100g thịt heo chứa bao nhiêu calo?

Thịt heo là loại thực phẩm giàu đạm, sắt, canxi, vitamin B tốt cho những người lao động chân tay hoặc tập thể hình.
31/05/2018 12:28

1. 100g thịt heo chứa bao nhiêu calo?

Thịt lợn là loại thịt đỏ giàu protein và các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khoẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng phân tích, trong 100g thịt heo chứa khoảng 297 calo năng lượng, trong đó thịt lợn nạc chứa 145 calo...

100g thit heo chua bao nhieu calo 2

Trong 100g thịt heo có chứa khoảng 297 calo năng lượng

Thịt lợn có nhiều loại, mỗi loại có hàm lượng nước, chất đạm và chất béo... cũng như chỉ số năng lượng khác nhau. Không chỉ cung cấp nhiều năng lượng và trong 100g thịt heo còn chứa đến 21,5 chất béo. Vì vậy, nếu ăn nhiều có thể tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột, gan và thận. Nếu ăn nhiều trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, mỡ trong máu, xơ vữa động mạch hay gan nhiễm mỡ...

Thịt là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu cho cơ thể, tuy nhiên nếu cơ thể dư đạm có thể chuyển hoá thành nito - có hại cho sức khoẻ.

100g thit heo chua bao nhieu calo 3

Thịt heo là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu cho cơ thể

Gan phải chuyển chất độc này thành urê và thận thải nó qua nước tiểu ở dạng amoniac.

Do đó, các chuyên gia thường khuyên những người suy thận, xơ gan nên hạn chế dùng các thức ăn giàu đạm. Với người trường thành, lượng đạm trong một bữa ăn là khoảng 50g thịt hoặc 100g cá kèm một miếng đậu hũ.

Thịt heo giàu chất dinh dưỡng dễ tiêu hoá nên thường được dùng cho trẻ em, người cao tuổi và người mới ốm dậy...

2. Một số bài thuốc từ thịt heo

  • Canh thịt heo, kỷ tử

Nguyên liệu: thịt nạc thăn 200g; kỷ tử 15g; đương quy 20g; đại táo10 quả cho vào nấu thành canh, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Khi dùng, vớt bỏ bã đương quy. Bài thuốc này có tác dụng bổ âm, bổ huyết, bổ can thận, dùng cho các trường hợp đau đầu hoa mắt chóng mặt, cơ thể suy nhược, huyết hư thiếu máu, người bị bệnh lâu ngày mỏi mệt, gầy yếu.

  • Nước thịt hầm

Nguyên liệu: thịt heo 500g thái lát to, cho nước, đun to lửa, hớt bỏ váng bã, gạn lấy nước, thêm muối tiêu, gia vị, để nguội cho uống. Dùng cho bệnh nhân bị nhiệt bệnh sốt cao mất nước.

100g thit heo chua bao nhieu calo 4

Thịt heo được dùng làm nước thịt hầm cung cấp năng lượng cho người bệnh sốt cao mất nước

  • Canh chân giò

Chân giò 2 cái, mộc thông 21g. Đem mộc thông nấu lấy nước, bỏ bã, nấu với chân giò, thêm gia vị thích hợp. Dùng cho sản phụ sau đẻ bị tắc sữa, ít sữa.

  • Chân giò hầm lạc nhân

Chân giò 2 cái, lạc nhân 50g, đại táo 10 quả, thêm gia vị hầm nhừ. Dùng cho các trường hợp thiếu máu, giảm bạch cầu và tiểu cầu.

  • Cháo thịt heo

Nguyên liệu: thịt nạc 200g, cà rốt 1 củ, khoai tây 1 củ, 100g gạo ngon. Thịt nạc heo xay nhỏ, cà rốt, khoai tây thái hạt lựu. Cho thịt heo, khao tây, cà rốt vào xào thơm, nên thêm nước, cho gạo vào, nấu thành cháo nhuyễn. Món chào này bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, có thể dùng cho trẻ em, sản phụ sau sinh, người mới ốm dậy… để phục hồi sức khỏe.

3. Cách chọn thịt heo ngon

Thịt heo là loại thực phẩm phổ biến, nhưng để chọn được một miếng thịt heo ngon không phải ai cũng biết. Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, thịt lợn nên chọn những miếng có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Nếu miếng thịt lợn có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, màng ngoài nhiều nhớt hay bắt dầu nhớt không nên chọn vì đây là những miếng thịt đã bắt đầu ươn.

100g thit heo chua bao nhieu calo 5

Muốn chọn thịt heo ngon nên chọn loại thịt có màng ngoài khô, màu đỏ tươi hoặc sẫm

Với những loại thịt ươn như vậy dù có chế biến cách nào cũng không ngon, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, có thể kiểm tra bằng tay xem miếng thịt có khô ráo, âm ấm không, có độ đàn hồi tốt không.

Nếu miếng thịt có cảm giác lạnh, ướt, vất cắt không tươi màu nên cân nhắc kỹ trước khi mua về. Do những miếng thịt như vậy có thể đã được bảo quản lạnh, không còn tươi mới.

Khi mua thịt heo về, nên trụng sơ qua nước sôi để làm sạch hết bụi bẩn và mùi hôi của miếng thịt. Lưu ý, không nên cho muối vào trước khi nấu thịt, vì muối sẽ hút hết chất nước trong thịt, làm thịt trở nên cứng. Chỉ cho muối vào khi thịt đã gần chín.

100g thit heo chua bao nhieu calo

Trước khi chế biến thịt heo nên trụng sơ qua nước sôi để làm sạch bụi bẩn

Mặc dù là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nhưng trong thịt có chứa hàm lượng mỡ nhất định, vì vậy, những người bị cao huyết áp, mỡ máu không nên dùng quá nhiều thịt heo.

comment Bình luận

largeer