Cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà

Mề đay là một triệu chứng viêm da, dị ứng với thuốc hoặc thức ăn gây mẩn ngứa. Để điều trị loại dị ứng này cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và áp dụng một số phương pháp điều trị tự nhiên.
11/04/2018 23:20

Dị ứng nổi mề đay là gì?

Mề đay hay phát ban là một triệu chứng bị viêm da, dưới tác động hoá học của chất histamin. Theo đó, có nhiều yếu tố gây bệnh cho cơ thể như dị ứng thuốc, thực phẩm hoặc các chất gây dị ứng khác.

Khi tinh thần ở trong trạng thái căng thẳng, cơ thể phản ứng với ánh sáng mặt trời, bị nhiễm trùng hoặc nhiệt độ thay đổi bất thường có thể gây ra dị ứng nổi mề đay.

Cach chua di ung noi me day tai nha

Mề đay còn gọi là phát ban là một triệu chứng bị viêm da dưới tác động hoá học của chất histamin

Theo thuật ngữ y khoa, chứng phát ban còn được gọi là mề đay. Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm môi, mặt, cổ họng, lưỡi hoặc tai. Một số người có thể hiểu lầm bệnh phát ban với phù mạch vì chúng có các dấu hiệu và triệu chứng giống nhau.

Ở bệnh phù mạch sưng dưới da trong khi phát ban xuất hiện trên bề mặt. Phù mạch xảy ra trên vùng da quanh mắt, bàn tay và bàn chân, bộ phận sinh dục. Tuy phù mạch kéo dài lâu hơn mề đay nhưng có thể được điều trị trong vòng 24 giờ. Khi được chẩn đoán bị phù mạch lưỡi, cổ họng hoặc phổi nên gặp bác sỹ ngay lập tức để có phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với bệnh phù mạch, đây là chứng bệnh nguy hiểm có thể đe doạ đến tính mạng.

Triệu chứng của mề đay bao gồm nổi mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể mất dần theo thời gian và khỏi hoàn toàn trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó chịu, ngứa hoặc đau nhức có thể áp dụng một số biện pháp điều trị dị ứng nổi mề đay tự nhiên tại nhà để đẩy nhanh quá trình chữa lành bệnh.

Cach chua di ung noi me day tai nha 4

Triệu chứng củ mề đay bao gồm nổi mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa

Chứng phát ban có thể biến mất tự nhiên tuy nhiên nếu bệnh mãn tính có thể làm ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng như cơ bắp, phổi và đường tiêu hoá. Khi có dấu hiệu nổi mề đay mãn tính, sẽ xuất hiện các triệu chứng khó thở, đau nhức cơ bắp. Việc điều trị chữa khỏi bệnh nên loại bỏ các chất kích thích.

Các bác sỹ cho biết, sử dụng thuốc kháng histamin, thuốc được kê đơn, thuốc corticosteroid hay thuốc sinh học có thể giúp cơ thể làm giảm triệu chứng của bệnh mề đay.

Cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, có thể áp dụng một số cách chữa trị nổi mề đay bằng tự nhiên tại nhà dưới đây:

Đắp khăn ướt, gạc lạnh

Các bác sỹ cho biết, khi có dấu hiệu nổi mề đay nên dùng khăn ướt, gạc lạnh để đắp. Điều này sẽ giúp làm mát các khu vực bị ảnh hưởng và giảm sưng. Trước tiên, nên nhúng khăn ướt trong nước lạnh và đắp trên các vùng da bị ảnh hưởng trong 15 phút.

Cach chua di ung noi me day tai nha 5

Cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà. Đắp khăn ướt, gạc lạnh sẽ làm giảm triệu chứng ngứa khó chịu

Thực hiện lặp lại quá trình này vài giờ một lần cho đến khi cơn đau giảm đáng kể. Nếu các triệu chứng nổi mề đay trở nên tồi tệ hơn, nên tắm lạnh khoảng 20 - 30 phút. Tuy nhiên, nếu có làn da nhạy cảm, cần tránh điều trị theo cách này vì nó sẽ làm cho khu vực mề đay trở nên trầm trọng và lan rộng hơn.

Gừng

Gừng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Có rất nhiều người sử dụng gừng như một cách chữa dị ứng nổi mề đay. Vì vậy, có thể bổ sung gừng vào bữa ăn, dùng như một dạng thuốc viên hay xông hơi bằng gừng. Ngoài ra, cắt gừng để thoa trên các vùng da bị ảnh hưởng cũng là một phương pháp đơn giản đem lại hiệu quả cao. Để có được kết quả tốt nhất, nên cho gừng vào trong tủ lạnh để làm mát.

Cach chua di ung noi me day tai nha 3

Gừng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt hỗ trợ chữa trị nổi mề đay

Cây lô hội

Đắp lô hội tại chỗ trên vùng da bị viêm, các triệu chứng phát ban sẽ biến mất nhanh chóng và không bị lây lan sang các vùng lân cận. Sử dụng cây lô hội như một mẹo chữa dị ứng sẽ chữa lành vùng da bị mề đay hiệu quả và tự nhiên. Thực hiện lặp lại nhiều lần trong một ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.

Cach chua di ung noi me day tai nha 6

Sử dụng cây lô hội sẽ chữa lành vùng da bị mề đay

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nguy cơ phát triển nổi mề đay trên da sẽ thuyên giảm và cơ thể có sức đề kháng tốt hơn. Vì vậy, cách trị nổi mề đay hiệu quả đó là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biêt, vitamin C là dưỡng chất có lợi cho hệ miễn dịch không nên bỏ qua. Vitamin C có nhiều trong thực phẩm như cam, cà chua, dâu tây, ớt đỏ, trái cây họ cam quýt, quả mâm xôi và các loại rau xanh. Nếu nổi mề đay do thức ăn, nên ăn các loại thực phẩm có chứa probiotic và acidophilus. Đó là những thực phẩm tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Cach chua di ung noi me day tai nha 7

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là bổ sung vitamin C

Uống trà thảo dược

Uống một tách trà nóng thảo dược hàng ngày sẽ làm giảm triệu chứng mề đay ngứa, rát và khó chịu do mề đay. Vì vậy, trà thảo dược được coi là phương thuốc rất tốt để điều trị nổi mề đay. Có thể sử dụng các loại trà xanh có tác dụng kháng histamin, trà rễ cam thảo sẽ có lợi trong điều trị sưng và viêm. Tuy nhiên, nếu có tiền sử bệnh tim, huyết áp và phù nề hoặc dị ứng một số loại thuốc, nên tránh uống trà rễ cam thảo.

Cach chua di ung noi me day tai nha 2

Sử dụng các loại trà xanh có tác dụng kháng histamin, điều trị sưng viêm

Ngâm bột yến mạch

Liệu pháp này có thể giúp giảm ngứa và làm cho da mát mẻ. Do đó, bột yến mạch được coi là phương thuốc trị nổi mề đay tự nhiên tốt nhất. Vì vậy, có thể cho bột yến mạch vào bồn tắm và ngâm khoảng 10 - 15 phút để giảm các triệu chứng mẩn ngứa hiệu quả.

Cach chua di ung noi me day tai nha 8

Ngâm bột yến mạch khoảng 10 - 15 phút để giảm triệu chứng mẩn ngứa

comment Bình luận

largeer