Cách trị mề đay tận gốc

Mề đay là một phản ứng viêm của da, có cơ chế phức tạp, trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hoá học là histamin.
09/04/2018 14:08

Mề đay là gì?

Mề đay là bệnh ngoài da phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do dị ứng với sự biến đổi của thời tiết, dị ứng thuốc...

Triệu chứng của mề đay là những mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi lên trên bề mặt da, có kích thước và số lượng thay đổi khác nhau. Chúng xuất hiện tại bất cứ vị trí nào trên da, khi khỏi bệnh sẽ không để lại dấu vết gì.

Cach tri me day tan goc

Mề đay xuất hiện với các mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi lên trên bề mặt da có kích thước khác nhau

Phân loại mề đay

Mề đay cấp tính

Bệnh thường biểu hiện đột ngột tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể với các nốt sần, phù nề, ngứa dữ dội. Cơn ngứa diễn ra trong khoảng vài phút hoặc vài giờ rồi lặn hoặc có thể từng đợt kế tiếp nhau. Khi bị mề đay, người bệnh có thể kèm theo sốt cao, nôn mửa, đau bụng, khó thở...

Cach tri me day tan goc 3

Cách trị mề đay tận gốc. Mề đay mãn tính rất nguy hiểm có thể làm phù đường hô hấp trên, gây hẹp thanh quản

Mề đay mãn tính

Đây là tình trạng nổi mề đay kéo dài trên 8 tuần, có khi ngắt quãng nhiều ngày hoặc gặp ở những dạng khác nhau:

Mề đay thành vệt dài, thành vòng - mề đay xuất huyết.

Mề đay sần ở trẻ em - mề đay mụn nước, phòng nước.

Mề đay khổng lồ - phù nổi đột ngột làm sưng phù mặt, mi mắt, môi hoặc bộ phận sinh dục, thường sau vài giờ sẽ lặn, thường không ngứa nhưng có cảm giác căng tức khó chịu. Dạng phù này là mức độ nguy hiểm của mề đay làm phù đường hô hấp trên, gây hẹp thanh quản và họng dẫn đến khó thở, phải đi cấp cứu.

Mề đay cấp tiết Cholin - xuất hiện khi đi nắng, vận động thể lực, xúc cảm hoặc ở người trẻ tuổi. Mề đay nổi đột ngột khắp cơ thể gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Nguyên nhân gây mề đay

Thực phẩm, thức uống, gia vị

Hải sản như sò, nghêu, cua, ghẹ, cá biển. Các loại socola, sữa, bơ, phó mát. Nhóm thực vật là dưa gang, dưa tây, cà chua, trái dâu, kể cả hành, tỏi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong thức ăn thông thường nhất, lành tính nhất cũng có thể gây bệnh.

Cach tri me day tan goc 2

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây ra mề đay

Các chất phụ gia

Chúng là những chất tự nhiên như các loại men, con giấm hoặc chất hóa học dùng để bảo quản và nhuộm màu thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh mề đay.

Thuốc chữa trị bệnh lý

Có rất nhiều loại thuốc có thể gây dị ứng và nổi mề đay, đặc biệt là Penicilline, Aspirine, Sulfamides; các loại thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc trị đau nhức xương khớp, thuốc ngừa thai và còn nhiều loại khác.

Nhiễm trùng

Các ổ nhiễm trùng, nhiễm nấm tiềm tàng thường gây bệnh mề đay mãn tính như viêm xoang, sâu răng, nhiễm trùng đường tiểu, đường hô hấp trên như viêm mũi - họng.

Các loại bụi nhà, bụi phấn hoa, bụi lông thú và các loại ky sinh trùng

Đây cũng thường là nguyên nhân của mề đay mãn tính.

Một số nguyên nhân khác

Các yếu tố xúc cảm, thay đổi nhiệt độ, áp lực cọ xát do quần áo chật bó cũng có thể làm nổi mề đay.

Do có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nên người bệnh cần chú ý để điều trị bệnh mề đay tận gốc. Khi có triệu chứng phù môi, sưng mặt hoặc khó thở cần đến các cơ sở y tế sớm.

Cách trị mề đay tận gốc

Để điều trị mề đay, trước hết cần loại bỏ yếu tố gây bệnh nếu xác định được nguyên nhân. Tránh một số thức ăn, một số thuốc có thể gây dị ứng. Tránh các chất kích thích như gia vị, rượu, trà, cà phê...

Trong cơn cấp, người bệnh có thể ăn nhẹ, giảm muối. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (một phần giấm hai phần nước), Mentol 1%, dung dịch Calamine để thoa hay tắm.

Cach tri me day tan goc 5

Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin để điều trị mề đay

Lưu ý, tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn).

Đối với mày đay mãn tính do thường có liên quan đến các bệnh lý nội khoa nên bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh, thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

Phòng bệnh mề đay

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nổi mề đay khi giá rét là trường hợp cơ địa quá mẫn cảm với sự thay đổi nhiệt độ của thời tiết. Theo đó, khi tiếp xúc với khí lạnh, cơ thể người bệnh sẽ giải phóng ra histamin và các chất trung gian khác, gây nổi mề đay, mẩn ngứa. Triệu chứng tương tự như các phản ứng dị ứng của cơ thể với thực phẩm, phấn hoa, lông chó, mèo…

Đặc trưng của bệnh nổi mề đay là các mảng sẩn đỏ trên da với nhiều loại kích thước, kèm theo là ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa. Thông thường, các dấu hiệu khó chịu này sẽ tự biến mất và không để lại dấu vết gì (trừ những vết xước do gãi), tuy nhiên cũng có trường hợp gây ra nhiều biến chứng như khó thở, nhịp tim nhanh, phù não… Vì vậy, trong những tình huống bất thường, cần đi khám ngay lập tức.

Cach tri me day tan goc 4

Không có thuốc chữa dứt điểm mề đay vì vậy cần phòng bệnh cho những người nổi mề đay khi trời lạnh

Bởi không có thuốc chữa dứt điểm bệnh này, thế nên, phòng bệnh vẫn là cách tốt nhất cho những người bị nổi mề đay khi trời lạnh. Bên cạnh đó, tuyệt đối kiêng ăn các chất cay, nóng, thức ăn nhiều gia vị, các loại hải sản và không uống rượu… đặc biệt vào mùa đông, vì đây đều là các yếu tố thuận lợi cho bệnh nổi mề đay xuất hiện hoặc tái phát.

Ngoài ra, khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, cần mặc ấm ngay khi ở trong nhà, tránh ở những nơi có gió lùa, tránh tiếp xúc với nước lạnh… Nếu bị nổi mề đay, không nên gãi mà chỉ nên xoa để giảm bớt cảm giác ngứa, hạn chế nhiễm trùng da do những vết xước. Ngoài ra, nên vệ sinh răng miệng, cơ thể sạch sẽ hàng ngày để không bị bội nhiễm, mưng mủ.

Nổi mề đay khi trời lạnh có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào, độ tuổi nào, vì vậy, nếu muốn kiểm tra cơ thể mình có bị dị ứng với thời tiết kiểu như thế này hay không, có thể đặt viên đá lên tay từ 4 - 5 phút, sau đó quan sát vùng da đó trong 10 phút.

Nếu thấy nổi mề đay và mẩn ngứa nghĩa là thuộc cơ địa mẫn cảm. Lúc này, cần thực hiện các biện pháp phòng tránh và hạn chế bệnh tái phát.

comment Bình luận

largeer