protein trong thai kỳ. Tuy nhiên, thay vì ăn trứng ngỗng, trứng gà vẫn được khuyến khích nhiều hơn.

Lưu ý, trong trứng ngỗng có hàm lượng cholesterol cao hơn trứng gà khá nhiều, đây là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh xơ vỡ động mạch. Vì vậy nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều trứng ngỗng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 1 quả trứng ngỗng khá lớn nên bạn chỉ nên ăn 1 quả/1 tuần tương đương với từ 3 – 4 quả trứng gà. Thay vào đó hãy bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả và các loại thịt, cá để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Cách chọn trứng ngỗng đảm bảo

- Soi trên nguồn ánh sáng: Cầm quả trứng trong lòng bán tay soi về phía có nguồn ánh sáng lớn như mặt trời hoặc bóng đèn điện. Quan sát bên trong quả trứng có chứa vết máu, kí sinh trùng hay vật thể lạ không? Bạn nên chọn quả trứng khi soi có màu hồng, trong vao với một chấm hồng.

- Thả vào dung dịch nước muối 10 %: Khi bạn thả quả trứng trong dung dịch muối này nếu trứng chìm xuống dưới là trứng mới đẻ trong ngày. Trừng lo lửng trong dung dịch là trứng đã đẻ 3-5 ngày, trứng nổi lên trên mặt nước là trứng đã đẻ quá 5 ngày.

- Phương pháp lắc trứng: Mẹ bầu cầm trứng rồi khẽ lắc nhẹ, nếu trứng mới sẽ không phát ra tiếng kêu, trong khi trứng lắc phát ra tiếng kêu to thì nghĩa nghĩa là trứng đã đẻ lâu ngày.

comment Bình luận

largeer