Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng không an toàn và không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây trên mạng xã hội bán tràn lan loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên. Cụ thể, bạn chỉ cần uống 1 viên thuốc thì sẽ tránh thai được cả tháng không phải lo lắng khi quan hệ.
28/04/2018 10:43

1. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng

Theo nhiều người tìm hiểu, loại thuốc tránh thai này có nguồn gốc ở Hồng Kong. Cơ chế hoạt động là tạo là tạo ra một loạt hormone làm trứng từ chối tinh trùng xâm nhập. Và vì là hormone nên có thể tự tồn tại được trong cơ thể trong vòng 30 ngày.

Thành phần của thuốc bao gồm Levonorgestrel 6mg và Ethinylestradiol 3mg, được bào chế dưới dạng viên nén màu hồng. Cơ chế này giống với phương pháp cấy que tránh thai, khi được đưa vào cơ thể, que tránh thai cũng phát ra loại hormone giúp tránh thai.

Giá của loại thuốc này được rao bán khá cao từ 200-400 nghìn đồng 1 vỉ 5 viên. Trước những thông tin nghe thuận tai này, nhiều người đã nghĩ rằng đây là phương pháp tránh thai tiện lợi, không phải canh giờ để uống thuốc tránh thai hàng ngày như trước.

thuoc tranh thai 1 vien 1 thang

Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng có thành phần bao gồm Levonorgestrel 6mg và Ethinylestradiol 3mg

Tuy nhiên, nhiều người đã tìm hiểu thông tin trên bao bì thuốc thấy: Đây là loại thuốc được bán tại Trung Quốc. Tác dụng phụ của thuốc bao gồm buồn nôn, đau bụng, kinh nguyệt không đều. Thông tin khuyến cáo Thuốc có hại cho sức khoẻ. 1 tháng không uống quá 2 lần, 1 năm không uống quá 3 lần. Bác sĩ khuyến cáo không nên dùng. Vì không tốt cho sức khoẻ, lâu dài có thể vô sinh.

2. Tác hại của thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ với báo chí cho hay: Các tác dụng phụ sẽ xảy ra nếu hàm lượng hormone tránh thai ca đó là rong huyết âm đạo do thuốc làm teo, bong niêm mạc tử cung, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng dưới nhiều và buồn nôn.

Nặng hơn có thể gây đột quỵ, bệnh huyết khối tắc mạch. Ở người dùng thuốc tránh thai liều cao thì nguy cơ bệnh lý này tăng khoảng 4 lần so với người không dùng thuốc. Nguy hiểm hơn, thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của những người có tiền sử gia đình bị rối loạn đông máu.

Một nguy cơ khác chị em gặp phải nếu lạm dụng thuốc là nguy cơ bệnh tim mạch và những cơn đau tim cao hơn 5 lần so với người bình thường. Chị em có thể bị phát ban, ngứa liên tục trên da do thuốc có tác dụng phụ dị ứng da.

thuoc tranh thai 1 vien 1 thang.jpg 1

Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng không an toàn và không rõ nguồn gốc có thể làm bong niêm mạc tử cung, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng dưới nhiều và buồn nôn

Ngoài ra, người sử dụng thuốc cũng có thể lâm vào trạng thái trầm cảm do hormone tránh thai có tác dụng phụ ảnh hưởng tâm trạng và hệ thần kinh. Chưa kể tác dụng tránh thai của thuốc có thể bị giảm đi nếu quan hệ tình dục quá nhiều sau liều đầu tiên.

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cũng cho biết: nói chung bất cứ loại thuốc tránh thai đường uống nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, kinh nguyệt không đều. Nhưng nếu căn cứ theo quảng cáo về loại thuốc này chỉ cần uống 1 viên nhưng có tác dụng tránh thai cho cả tháng trời thì chứng tỏ thuốc chứa hormone tránh thai hàm lượng rất cao, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và nguy cơ biến chứng nguy hiểm khi đi vào cơ thể.

Chưa hết, ở người dùng thuốc tránh thai liều cao thì có thể bị đột quỵ, huyết khối tắc mạch cao gấp 4 lần so với người không uống thuốc. Đặc biệt là thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của những người có tiền sử gia đình bị rối loạn đông máu.

3. Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng chưa được cấp phép

Chia sẻ về vấn đề này, BS Lê Thị Kim Dung khẳng định: "Chưa cần biết tác dụng của loại thuốc này đến đâu, có gây ra tác hại gì không nhưng có một sự thật mà chị em phụ nữ cần nắm rõ là loại thuốc này hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế. Không cứ gì thuốc tránh thai, bất cứ loại thuốc nào chưa được Bộ Y tế ban hành mà tự ý sử dụng thì sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng".

Bác sĩ Trần Vũ Quang cũng nói, đây là loại dược phẩm chưa được Bộ Y tế các nước cho phép sử dụng vì những nguy cơ nguy hiểm có thể xảy ra.

Tại Việt Nam lại càng không, chưa bao giờ các bác sĩ kê cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc này. Suốt quá trình công tác, tôi cũng chưa bao giờ thấy hãng dược phẩm nào chính thống cung cấp thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên tại Việt Nam.

Bác sĩ Trần Vũ Quang khẳng định cho tới nay, các biện pháp tránh thai được cơ quan y tế cho phép sử dụng bao gồm  thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, que cấy tránh thai , vòng tránh thai, triệt sản, màng ngăn tránh thai, miếng dán tránh thai, thắt ống dẫn tinh.

comment Bình luận

largeer