Cách chống buồn ngủ tức thì

Với những cơn buồn ngủ đến bất chợt nhưng có quá nhiều công việc cần giải quyết, lúc này cần các biện pháp lấy lại tinh thần, tạo cảm hứng làm việc.
19/04/2018 22:01

Cách chống buồn ngủ tức thì

Nghe nhạc

Âm nhạc là biện pháp giúp lấy lại tinh thần, tạo cảm hứng làm việc và giúp cân bằng cảm xúc khi cơ thể mệt mỏi, buồn chán. Có thể lắng nghe những bản nhạc yêu thích giúp tạo cảm hứng làm việc và thư giãn. Các nhịp điệu sẽ nhanh chóng kích thích não bộ giúp làm giảm căng thẳng, nhanh chóng lấy lại tinh thần.

Cach chong buon ngu tuc thi 2

Nghe nhạc là biện pháp đơn giản, kích thích não bộ, chống buồn ngủ tức thì

Rửa mặt bằng nước lạnh

Tuy là phương pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tức thì. Việc tiếp xúc với nước đột ngột sẽ buộc cơ thể điều chỉnh nhiệt độ để chống lại cảm giác lạnh, nhanh chóng quên đi cơn buồn ngủ.

Uống trà hoặc nước tăng lực

Khi thấy buồn ngủ và không tập trung, có thể uống một ly trà hoặc dùng nước tăng lực, nước giải khát có gas. Các thức uống này có chứa lượng caffeine nhẹ để kích thích thần kinh trung ương, nhanh chóng lấy lại cảm giác hưng phấn, tập trung cho công việc.

Cach chong buon ngu tuc thi 3

Cách chống buồn ngủ tức thì. Có thể uống một ly trà hoặc dùng nước tăng lực để tập trung công việc

Thư giãn mắt

Khi quá chăm chú làm việc hay nhìn màn hình máy tính nhiều, đôi mắt sẽ bị mỏi và mờ. Vì vậy sau 1 - 2 tiếng làm việc, hãy dành khoảng 5 - 10 phút để thư giãn đôi mắt. Cách đơn giản nhất là hướng mắt nhìn một điểm xa xăm như cửa sổ, thả lỏng cơ thể để thư giãn. Ngoài ra, có thể xoa nhẹ lòng bàn tay cho ấm và chụp tay lên đôi mắt đang nhắm để làm giãn cơ mắt, lưu thông máu tốt hơn.

Thường xuyên buồn ngủ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Suy tuyến giáp

Khi chức năng tuyến giáp suy giảm, cơ thể sẽ cảm thấy buồn ngủ thường xuyên, thậm chí ngày ngủ hơn 15 tiếng vẫn cảm thấy buồn ngủ. Đồng thời các triệu chứng kèm theo như khó tập trung, đau nhức cơ bắp, dễ mệt mỏi trong các hoạt động thường ngày như leo cầu thang, đi bộ, đạp xe...

Cach chong buon ngu tuc thi 5

Chức năng tuyến giáp suy giảm sẽ dẫn đến các cơn buồn ngủ

Nếu gặp các triệu chứng của bệnh suy tuyến giáp cần được đi khám ngay, vì bệnh để trở nặng có thể gây ra các biến chứng như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, rối loại hoocmone...

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là căn bệnh do các mạch máu sau gáy bị chèn ép khiến máu chảy về não không đủ. Triệu chứng dễ nhận biết nhất là khó ngủ về đêm nhưng ban ngày lúc nào cũng buồn ngủ, không tỉnh táo.

Cach chong buon ngu tuc thi

Thiểu năng tuần hoàn não có triệu chứng chóng mặt, khó tập trung, buồn ngủ, không tỉnh táo...

Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải các triệu chứng như đau đầu, ù tai, chóng mặt, hoa mắt, suy giảm trí nhớ, khó tập trung... Do đó, nếu thấy các triệu chứng này nên đi khám ngay bởi tình trạng thiếu máu não lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh xã hội đang ngày càng phổ biến. Do đó, nếu thấy cơ thể lúc nào cũng buồn ngủ, đầu óc mơ hồ, mệt mỏi, thiếu sức sống cần lưu ý căn bệnh trầm cảm. Ngoài ra, bệnh trầm cảm còn kèm theo các biểu hiện như cảm thấy thiếu tự tin, luôn mặc cảm, tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực, không thích tiếp xúc với mọi người...

Cach chong buon ngu tuc thi 6

Buồn ngủ thường xuyên, không tập trung là một trong những dấu hiệu bệnh trầm cảm

Do đó, nếu ban ngày thường xuyên cảm thấy buồn ngủ thì nên theo dõi xem có mắc các biểu hiện khác của trầm cảm hay không để chữa trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh sớm thì bản thân có thể tự điều chỉnh, cân bằng cuộc sống để bệnh tự khỏi.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ thường diễn ra trong lúc đang ngủ nên người bệnh rất khó nhận thức được mình đang mắc bệnh. Ngưng thở này có thể dẫn đến tình trạng máu thiếu oxy và đặc biệt là lúc nào cũng buồn ngủ vào ban ngày. Triệu chứng thường gặp là ngáy trong lúc ngủ, giật mình thức giấc và luôn thấy mệt mỏi mỗi khi thức dậy. 

Chứng bệnh này có thể dẫn đến bệnh tim, huyết áp thậm chí đột quỵ nên vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, nếu cảm nhận mình có các triệu chứng tương tự như trên cần phải đi khám ngay để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng buồn ngủ thường xuyên. Do cơ thể thiếu oxy vận chuyển đến các cơ quan nên các cơ quan đặc biệt là não hoạt động không hiệu quả và luôn muốn nghỉ ngơi.

Cach chong buon ngu tuc thi 4

Buồn ngủ thường xuyên có thể do nguyên nhân thiếu máu

Dấu hiệu dễ nhận biết thiếu máu đó là mệt mỏi, buồn ngủ, khó thở, tim đập nhanh, chân tay tê, da xanh xao, niêm mạc mắt nhợt nhạt... Thiếu máu để lâu không chữa sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và bổ sung chất sắt đầy đủ qua thực phẩm, thuốc bổ thì sẽ cải thiện nhanh chóng.

comment Bình luận

largeer