Bệnh dại là gì và bệnh dại ủ bệnh bao lâu?

Bệnh dại là gì và bệnh dại ủ bệnh bao lâu? Ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều trường hợp tử vòn do chó dại cắn mà thiếu hiểu biết trong việc phòng ngừa và xử lý. Người bệnh dại khi đã lên cơn, nguy cơ tử vong là rất cao có thể dẫn đến tình trạng liệt cơ hô hấp và tuần hoàn.
12/01/2018 09:39

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là bệnh do virus dại gây nên có tên Rabies virus. Căn bệnh truyền nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương và có tỷ lệ tử vong cao.

Được biết, căn bệnh này đã xuất hiện từ 3000 năm trước đó. Những người bị động vật (chó, mèo) dại cắn đều không thể tránh khỏi cái chết do chưa tìm ra phương pháp hữu hiệu nào để chữa bệnh dại.

benh dai la gi va benh dai u benh bao lau

Bệnh dại là gì và bệnh dại ủ bệnh bao lâu? Bệnh dại do virus dại có tên Rabies virus gây nên

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh dại là các virus thuộc nhóm Rhabdovirus. Chúng có khả năng sống trong các tế bào thần kinh và tuyến nước bọt của động vật bị dại.

Nếu bị động vật dại cắn, các virus dại sẽ đi vào máu và hệ thần kinh của bệnh nhân. Virus dại sẽ làm hại đến hai cơ quan là não và tuỷ sống dẫn đến cơn dại.

Bệnh dại ủ bệnh bao lâu?

Người bệnh sẽ trải qua hai thời kỳ khi bị nhiễm virus dại là thời kỳ ủ bệnh và thời kỳ toàn phát.

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1 - 3 tháng. Cũng có thể chỉ kéo dài 10 ngày hoặc kéo dài tới 8 tháng. Vết cắn càng gần hệ thần kinh và càng sâu thì thời gian ủ bệnh càng ngắn. Trong thời kỳ này, người bệnh có các triệu chứng điển hình đó là cảm giác kiến bò tại vết căn. Hơn nữa, xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, nhức đầu, khó chịu, buồn nôn và hay chảy nước mắt và nước mũi.

benh dai la gi va benh dai u benh bao lau 4

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1 - 3 tháng

Trong thời kỳ toàn phát, bệnh nhân sẽ bị kích thích các giác quan dẫn đến việc sợ gió, sợ nước, sợ tiếng động và ánh sáng. Hơn nữa, những cơn co thắt đau đớn kéo dài, cảm giác bị đè nén, lo âu và cuối cùng là bị liệt. Thời điểm bệnh nhân đến giai đoạn này không thể tránh khỏi cái chết.

Cách phóng tránh bệnh dại

Bệnh dại chủ yếu lây qua đường động vật dại cắn. Trong đó, loài động vật dễ bị dại nhất là loài sống gần người nhất, cụ thể là chó.

benh dai la gi va benh dai u benh bao lau 2

Chó là loài động vật sống gần người và có thể làm lây lan bệnh dại

Để phòng tránh bệnh dại do chó, cần:

Hạn chế nuôi chó, nếu nuôi cần xích hoặc nhốt lại. Khi đưa chó ra ngoài chơi cần phải đeo rọ mõm.

Tiêm vaccin phòng dại cho chó, mèo mỗi năm một lần vào mùa xuân.

Tính đến thời điểm hiện tại, y học chưa ghi nhận trường hợp nào lây bệnh dại từ người sang người qua đường cắn.

Cách xử lý khi bị chó dại cắn

Khi bị chó cắn dù là bị dại hay nghi là dại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1, nhốt con chó dại và cho ăn uống đầy đủ, theo dõi khoảng 10 ngày.

Bước 2, rửa vết cắn bằng nước và xà phòng, sau đó rửa lại với cồn 70 độ. Không làm vết cắn rách thêm và tuyệt đối không khâu lại vết cắn.

benh dai la gi va benh dai u benh bao lau 3

Bệnh dại là gì và bệnh dại ủ bệnh bao lâu? Nếu con chó cắn người bị chết ngay sau đó cần tiêm huyết thanh và vaccin ngay

Bước 3, với những vết cắn gần vùng đầu, tại đầu ngón tay hay ngón chân cần tiêm huyết thanh kháng dại rồi tiên vaccin phòng dại.

Trong vòng 10 ngày, nếu chó vẫn sống và ăn uống bình thường cần theo dõi tiếp. Nếu nó chết, mất tích hay bị đánh chết, người bị cắn cần tiêm huyết thanh và vaccin ngay.

Lưu ý: Với trường hợp bị chó con cắn không thể theo dõi được vì những dấu hiệu trên chó con không rõ ràng. Lúc này cần đưa người bị cắn đi chích huyết thanh và vaccin ngay.

comment Bình luận

largeer