Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam

Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam. Đau mắt đỏ là bệnh dễ lây lan ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Nha đam là phương pháp trị đau mắt đỏ tự nhiên, đem lại hiệu quả cao.
08/03/2018 15:07

Bệnh đau mắt đỏ là gì?

Bệnh đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng viêm lớp màng trong suốt ở bề mặt nhãn cầu, kết mạc mi. Bệnh thường gặp và ai cũng có thể mắc phải (cấp tính chiếm tỷ lệ cao hơn mạn tính), tuy nhiên bệnh này có thể điều trị và phòng tránh được.

Cach tri dau mat do bang nha dam 4

Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam. Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc có thể điều trị dễ dàng

Đặc biệt là với trẻ em khi sức đề kháng rất kém. Bệnh này thường xảy ra vào thời điểm giao mùa khi nắng nóng chuẩn bị sang mùa mưa. Độ ẩm tăng cao làm cho bênh dễ phát triển.

Bệnh lây lan nhanh và có thể tạo thành dịch vào xuân - hè.

Những nguyên nhân dẫn đến đau mắt đỏ:

Virus: là nguyên gây bệnh hay gặp nhất, trong đó Adeno virus chiếm 80% các trường hợp viêm cấp. Bệnh rất dễ lây lanlây khi tiếp xúc trực tiếp với nước mắt bệnh nhân; ho, hắt hơi khi viêm họng hay cảm cúm đi kèm. Nhưng thường tự giới hạn và khỏi trong vòng ngày mà không cần điều trị.

Vi khuẩn: gây viêm kết mạc thường gặp là Staphylococus, Hemophilus Influenza... đứng thứ 2 sau virus, có thể gây ra những tổn thương nặng nếu không được điều trị. Bệnh lây qua dịch tiết nước mắt hay vật dụng dính dịch tiết chạm vào mắt.

Cach tri dau mat do bang nha dam

Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, vi khuẩn, dị ứng

Dị ứng (bụi, lông vật nuôi, phấn hoa, thuốc, hóa chất…): nguyên nhân này chiếm từ 15% - 40%, khó xác định chính xác tác nhân gây dị ứng, tùy vào cơ địa mỗi người, xảy ra theo mùa, kéo dài hay tái phát.

Triệu chứng đau mắt đỏ

Các triệu chứng của đau mắt đỏ tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, thông thường lây truyền sau 3 - 5 ngày khởi phát:

Đau mắt đỏ do virus:

Người bệnh đau mắt đỏ do virus có triệu chứng ghèn dây, ngứa, chảy nước mắt - cộm xốn nhiều. Ngoài ra, còn có triệu chứng phù mi kết mạc, giả mạc. Người bệnh đau mắt đỏ sẽ giảm thị lực, chói sáng khi biến chứng khô mắt - thâm nhiễm giác mạc. Trường hợp bệnh đau mắt đỏ có thể bị một hoặc cả hai mắt.

Đau mắt đỏ do vi khuẩn:

Người bệnh đau mắt đỏ có triệu chứng ghèn vàng hay màu vàng xanh nhạt gây dính 2 mi mắt khi thức dậy vào buổi sáng. Triệu chứng ngứa, chảy nước mắt, nặng hơn có thể gây viêm loét giác mạc, giảm thị lực không phục hồi. Trường hợp này có thể bị một hoặc cả hai mắt

Đau mắt đỏ do dị ứng:

Chảy nước mắt, ngứa mắt nhiều, thường kèm theo viêm mũi dị ứng là triệu chứng của đau mắt đỏ do dị ứng. Bệnh đau mắt đỏ do dị ứng xảy ra cả hai mắt và không lây lan.

Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam

Nha đam có tác dụng làm giảm đau, giảm viêm sưng nhanh.

Cách dùng:

Dùng 2 - 3 bẹ nha đam lớn ngâm nước muối loãng 20 phút rửa thật sạch các bẹ nha đam cho sạch vi khuẩn.

Sau đó, cắt thành 4 - 6 miếng theo chiều ngang của bẹ.

Cach tri dau mat do bang nha dam 2

Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam là phương pháp điều trị đơn giản tại nhà

Cuối cùng, cho vào túi nilon và cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng nguyên ngày 2 - 3 lần.

Lúc dùng thì chỉ cần dùng 1 lần 2 miếng, cắt bỏ lớp vỏ cứng màu xanh bên ngoài lấy phần thịt màu trắng trong suốt ở bên trong, đắp mỗi bên mắt 1 miếng, chừng 30 phút.

Lưu ý: Cần loại bỏ hết các sợi gân của lớp vỏ xanh nha, nếu không chúng sẽ gây ngứa.

Với trẻ nhỏ lúc thức không nằm yên để đắp được thì các mẹ đợi khi con ngủ say là đắp ngay cho con. Nếu con xoay trở thì mẹ chêm thêm gối hay khăn để giữ cố định miếng lô hội trên 2 mắt của con (các mẹ có thể dùng khăn để giữ 2 miếng nha đam 2 bên không bị rơi).

Ngoài nha đam ra thì còn có phương pháp chữa đau mắt đỏ khác như bằng trầu không, mùi...

Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Sử dụng khăn, vật dụng cá nhân riêng trong gia đình và nơi làm việc

Tuyệt đối không dụi mắt, che miệng - mũi khi hắt hơi, chảy mũi

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bệnh, ở nơi công cộng (trường học, bệnh viện, cơ quan có người bị viêm kết mạc)

Sử dụng dung dịch vệ sinh tay để loại bỏ vi khuẩn

Cach tri dau mat do bang nha dam 3

Cách trị đau mắt đỏ bằng nha đam. Thực hiện các phương pháp phòng tránh đau mắt đỏ

Trường hợp sử dụng kính tiếp xúc cần được bác sĩ tư vấn và khám khi có triệu chứng cộm xốn chảy nước mắt, ngoài ra nên ngâm rửa vệ sinh contact lens hằng ngày

Mang kính bảo vệ mắt khi ra ngoài, trong môi trường làm việc ô nhiễm khói bụi, mang kính khi bơi...

Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin C, A, E… vào chế độ ăn uống hàng ngày

Đau mắt đỏ có nhiều nguyên nhân và có thể gây nên giảm thị lực không hồi phục, vì vậy nên đến khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa mắt

comment Bình luận

largeer