Bệnh nang tuỷ thận là gì và bệnh nang tuỷ thận có nguy hiểm không?

Bệnh nang tuỷ thận là gì và bệnh nang tuỷ thận có nguy hiểm không? Bệnh đa nang tuỷ thận là căn bệnh hiểm nghèo trong những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng được gọi u nang biểu mẫu ở trung tâm của thận. Những u nang thận có thể để lại sẹo trong thận và ảnh hưởng đến hoạt động của thận.
05/01/2018 12:12

 

Bệnh nang tuỷ thận là gì?

Thận là cơ quan có hình dạng như hạt đậu và kích thước như nắm tay cửa, vị trí tại hai bên cột sống, gần giữa lưng.

Thận có chức năng lọc và làm sạch máu mỗi ngày. Được biết, có khoảng 200l máu đi qua thận và trở về hệ thống tuần hoàn. Các chất thải và chất lỏng dư thừa sẽ trở thành nước tiểu. Lúc này nước tiểu đi qua bàng quang và bị loại bỏ khỏi cơ thể.

Benh nang tuy than la benh gi va benh nang tuy than co nguy hiem khong 5

Bệnh nang tuỷ thận là gì và bệnh nang tuỷ thận có nguy hiểm không? Đây là căn bệnh hiểm nghèo có thể dẫn đến suy thận

Tổn thương gây ra do bệnh nang tuỷ thận (MCKD) có thể khiến thận sản xuất không đủ nước tiểu, thiếu lượng chất thải thích hợp. Việc đi tiểu nhiều chất lỏng sẽ nhanh hơn so với bình thường (polyuria) do cơ thể đã cố gắng loại bỏ chất thải dư thừa. Khi thận sản xuất quá nhiều nước tiểu, sau đó nước, sodium và các hoá chất quan trọng khác sẽ bị mất. Nếu để tình trạng MCKD kéo dài có thể dẫn đến suy thận.

Bệnh nang tuỷ thận có nguy hiểm không?

Juvenile nephronophthisis (NPH) và MCKD liên quan chặt chẽ với nhau. Hai tình trạng này được gây ra do thận bị tổn thương và dẫn dến các triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, NPH xảy ra giữa độ tuổi 10 - 20 còn MCKD xảy ra khi bắt đầu đến độ tuổi trưởng thành. Ngoài ra, còn có hai con của MCKD: loại 2 (thường ảnh hưởng đến người lớn 30 - 35) và loại 1 (thường ảnh hưởng đến người lớn 60 - 65).

Benh nang tuy than la benh gi va benh nang tuy than co nguy hiem khong 3

Bệnh nang tuỷ thận là gì? Túi nhỏ chứa đầy chất lỏng được gọi u nang biểu mẫu ở trung tâm của thận

Tình trạng NPH và MCKD theo gen trội NST thường. Nếu ba mẹ có gen di truyền, đời con sẽ có 50% khả năng phát triển tình trạng bệnh gây ra các rối loạn khác.

Căn bệnh nang tuỷ thận rất khó phát hiện và chẩn đoán do các triệu chứng của nó giống với nhiều căn bệnh khác. Cụ thể đó là đi tiểu quá nhiều, tần suất đi tiểu vào ban đêm cao, huyết áp thấp, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thèm muối do mất nhiều natri.

Benh nang tuy than la benh gi va benh nang tuy than co nguy hiem khong 2

Bệnh nang tuỷ thận có nguy hiểm không? Căn bệnh này hiện chưa xác định rõ nguyên nhân

Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh của thận đa nang cho đến nay có nhiều điểm chưa được xác định rõ. Trong thời kỳ phôi thai thận được phát triển qua ba hình thái nối tiếp nhau: đầu tiên là Pronephros đến Mesonephron và cuối cùng là Metanephros. Sự hình thành và hoàn chỉnh bộ máy thận tiết niệu này có mật mã di truyền nhất định.

Nếu để tình trạng kéo dài có thể phát triển thành suy thận, biểu hiện như sau:

Cơ thể xuất hiện bầm tím hoặc chảy máu

Thường xuyên mệt mỏi

Xuất hiện tình trạng nấc cục

Nhức đầu, buồn nôn

Màu da thay đổi và đi kèm ngứa ngáy

Bị chuột rút hoặc cơ giật

Bàn chân và bàn tay mất cảm giác

Nôn mửa có máu

Sụt cân nhanh chóng

Đi đại tiện có máu

Có thể động kinh và hôn mê sâu

Benh nang tuy than la benh gi va benh nang tuy than co nguy hiem khong

Bệnh nang tuỷ thận để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, gây nguy hại đến có thể người bệnh

Khi có các triệu chứng MCKD ở trên, cần đến gặp bác sỹ để tiến hành xét nghiệm và xác nhận chẩn đoán. Bác sỹ có thể tiến hành xét nghiệm máu, BUN, nước tiểu...

Đến nay, chưa phát hiện cách chữa bệnh nang tuỷ thận. Điều trị bệnh cần đến các biện pháp can thiệp nhằm làm giảm triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Trong giai đoạn đầu của bệnh, bác sỹ khuyến cáo nên uống nhiều chất lỏng hoặc có thể yêu cầu uống chất bổ sung muối để tránh mất nước.

Nếu để bệnh phát triển trong thời gian dài có thể gây ra suy thận. Lúc này, có thể áp dụng phương pháp chạy thận để loại bỏ chất thải khỏi cơ thể mà thận không thể lọc. Mặc dù chạy thận là phương pháp điều trị duy trì cuộc sống, bệnh nhân bị suy thận cũng có thể có khả năng ghép thận.

Benh nang tuy than la benh gi va benh nang tuy than co nguy hiem khong 4

Nang tuỷ thận kéo dài sẽ dẫn đến suy thận, ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng khác trong cơ thể

Các biến chứng mà MCKD để lại có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống và các cơ quan khác. Những biến chứng đó là thiếu máu, suy yếu xương làm gãy xương, chèn ép tim do chất lỏng tích tụ trong thận, thay đổi chuyển hoá đường, suy tim sung huyết, suy thận, loét dạ dày và ruột. Khi bệnh nặng hơn, có thể gây ra chảy máu, cao huyết áp, vô sinh, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, thậm chí gây tổn thương thần kinh.

Bệnh nang tuỷ thận là căn bệnh nguy hiểm dẫn đến suy thận. Vì vậy, biện pháp đưa ra chính là ghép thận hoặc chạy thận thường xuyên để giữ cho mọi hoạt động diễn ra của cơ thể.

 

 

comment Bình luận

largeer