Chỉ số ggt bao nhiêu là nguy hiểm ?

Chỉ số ggt bao nhiêu là nguy hiểm là điều mà bệnh nhân quan tâm khi nhận được tờ giấy xét nghiệm gan. Chỉ số này sẽ tùy thuộc vào mức trung bình ở nam và nữ.
08/01/2018 14:35

Các chỉ số men gan quan trọng khi xét nghiệm

4 chỉ số men gan được đưa vào trong các xét nghiệm thông thường đó là : AST (SGOT), ALT (SGPT), AP và GGT.

AST và ALT là loại enzym cơ bản trong men gan và có lượng nhất định tồn tại trong máu. Chỉ số này sẽ dao động trong khoảng 20 UL - 40 U/L ở những người bình thường. Với những người có gan bị tổn thương chỉ số này sẽ tăng vượt mức trung bình kể trên.

Khi xét nghiệm thì đây là 2 chỉ số được quan tâm nhất nhằm xác định gan có bị tổn thương hay không.

chi so ggt bao nhieu la nguy hiem 1

Chỉ số ggt bao nhiêu là nguy hiểm ? Biểu đồ thể hiện mức độ men gan tăng

GGT và AP là chỉ số men gan mật. Nếu chỉ số này tăng cao thì có thể là dấu hiệu của bệnh tắc mật hoặc viêm đường mật. Có trường hợp bệnh nhân bị tắc mật men GGT và AP bị tràn ra ngoài khiến chỉ số men gan tăng cao đột biến gấp 10 lần mức ngưỡng bình thường.

Nồng độ AP bình thường vào khoảng 35-115 U/L, và nồng độ GGT bình thường vào khoảng 6-60 U/L. Một số trường hợp cụ thể khiến men GGT và AP tăng có thể kể đến như: Xơ gan mật, bệnh gan nhiễm mỡ ở người không nghiện rượu, viêm đường mật xơ hóa, bệnh gan do rượu, u gan, bệnh gan do thuốc…

Chỉ số ggt bao nhiêu là nguy hiểm ?

Nồng độ GGT trong máu luôn có nồng độ bình thường từ 6 - 60UI/L.Tùy vào từng loại men khác nhau mà ngưỡng an toàn cũng sẽ khác nhau và đây là chỉ số chung cho cả nam và nữ. GGT trung bình ở nam là 15 – 85UI/L và ở nữ là 5 – 55UI/L.

Việc xác định chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm thì cần xác định rõ chỉ số bình thường ở nam và nữ. Khi chỉ số tăng hơn 2 lần tức là lúc đó cơ thể bạn đã có những dấu hiệu bất thường ở gan. Và tăng chỉ số từ 2-5 lần nằm ở ngưỡng trung bình, trên 5 lần là mức độ nặng, gan bạn chắc chắn có vấn đề và cần đến bệnh viện chữa trị sớm nhất. Nhiều bệnh nhân bị bệnh viêm gan cấp tính thì chỉ số GGT tăng từ 10-20 lần.

Empty

Chỉ số ggt bao nhiêu là nguy hiểm thường xảy ra ở các bệnh nhân thường xuyên sử dụng rượu bia

Bệnh nhân cần xét nhiệm GGT khi cơ thể có các dấu hiệu bệnh như: chán ăn, sức khỏe yếu, cơ thẻ gầy gò, buồn nôn và nôn, bụng sưng to lên, vàng da, nước tiểu đậm màu, có thể nổi mẩn ngứa,…

GGT tăng ở hầu hết các bệnh về gan. Những người nghiện bia rượu nhiều cũng sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm GGT.

Một số nguyên nhân khiến chỉ số GGT tăng cao

- Thường xuyên xử dụng rượu bia

- Không đảm bảo đủ dinh dưỡng cung cấp cho gan hoạt động

- Không có chế độ nghỉ ngơi thích hợp

chi so ggt bao nhieu la nguy hiem

- Mắc một số bệnh về gan như: viên gan A, viêm gan B, viêm gan D,…

- Chất hóa học và độc hại trong đồ ăn được nạp quá nhiều vào cơ thể

- Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc gây tổn thương gan

Khi men gan cao phải làm gì ?

- Tránh xa hoặc hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá để không làm tình trạng gan xấu hơn

- Thường xuyên tái khám tại bệnh viện và nhận điều chỉnh đơn thuốc của bác sĩ.

- Ăn nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho  tiến trình tái tạo mô gan như lysin trong tảo spirulina, lecithin trong đậu nành... thay vì hình thức dinh dưỡng kiêng khem khắt khe.

- Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng để gan có thời gian phục hồi. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh là kháng thể chống viêm gan được tổng hợp với vận tốc nhanh gấp 3-5 lần bình thường trong giấc ngủ.

comment Bình luận

largeer