Ăn thịt bò có bị mất sữa không?

Ăn thịt bò có bị mất sữa không? Thịt bò là loại thực phẩm rất tốt để bồi bổ sức khỏe cho người thiếu máu, mất sức nhiều sau khi sinh đẻ. Quan niệm ăn món này bị mất sữa chưa được y học kiểm chứng.
09/03/2018 09:31

Ăn thịt bò có bị mất sữa không? 

Sau sinh phụ nữ sẽ bị mất một lượng máu lớn, hơn nữa còn phải dồn nhiều chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi và em bé khi trào đời. Vì thế sản phụ cần lượng dinh dưỡng cao hơn bình thường.

Theo nghiên cứu, phụ nữ Châu Á mỗi ngày cần 2000-2500 kcal/ngày và khi nuôi con sẽ phải tăng thêm 300-500 kcal nữa.

Quan niệm dân gian cho rằng bà đẻ phải kiêng ăn thịt bò, tôm để tránh cơ thể bị ngứa và sẹo co rút. Tuy nhiên đây là cách suy nghĩ phi khoa học.

Trong thịt bò chứa nguồn protein và canxi rất lơn. Tình trạng ngứa hay sẹo co rút là do cơ địa chứ không phải do mọi người ăn thịt bò. Rất nhiều phụ nữ sau sinh trên thế giới ăn thịt bò và cơ thể vẫn khỏe mạnh.

an thit bo co bi mat sua khong

Hơn nữa, thịt bò còn chứa vitamin B12, nhiều đạm sẽ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể người mẹ. Đồng thời tác động làm lợi sữa, bổ máu, không hề gây mất sữa như nhiều người suy đoán.

Mọi người có thể hoàn toàn yên tâm ăn thịt bò, tuy nhiên nên chế biến thịt bò thành nhiều món ăn khác nhau để ăn ngon miệng, hạn chế việc chán ăn.

Những lưu ý khi ăn thịt bò

- Tốt nhất không ăn thịt bò nướng vì có nhiều chất có thể gây ung thư qua cách chế biến này.

- Không ăn thịt bò cùng hải sản. Cả 2 loại thực phẩm này đều giàu đạm nếu ăn cùng sẽ tạo thành kết tủa, làm đầy bụng, khó tiêu.

- Người bị viêm thận không ăn nhiều

- Lượng mỡ và cholesterol trong thịt bò nhiều dễ gây béo phì và các bệnh về tim mạch vì thế nên ăn hợp lý.

- Mỗi ngày nên ăn 80g thịt bò là đủ.

- Người có hệ tiêu hóa kém hạnh chế ăn thịt bò

- Ăn thịt bò kèm rau củ để cân bằng dinh dưỡng

Thực phẩm không nên ăn khi cho con bú

- Hạn chế ăn socola vì món ăn này chứa hàm lượng lớn caffein và đường. Cả hai chất này có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa ở trẻ bú mẹ.

- Không nên ăn măng, vì trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc.

an thit bo co bi mat sua khong 1

- Cẩn thận các món ăn dị ứng như hải sản, cá biển, đậu phộng, trứng, bắp… Ngoài ra, nếu trẻ có biểu hiện dị ứng với sữa bò thì người mẹ cũng nên kiêng thịt bò, hay các thực phẩm được chế biến từ sữa bò như sữa chua, kem, phô mai, bánh…

- Không nên ăn cá biển như cá nhám, cá kiếm, cá thu lớn, cá kình… vì thủy ngân có thể thấm vào sữa. Trẻ bị nhiễm thủy ngân từ sữa mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh, trẻ sẽ bị chậm đi, chậm nói, những vấn đề hoạt động về tư duy cũng sẽ kém phát triển.

- Hạn chế ăn những loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, tỏi, vì một số trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với cay nóng. Mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, trẻ có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.

comment Bình luận

largeer