Trẻ nhỏ bị xuất huyết dưới da có nguy hiểm không?

Xuất huyết dưới da là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Nguyên nhân do cơ thể trẻ có sức đề kháng yếu nên một mạch máu trong cơ thể của trẻ bị vỡ, sẽ có một lượng nhỏ máu bị thoát ra theo khỏi mạch.
10/05/2018 17:32

1. Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dưới da của trẻ nhỏ

- Trẻ bị ngã, và chạm hay đập mạnh vào một vị trí nào đó khiến trẻ bị xuất huyết dưới da.

- Trong cơ thể đã xuất hiện hội chứng đông máu rải rác trong lòng mạch máu.

- Hiện tại cơ thể đang thiếu Vitamin C cũng là nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dưới da ở trẻ em.

- Hiện tượng xuất huyết dưới da có thể từ một số bệnh nội khoa như: Bệnh thận, bệnh gan, lao, đái tháo đường,…

- Trẻ có thể đã bị nhiễm khuẩn như: thương hàn, bệnh sởi, sốt xuất huyết… làm cho da xuất hiện các nốt đỏ, xuất huyết màu đỏ hoặc màu đen.

- Bệnh tiểu cầu: Do bị giảm tiểu cầu nguyên phát, suy nhược tiểu cầu (Glanzmann).

xuat huyet duoi da o tre nho co nguy hiem khong

Trẻ nhỏ bị xuất huyết dưới da có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây ra bệnh là trong cơ thể đã xuất hiện hội chứng đông máu rải rác trong lòng mạch máu

- Do bệnh miễn dịch, dị ứng: Chẳng hạn do viêm thành mạch dị ứng, các chứng dị ứng khác.

- Các bệnh do thiếu hụt các yếu tố đông máu của huyết tương cũng gây triệu chứng này, chẳng hạn: Hemophilie A, B, C, giảm prothrombin, proconvertin.

2. Dấu hiệu xuất huyết dưới da của trẻ

Mẹ thấy những chấm nhỏ xuất hiện trên da trẻ hay còn gọi là nốt xuất huyết petechiae, hoặc tồn tại dưới những dạng mảng lớn hơn mà ta còn gọi là ban xuất huyết purpura.

Cách đơn giản nhất để các bà mẹ có thể nhận biết chính xác đây có phải là tình trạng xuất huyết dưới da hay không đó là mẹ hãy dùng ngón tay của mình để ấn vào da. Sau đó thấy da có màu nhợt nhạt, còn khi mẹ bỏ tay mình ra thì sẽ để lại một vết đỏ ở da.

Nghẹt mũi cũng là triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, đặc biệt tuổi sơ sinh. Trẻ ngạt mũi cũng kèm theo các biểu hiện khác đi kèm.

Khi có những dấu hiệu trên mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, nghiêm cấm không tự ý mua thuốc hay sử dụng bài thuốc của dân gian như đắp lá cây lên người trẻ khi không có chỉ định của bác sĩ. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây nên tình trạng xuất huyết dưới da, bác sĩ sẽ chỉ định cách thức điều trị hợp lý nhất cho trẻ.

3. Cách chăm sóc và xử lý trẻ bị xuất huyết dưới da

- Chăm sóc răng miệng trẻ luôn sạch sẽ, lưu ý không nên để xước niêm mạc miệng hay lưỡi của trẻ.

- Cần đưa trẻ đi khám bác sĩ theo đúng lịch hẹn nhằm kiểm soát tình hình bệnh của con em mình.

- Nếu trẻ bị tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu, các bậc phụ huynh cần đảm bảo chế độ ăn uống chu đáo cho trẻ và tiến hành chăm sóc trẻ theo sự chỉ định của bác sĩ.

- Tuyệt đối không cho trẻ vận động mạnh, tốt hơn hết là hãy cho trẻ nghĩ ngơi tại chỗ.

xuat huyet duoi da o tre nho co nguy hiem khong 1

Trẻ nhỏ bị xuất huyết dưới da có nguy hiểm không? Phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ theo đúng lịch hẹn nhằm kiểm soát tình hình bệnh của con em mình

4. Dinh dưỡng cho trẻ để ngăn ngừa xuất huyết dưới da

Thực phẩm giàu vitamin K: Là những loại rau có lá màu xanh đậm như: rau diếp cá, ô liu, mùi tây, cải bông xanh,…

Thực phẩm giàu vitamin A: Các bà mẹ lên cho ăn dầu cá, cà rốt, khoai lang, bí ngô,…Rất tốt cho trẻ.

Những thực phẩm tươi sống: Những thực phẩm càng tươi ngon thì giá trị dinh dưỡng của nó càng cao như cá, tôm, cua,… Giúp kích thích cơ chế nội bộ của cơ thể và làm tăng số lượng tiểu cầu.

Những thực phẩm giàu axit folic: Nếu như axit Folic bị thiếu hụt sẽ dẫn đến đến sự trăng trưởng của tiểu cầu gặp bất thường. Những thực phẩm có chứa nhiều axit folic như: ngũ cốc, rau bina, các loại đậu, măng tây, cà chua,…

comment Bình luận

largeer