Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không?

Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thịt trâu giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được. Ngày tết nhiều gia đình có thói quen ăn thịt trâu gác bếp nhưng không nên lạm dụng loại thịt này để tránh gây béo phì.
09/02/2018 11:33

Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không?

Trâu là loài động vật thích ăn các loại cỏ, rau, củ và mọi bộ phận của chúng đều được dùng như thịt bò, làm thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Trong Đông y, thịt trâu có tính mát, vị ngọt, không độc có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, cường gân cốt. Theo nhiều nghiên cứu, trong thịt trâu có chứa 74,2% nước; 21,9% protid; 3% lipit. Hơn nữa, thịt trâu rất giàu khoáng chất như photpho, canxi. Thịt trâu lành hơn thịt bò, có tác dụng chữa phong tê thấp, bớt đau lưng. Ngoài ra, thịt trâu ít mỡ hơn thịt bò, chỉ chứa 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%.

An thit trau gac bep co tang can khong 2

Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không? Thịt trâu có tính mát, vị ngọt, không độc và giàu đạm

Thịt trâu gác bếp là món ăn yêu thích của nhiều gia đình vào ngày lễ tết bởi mùi vị thơm ngon. Thịt trâu được lọc và cắt theo kiểu con chì dùng để ướp các gia vị đặc trưng như tỏi, gừng, sả, ớt và mắc khén. Sau khi tẩm ướp xong, thịt sẽ được xâu vào thanh tre và hong trên khói bếp liên tục khoảng 4 ngày. Sau khi hong, giữ nguồn nhiệt vừa phải để hơi nóng ngấm dần làm chín thịt từ từ.

Món thịt trâu gác bếp có thể để được hàng tháng và giữ được mùi vị thịt lâu hơn. Ngoài ra, đây là món ăn đặc sản của người Tây Bắc được nhiều du khách yêu thích và mang biếu tặng.

An thit trau gac bep co tang can khong 3

Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không? Thịt trâu gác bếp là món ăn ưa thích của nhiều người vào các dịp lễ

Tuy nhiên, không nên lạm dụng món ăn này vì chúng được hong bằng khói bếp chứa nhiều chất độc hại không tốt cho tim mạch và giảm béo.

Các chuyên gia cho rằng, thịt trâu gác bếp chưa được xử lý đúng cách để tiêu diệt vi khuẩn. Người bình thường ăn sản phẩm thịt đỏ bị bệnh chưa được nấu chín rất nguy hiểm. Khi được sấy bằng việc hun khói, sau 2 - 5 ngày ăn phải thức ăn nhiễm vi khuẩn than, người bệnh bị sốt, trướng bụng, đau bụng, đi ngoài phân đen như bã cà phê. Bệnh này gây nhiễm trùng, nhiễm độc nặng có thể tử vong 20 - 60% nếu không điều trị.

An thit trau gac bep co tang can khong 4

Thịt trâu gác bếp chưa được xử lý đúng cách để tiêu diệt vi khuẩn

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, trên thế giới đã có những báo cáo về những trường hợp lây bệnh qua thịt hun khói. "Còn tại Việt Nam, món ăn khoái khẩu của nhiều người là thịt trâu, bò trâu gác bếp chưa có báo cáo nào liên quan, nhưng về lý thuyết, xử lý để thịt tươi sống trên gác bếp nhiều năm không không giết được nha bào, bởi nha bào gây bệnh than có thể sống đến 20 năm. Hơn nữa, món trâu gác bếp thường xé ăn trực tiếp, không nấu lại nó cũng là con đường nguy cơ lây bệnh.

Đáng nói, khi đã ở thành phẩm rất khó xác định sản phẩm nào từ con vật mắc bệnh. Vì thế, để món ăn này an toàn, việc phòng ngừa, phát hiện sớm con vật bị bệnh, giám sát tiêu hủy chặt chẽ là rất quan trọng, không để người dân dùng thịt của những con vật bệnh chế biến thành món ăn này".

An thit trau gac bep co tang can khong 5

Ăn thịt trâu gác bếp có tăng cân không? Theo các chuyên gia không nên ăn nhiều thịt trâu gác bếp

Một số lưu ý khi ăn thịt trâu

Các danh y cho biết không nên ăn thịt trâu với củ kiệu, hẹ rất dễ phát sinh nhiệt bệnh, hơn nữa cũng không nên ăn với gừng có thể làm hư răng. Nếu dùng thịt trâu nấu chín xắt mỏng chấm với nước mắm gừng cần thêm giấm, vì khi ăn vào sẽ chữa tỳ hư thấp ủng, sưng thũng nặng nề hai chân.

Thịt trâu rất giàu đạm chống chỉ định với một số người bị bệnh mỡ máu, huyết áp cao, các bệnh về chuyển hoá.

An thit trau gac bep co tang can khong

Thịt trâu chứa nhiều đạm không tốt cho những người bị bệnh mỡ máu, người giảm cân

Những người bị bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn thịt trâu bởi chúng rất giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng, hình thành các loại sỏi.

Những người bị bệnh u xơ cổ tử cung tuyệt đối không nên ăn thịt trâu. Trong thịt trâu bò có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

comment Bình luận

largeer