Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không?

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không? Thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi và những loại côn trùng khác sinh trưởng. Nếu điều trị sai cách vết muỗi đốt cho trẻ có thể gây nguy hiểm khó lường.
24/03/2018 18:38

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không?

Khi đốt, muỗi sẽ thông qua vòi đưa nước bọt thâm nhập vào máu. Sự đáp ứng của hệ miễn dịch - dị ứng tạo ra các histamine gây ngứa. Trẻ có làn da nhạy cảm và non nớt sẽ cảm thấy khó chịu hơn người lớn, phản ứng lại bằng cách gãi nhiều khiến da bị tổn thương gây trầy xước, rách da.

Be bi muoi dot sung mu co nguy hiem khong 3

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không? Khi bị muỗi đốt, bé sẽ phản ứng gãi ngứa gây thương tổn da

Từ những vết xước da đó, các vi khuẩn bên ngoài sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiễm khuẩn, khiến vết đốt sưng lên và có mủ. Thông thường, da bé sẽ bị ứng đỏ sau khi bị muỗi đốt rồi chuyển thành màu thâm, phai dần và biến mất sau vài ngày. Trường hợp vết đốt mọng nước, ngứa, bé sẽ gãi đến trầy da khiến vết muỗi đốt lâu lành, thậm chí thành sẹo và biến mất sau một thời gian. Bé bị muỗi đốt không những sưng mủ mà còn rất nguy hiểm gây mẩn ngứa, sưng đỏ... trẻ có thể bị mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như sốt xuất huyết, viêm não...

Be bi muoi dot sung mu co nguy hiem khong 2

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có thể bị mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Nhiều mẹ thường sử dụng kem chống muỗi để phòng tránh hoặc phun thuốc diệt muỗi, tuy nhiên những phương pháp này cũng không đem lại hiệu quả cao mà bé vẫn bị muỗi đốt. Trẻ thường có phản ứng gãi ngứa khi bị muỗi đôtt, gây nhiễm trùng. Theo thống kê của bệnh viện da liễu thành phố HCM, đa phần các trường hợp viêm da trong mùa mưa ở trẻ nhỏ có liên quan tới vết côn trùng đốt. Để giảm khó chịu cho bé, các mẹ có thể xoa kem đánh răng hay nước hoa, nước bọt lên vết cắn. Tuy nhiên, phương pháp dân gian này cũng khó tránh việc gây nhiễm trùng cho trẻ.

Be bi muoi dot sung mu co nguy hiem khong

Khi bé bị muỗi đốt cần cẩn thận khi áp dụng phương pháp dân gian vì có thể gây nhiễm trùng cho trẻ

Khi thấy bé có các biểu hiện như sốt, ớn lạnh, nôn oẹ... cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa kịp thời. Nếu không đưa trẻ đi khám cẩn thận rất dễ nhầm lẫn và điều trị sai cách, bệnh sẽ trầm trọng hơn và đe doạ tính mạng trẻ.

Cách phòng ngừa muỗi đốt cho bé

Mùa mưa là dịp muỗi và các loại côn trùng sinh sôi rất nhanh, kéo theo nỗi lo của nhiều người về sức khỏe, nhất là mối nguy trẻ nhỏ bị muỗi đốt. Trẻ thường có làn da mỏng manh và nhạy cảm nên khi bị muỗi đốt, da bé sẽ bị sưng đỏ, viêm tấy… Đây cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Do đó, phòng ngừa muỗi đốt được nhiều phụ huynh quan tâm.

Mặc quần áo sáng màu cho bé: Muỗi có xu hướng bị thu hút bởi những gam màu tối, do đó, mặc quần áo sáng màu cho bé là phương pháp phòng trừ bị muỗi đốt đơn giản, hiệu quả.

Be bi muoi dot sung mu co nguy hiem khong 5

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không? Thực hiện các phương pháp phòng tránh muỗi đốt cho bé

Tránh các mùi thơm: Muỗi cũng bị thu hút bởi một số mùi hương cơ thể. Vì lý do này mà muỗi thường lựa chọn đốt một số cá nhân hơn những người khác trong đám đông. Vì vậy, không nên sử dụng xà phòng thơm, dầu gội… nước hoa cho trẻ.

Luôn giữ cho bé sạch sẽ: Những trẻ ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị muỗi tấn công bởi thế nên lưu ý luôn giữ cho cơ thể con được sạch sẽ.

Mắc màn khi ngủ: Muỗi hoạt động nhiều về đêm, để tránh bị muỗi đốt cần thực hiện công việc này mỗi đêm.

Khi bé bị muỗi đốt, cần làm gì?

Những nốt muỗi đốt trên da trẻ, có thể áp dụng những phương pháp dân gian dưới đây để đặc trị hiệu quả.

Với bé sơ sinh: Khi bé bị muỗi đốt, có thế vắt sữa mẹ bôi lên, da bé sẽ không bị sưng và để lại vết sẹo thâm.

Be bi muoi dot sung mu co nguy hiem khong 4

Bé bị muỗi đốt sưng mủ có nguy hiểm không? Dùng sữa mẹ hoặc dùng dấm pha loãng để xử lý muỗi đốt

Với bé lớn hơn, có thể pha loãng dấm, xoa lên nốt muỗi đốt, rồi đắp lên đó một mếng gạc. Nốt muỗi đốt sẽ không bị ngứa và sưng. Ngoài ra, cũng có thể cắt lát khoai tây, thoa vào vết muỗi đốt cho bé càng sớm càng tốt. Khoảng 5 phút, cắt tiếp 1 lát nữa xoa cho bé. Nốt muỗi đốt không sưng, không ngứa và không để lại sẹo.

comment Bình luận

largeer