Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không?

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không? Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tức thì, ức chế khả năng thụ thai trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bác sỹ sản khoa cảnh báo nếu lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp rất dễ gây vô sinh.
04/04/2018 09:56

Khi nào nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp như sau:

Khi nam nữ quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng, rách, không đảm bảo chất lượng.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 2

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không? Để tránh mang thai ngoài ý muốn có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Trường hợp phụ nữ đang sử dụng thuốc uống ngừa thai nhưng quên uống từ 2 ngày trở lên.

Trường hợp đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai nhưng thời gian tiêm bị chậm so với kỳ quy định.

Ở đối tượng nữ bị cưỡng bức quan hệ tình dục.

Cách thức hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày do nó có chứa hoocmone sinh dục nữ progestin. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng ngay lập tức, tránh dẫn đến thụ thai.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không? Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hoocmone sinh dục nữ progestin ngăn cản sự rụng trứng tức thì

Thuốc tránh thai khẩn cấp theo các chuyên gia là loại thuốc có progestin liều cao giúp ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Ngoài ra, loại thuốc này còn có tác dụng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hay trứng trong vòi trứng của tử cung.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có an toàn không?

Hiện nay, biện pháp thuốc tránh thai khẩn cấp rất phổ biến và khá an toàn nếu sử dụng theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất cũng như bác sỹ. Tuy có thể xảy ra một số triệu chứng không mong muốn nhưng hầu như không có biến chứng nào nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp:

Buồn nôn

Chảy máu âm đạo bất thường

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 3

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, chảy máu âm đạo

Đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt

Kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh

Trường hợp chậm kinh kéo dài cần đi khám hoặc dùng que thử để chắc chắn không mang thai

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không?

Trong những năm gần đây, trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều thường gặp ở những người trẻ tuổi. Theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây của tổ chức từ thiện FPA vì sức khỏe tình dục của cộng đồng, 59% phụ nữ biết rất ít về việc tránh thai khẩn cấp. Trong khi đó, 12% nói họ không biết nhiều và 3% khác thậm chí thừa nhận không hay biết gì về cách tránh nguy cơ mang thai sau cuộc "yêu" không an toàn.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 4

Theo các chuyên gia, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều sẽ gây vô sinh

Cuộc khảo sát với hàng ngàn phụ nữ trong độ tuổi từ 16 - 54 tuổi cho thấy xu hướng đáng lo ngại liên quan đến những lầm tưởng phổ biến của chị em về cách tránh thai khẩn cấp.

Theo Ths.BS Phạm Thị Thanh Phương - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, thuốc tránh thai là những thuốc có tác dụng mạnh để ngăn ngừa thụ thai. Tuy nhiên, chúng không chỉ đơn thuần tác dụng lên cơ quan sinh sản, một số chị em phụ nữ sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều có thể dẫn đến vô sinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Trường hợp ngừng thuốc, buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Tuy nhiên, khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều có thể làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được.

BS. Phương chia sẻ thêm: "Nếu chửa lần sau thì nguy cơ sẩy thai cũng rất lớn. Bình thường, thuốc tránh thai không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của phụ nữ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần/tháng uống liền trong vòng 6 tháng thì nguy cơ vô sinh rất cao".

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách

Theo các chuyên gia cho biết, thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng càng sớm càng tốt, hiệu quả nhất trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đến ngày thứ 5, nếu phát sinh quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc uống càng sớm thì hiệu quả của thuốc càng cao.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 5

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không? Nên uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu

Thực tế, uống thuốc trong 24 giờ đầu đem lại hiệu quả tránh thai lên tới 95%; nếu uống sau 24 - 48 giờ, hiệu quả sẽ đạt 85% và sau 49 - 72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Một số trường hợp uống thuốc bị nôn, nên uống bù liều khác. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cầng uống bù.

Tránh sử dụng quá 2 liều viên tránh thai khẩn cấp trong vòng 1 tháng. Lưu ý, loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên cần uống đủ cả 2 viên để đảm bảo tác dụng ngừa thai.

Trong một số trường hợp, nếu không có kinh nguyệt trở lại vào 4 tuần sau khi sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp, có thể đã mang thai. Trường hợp này cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Một số thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp cần lưu ý

Hiện nay, các bác sỹ cho biết chị em phụ nữ thường dùng thuốc tránh thai khẩn cấp mà không biết đến tác dụng phụ của nó. Theo quy định, chỉ được uống tối đa 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng, tuy nhiên không ít người dùng 10 - 15 viên/tháng.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 6

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh không? Chỉ nên uống tối đa 2 viên trong một tháng

Trao đổi thêm về vấn đề này, BS sản khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà cho biết, thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Chúng có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai.

Khi nói về hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp, theo BS Dung cho rằng chúng không có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy, BS Dung khuyến cáo chị em, đặc biệt là các bạn gái trẻ cần thận trọng khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục. Theo chỉ định, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng.

"Ngoài việc có thai ngoài ý muốn, bị rối loạn kinh nguyệt là "tai nạn" hay xảy ra nhất đối với những người lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đến nay chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Do đó, chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, chớ nên lạm dụng", BS Dung chia sẻ.

Dung thuoc tranh thai khan cap nhieu co bi vo sinh khong 7

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp gây nguy cơ vô sinh chỉ sau việc nạo phá thai

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều gây nguy cơ vô sinh chỉ đứng sau việc nạo phá thai. Vì vậy, với những bạn trẻ còn thiếu hiểu biết nên dùng thuốc thường xuyên, thay thế bao cao su cần chấm dứt và đi khám sức khỏe để được tư vấn phương pháp tránh thai đảm bảo, an toàn.

comment Bình luận

largeer