Tại sao muỗi đốt sưng ngứa chảy nước?

Tại sao muỗi đốt sưng ngứa chảy nước? Mùa mưa ẩm ướt là thời điểm muỗi và côn trùng sinh sôi rất nhanh, điều này khiến nhiều người lo lắng về mối nguy trẻ nhỏ bị muỗi đốt.
23/03/2018 10:47

Nguyên nhân muỗi đốt bị sưng ngứa chảy nước

Muỗi là một trong những loài côn trùng ảnh hưởng lớn đến con người, đặc biệt là mùa hè, thời tiết ẩm ướt. Muỗi thường tấn công vào lúc trời chập tối hay mới sáng. Với muỗi đực chỉ hút nhựa cây và hoa quả để sống còn muỗi cái hút máu người và động vật.

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc

Tại sao muỗi đốt sưng ngứa chảy nước? Muỗi là côn trùng gây nguy hiểm cho con người

Tại vị trí muỗi đốt sẽ xuất hiện một vết mẩn đỏ nhỏ và gây ngứa ngáy khó chịu. Triệu chứng muỗi đốt sưng ngứa chảy nước thông thường không phải do vết cắn gây ra mà nguyên nhân đến từ sự phản ứng của hệ thống miễn nhiễm từ cơ thể đối với protein trong nước bọt của muỗi.

Khi bị muỗi đốt, thực tế muỗi không cắn mà dùng vòi đâm vào da để tìm mạch máu. Sau khi tìm được và hút máu, đồng thời muỗi đưa vào đó nước bọt có tác dụng như một chất chống đông máu, ngăn ngừa máu đông để muỗi có thể hút máu "thoải mái" từ cơ thể đến khi "no".

Trường hợp trên là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối  với sự xâm nhập của nước bọt muỗi, sản sinh ra histamine làm cho vùng da xung qanh vết cắn sưng ngứa và đỏ lên. Nhiều người khi bị muỗi đốt có phản ứng "gãi ngứa" vùng da bị đốt, điều này vô tình khiến nốt mẩn bị tổn thương và chảy nước.

Ở những người có cơ địa mẫn cảm, tại nơi bị muỗi đốt có thể sưng đỏ và phù nề, đôi khi xuất hiện mụn nước, bóng nước gây đau do cơ chế phản ứng các dị nguyên từ vết cắn, ngòi, lông của chúng.

Đặc biệt là ở trẻ em, khi bị muỗi đốt thường có triệu chứng sưng ngứa hơn người lớn do hệ miễn dịch còn yếu.

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc 2

Do phản ứng của hệ thống miễn nhiễm từ cơ thể đối với protein trong nước bọt của muỗi gây hiện tượng sưng ngứa chảy nước

Tuy nhiên, cần lưu ý khi bị muỗi đốt gây ngứa khó chịu nhưng nhiều người coi đây là điều tốt vì có thể phòng tránh kịp thời. Muỗi thường mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét viêm não... cần cẩn thận và có biện pháp bảo vệ tốt.

Việc xử lý muỗi đốt phụ thuộc vào các dấu hiệu trên cơ thể như mẩn ngứa, phát ban, mệt mỏi, khó thở... cần theo dõi và phát hiện kịp thời. Trường hợp tổn thương có dấu hiệu lan rộng hoặc xuất hiện các triệu chứng toàn thân cần đến cơ sở bệnh viện sớm nhất có thể.

Cách chữa trị muỗi đốt sưng ngứa chảy nước

Bị muỗi đốt sưng ngứa và chảy nước không phải ai cũng biết cách xử lý. Thông thường, sau khi bị muỗi đốt, da có dấu hiệu ửng đỏ rồi sau thành màu thâm, phai dần và trở lại da bình thường sau một vài ngày. Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng trên, bé có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, viêm não... Dưới đây là một vài mẹo chữa vết mẩn đỏ khi bị muỗi đốt.

Khoai tây

Dùng lát khoai tây để bôi vào vùng muỗi đốt sẽ giúp giảm ngứa ngáy trong vòng 5 phút, rồi tiếp tục dùng miếng khác chà xát liên tục. Với cách làm này, triệu chứng ngứa ngáy sẽ giảm đáng kể, vết muỗi đốt không bị sưng và không để lại vết thâm.

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc 3

Chữa trị muỗi đốt sưng ngứa chảy nước bằng thoa lát khoai tây lên

Dùng nước xà phòng khô

Trong nước xà phòng khô (miếng xà bông) có chứa một hàm lượng muối natri đáng kể, chất này khi gặp nước sẽ tạo ra phản ứng kiềm, có tác dụng bão hòa chất độc gây ngứa ngáy do muỗi đốt. Vì vậy, khi bị muỗi đốt nên dùng nước xà bông khô bôi trực tiếp lên vùng da bị đốt, để trong vòng 2 - 3 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Giấm

Khi bị muỗi đốt nên dùng nước giấm pha loãng với nước sôi để nguội rồi bôi trực tiếp lên vết muỗi đốt, sau đó dùng gạc bông đắp lên sẽ có tác dụng giảm ngứa và sưng rất hiệu quả.

Sữa mẹ

Với trẻ nhỏ, làn da còn non nớt và nhạy cảm nên khi bị muỗi đốt nên dùng ít sữa mẹ rồi bôi trực tiếp vào vết muỗi đốt. Sữa mẹ giúp da không bị sưng và không để lại vết thâm trên làn da của bé.

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc 4

Khi bị muỗi đốt sưng ngứa chảy nước nên thoa ít sữa mẹ lên để giảm sưng

Dùng đá lạnh

Đá có tác dụng giảm sưng và ngứa ngáy khi bị muỗi đốt. Thoa đều đá lạnh trong một thời gian ngắn sẽ hết ngứa ngáy, khó chịu và không còn sưng tấy.

Kem đánh răng bạc hà

Kem đánh răng cũng là một trong những cách trị muỗi đốt hiệu quả. Dùng kem đánh răng thoa lên vùng da bị muỗi đốt, chờ đến khi khô rồi rửa lại bằng nước sạch.

Chanh

Do chanh có tính sát khuẩn cao nên khi thoa lên vùng da bị muỗi đốt sẽ ngăn vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, giảm ngứa ngáy khó chịu hiệu quả.

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc 5

Tại sao muỗi đốt sưng ngứa chảy nước? Chanh có tính sát khuẩn điều trị rất tốt

Các loại lá rau thơm

Các loại lá rau thơm như: bạc hà, lá cà chua, tía tô không chỉ giúp trị muỗi đốt hiệu quả mà còn có tác dụng phòng tránh muỗi đốt rất tốt. Dùng một trong những loại lá này, rửa sạch vò nát, lọc lấy nước rồi dùng nước này bôi lên vùng da bị muỗi đốt hoặc lên da để đảm bảo muỗi sẽ không còn đến gần cơ thể.

Mật ong

Mật ong có tính sát khuẩn cao nên có thể dùng mật ong để trị vết muỗi đốt hiệu quả. Thoa một chút mật ong vào phần da bị muỗi đốt sẽ giúp làm giảm chứng ngứa ngáy, chống nhiễm trùng da rất hiệu quả.

Bột nở - baking soda

Khi bị muỗi đốt nên dùng một lượng bột nở vừa đủ, pha với nước để tạo thành hỗn hợp lỏng. Sau đó, dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng da bị muỗi đốt, chờ nước khô, rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này không chỉ giúp làm giảm triệu chứng ngứa ngáy mà còn có tác dụng sát trùng rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên động vào vùng đang thoa nước bột, nếu để dính vào chân tay sẽ rất nguy hiểm nếu vô tình cho vào miệng

Tai sao muoi dot sung ngua chay nuoc 6

Khi bị muỗi đốt sưng ngứa và chảy nước nên kết hợp bột nở với baking soda

Hành tây hoặc tỏi

Hành tây và tỏi có tác dụng kháng viêm vì vậy có thể cắt một lát mỏng hành tây hoặc tỏi chà xát nhẹ lên vùng da bị muỗi đốt, da sẽ hết phồng đỏ, ngứa ngáy và chống nhiễm trùng da tốt.

comment Bình luận

largeer