Trẻ 1 tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường

Trẻ 1 tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm để biết được mức độ phát triển của con mình. Theo đánh giá tiêu chuẩn của WHO, một đứa trẻ khi sinh ra đời sẽ nặng 3,2 - 3,3 kg và chiều cao từ 49 – 50 cm là bình thường.
16/04/2018 10:11

Trẻ 1 tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường

Theo đánh giá tiêu chuẩn của WHO, một đứa trẻ khi sinh ra đời sẽ nặng 3,2 - 3,3 kg và chiều cao từ 49 – 50 cm là bình thường. Khi được 1 tháng tuổi, bé nặng 4,2 - 4,5 kg (tức là tăng hơn 1 cần so với lúc mới đẻ) thì cơ thể mới phát triển tốt. Trung bình mỗi ngày bé tăng khoảng 20-30g. Nếu bé cân nặng dưới mức này là suy dinh dưỡng, trên mức này là thừa cân.

Lưu ý, từ khi sinh ra đến giai đoạn 1 tháng tuổi bé trai sẽ thường nặng cân hơn bé gái. Chiều dài cơ thể của bé trai cũng dài hơn nhưng không đáng kể.

Trong mỗi giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ, bố mẹ phải theo dõi sát sao thường xuyên để kịp thời phát hiện những bất thường như suy dinh dưỡng hoặc thừa cân. Từ đó, các bậc phụ huynh có giải đáp giúp cơ thể trẻ về trạng thái cân bằng và phát triển bình thường.

tre 1 thang tuoi nang bao nhieu la binh thuong

Trẻ 1 tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường. Khi được 1 tháng tuổi, bé nặng 4,2 - 4,5 kg

Nếu con bạn rơi vào những tình trạng như sau thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ:

- Sau 2 tuần mà vẫn chưa lấy lại được cân nặng tương đương với lúc mới sinh.

- Mỗi ngày tăng không quá 10g.

- Sau 1 tháng, không đạt được cân nặng mức trung bình.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi

- Trong tháng đầu tiên, mẹ hãy cho trẻ bú sữa 8-12 lần/ngày, cứ cách 2-3h cho ăn 1 lần. Nếu trẻ dùng bú bình thì cho bú 6-8 lần vì công thức tiêu hóa của sữa bột chậm hơn với sữa mẹ.

- Ở 1 tháng tuổi, trẻ sẽ tự thức dậy để bú sữa mà không cần gọi dậy. Nếu trẻ nhà bạn ngủ quá nhiều thì cần đánh thức để bé dậy ăn.

- Dấu hiệu trẻ ăn đủ và tốt là mỗi ngày thay 4-6 tã bẩn.

- Trẻ khóc ít nhất 3 tiếng/ngày (tổng thời gian) đây là điều bình thường. Khóc là cách trẻ giao tiếp với bố mẹ để thể hiện tình trạng đói, buồn, mệt...

tre 1 thang tuoi nang bao nhieu la binh thuong (2)

Trong tháng đầu tiên, mẹ hãy cho trẻ bú sữa 8-12 lần/ngày, cứ cách 2-3h cho ăn 1 lần

- Khi trẻ khóc quá nhiều, bạn dỗ mãi vẫn khóc thì có thể bé bị đau bụng hoặc gặp vấn đề nào đó.

- Tất cả trẻ sơ sinh đều thích được vuốt ve, tiếp xúc da thịt

- Trẻ thích nhìn mặt người và giọng nói bố mẹ. Hãy dành thời gian để trò chuyện và chơi với trẻ.

- Chế độ dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng lớn đến nguồn sữa. Mẹ không nên ăn gia vị, đồ uống có cồn, cafein,…

Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Theo bác sĩ Lê Minh Trác, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ sinh, Bệnh viện phụ sản Trung ương, trong một tháng đầu trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 16-18 tiếng và thức rất ít. Do nhu cầu ăn ngủ của mỗi bé khác nhau, nhiều trẻ mới sinh ngủ từ 16-18 tiếng nhưng cũng có bé chỉ ngủ 12-14 tiếng.

Chuyên gia này khẳng định cha mẹ không nên định lượng giấc ngủ con nhiều hay ít bằng cách so với một đứa trẻ khác.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường rất ngắn cho nên nhiều cha mẹ nghĩ con khó ngủ và không ngủ được. Nhưng trên thực tế, cũng giống như người lớn trẻ sơ sinh khi ngủ sẽ trải qua 5 giai đoạn.

tre 1 thang tuoi nang bao nhieu la binh thuong.jpg 1

Trong một tháng đầu trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 16-18 tiếng và thức rất ít

- Giai đoạn 1: Khi bắt đầu ngủ trẻ vẫn tỉnh táo.

- Giai đoạn 2: Con sẽ thiu thiu ngủ, ngủ gà, uốn mình, vặn thừng... Trẻ có thể mở mắt, cử động chân tay, xoay người qua lại.

- Giai đoạn thứ 3: Trẻ ngủ sâu, chìm vào giấc ngủ hoàn toàn.

- Giai đoạn 4: Trẻ sẽ bắt đầu lơ mơ tỉnh dậy và có những cử động vặn mình, uốn người như ở giai đoạn 2 khi bắt đầu vào giấc ngủ.

- Giai đoạn thứ 5 trẻ sẽ tỉnh táo, không còn mơ màng.

Do giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất ngắn (1-2 tiếng) và trải qua 5 giai đoạn, vì vậy cha mẹ sẽ cảm thấy con khó ngủ, không ngủ được do có những cử động trên khuôn mặt, tay, chân. Tuy nhiên, khi con có dấu hiệu ngủ dưới 10 tiếng/ngày, cha mẹ cần phải đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm tìm ra nguyên nhân.

comment Bình luận

largeer