Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không. Dùng lá trầu không là một trong những phương pháp trị nghẹt mũi khó chịu được truyền miệng. Vậy thực hư phương pháp này như thế nào?
19/03/2018 19:01

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không

Trẻ bị nghẹt mũi thường khó thở, ăn và ngủ kém, quấy khóc khiến cha mẹ và gia đình mệt mỏi, căng thẳng. Khi thời tiết thay đổi và nhiệt độ giảm xuống đột ngột, tình trạng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn dẫn đến viêm họng, ho hoặc thậm chí viêm phế quản do không thở được bằng mũi, phải há miệng thở và nhiễm lạnh.

Cach chua nghet mui bang la trau khong 2

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không là phương pháp truyền miệng trong dân gian

Dưới đây là phương pháp chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không được nhiều người truyền miệng:

Cách 1

Nguyên liệu:

10 lá trầu không

Nước muối sinh lý

Hoa ngũ sắc

100ml rượu trắng

Lọ nhỏ có vòi dùng để xịt mũi

Cach chua nghet mui bang la trau khong 3

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không kết hợp với rượu trắng

Cách làm:

Lá trầu không rửa sạch, để ráo nước, sau đó đem vò nát hoặc xay nhuyễn rồi cho vào lọ thủy tinh, đổ ngập rượu. Hoa ngũ sắc đem rửa sạch, giã vắt lấy nước đổ vào bình xịt đã chuẩn bị sẵn.

Sau khi súc họng sạch, ngậm một ngụm nước lá trầu không ngâm với rượu trong miệng khoảng 5 - 10 phút, tiếp đến nhỏ nước thuốc hoa ngũ sắc vào 2 bên lỗ mũi, giữ lại khoảng 5 - 10 phút. Tiếp theo, nhổ nước trong miệng ra rồi xì mũi nhẹ nhàng để nước thuốc trong khoang mũi được đẩy hết ra ngoài. Cuối cùng, nhỏ nước muối sinh lý rồi dùng 2 đầu ngón tay day mạnh vào 2 bên mũi, sát bên lông mày từ trên xuống dưới để đẩy hết chất bẩn, đờm rãi còn đọng lại trong họng và xoang mũi ra ngoài.

Thực hiện 2 lần mỗi ngày. Sau khoảng 1 tuần, cơn đau nhức do viêm xoang sẽ giảm rõ rệt

Cách 2

Nguyên liệu:

10 lá trầu không

Khăn sạch

Bát tô nước nóng

Cach chua nghet mui bang la trau khong 4

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không xông hơi

Cách làm:

Dùng lá trầu không đem rửa thật sạch, vò nát, sau đó thả vào bát tô nước sôi rồi dùng chiếc khăn tắm to trùm lên xông mũi, xông khoảng 5 - 10 phút tới khi nước nguội và hết bốc hơi. Hơi nước xông lên và mùi lá trầu không sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, hết nghẹt mũi, giảm đau. Lưu ý, cần chuẩn bị sẵn một chiếc khăn để lau nước mũi vì nếu khi xông mũi trong tình trạng đang bị chảy nước mũi nhiều thì nước mũi sẽ chảy ra liên tục sẽ làm sạch xoang.

Tác dụng trị bệnh của lá trầu không

Theo Y học cổ truyền (cả hệ thống y học Hindu là Ayurveda và y học Trung Quốc), lá trầu được sử dụng để hỗ trợ điều trị đau dạ dày, làm dịu tình trạng kích ứng do phát ban và tình trạng khác của da. Bên cạnh đó, lá trầu còn được cho là có đặc tính khử trùng cao.

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí South Asian Journal of Cancer: "Tầm quan trọng của lá trầu được miêu tả trong các sách cổ Ayurveda. Chúng được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì tính chất chữa bệnh của nó. Y học dân gian Trung Quốc sử dụng lá trầu để điều trị các chứng rối loạn khác nhau, chống oxy hóa và phòng bệnh tật. Nhiều thí nghiệm nghiên cứu với lá trầu không cho thấy hợp chất được tìm thấy góp phần phòng bệnh răng miệng và có trong thành phần của thuốc chống tiểu đường, chống viêm loét, điều hòa miễn dịch...".

Cach chua nghet mui bang la trau khong 5

Cách chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không. Lá trầu không có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ

Lá trầu không thường được dùng trong các trường hợp viêm họng, cảm cúm, nhức đầu, sát trùng vết thương, chữa các bệnh viêm loét ngoài da, nước ăn chân tay… đặc biệt dùng tốt trong việc điều trị các bệnh phụ nữ, mang lại hiệu quả cao.

Trong lá trầu không có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, khôi phục lại mức pH bình thường trong dạ dày. Nhờ đó, chứng táo bón sẽ được xoa dịu.

Lá trầu không có tác dụng chữa ho khá nhanh do chúng chứa nhiều chất kháng sinh mạnh, không chỉ làm tan đờm mà còn hạn chế được tình trạng viêm nhiễm do các cơn ho dai dẳng gây ra.

Cach chua nghet mui bang la trau khong 6

Lá trầu không chứa nhiều chất kháng sinh mạnh giúp chữa ho khá nhanh

Với hàm lượng chất polyphenol khá cao, đặc biệt là chavicol, lá trầu không có tác dụng chống viêm tuyệt vời. Bôi tại chỗ nước lá trầu không giúp giảm đau do viêm khớp và các vấn đề khác có liên quan.

Lá trầu không giúp tăng cường trao đổi chất, làm tăng sự bài tiết dịch tiêu hóa và loại bỏ nước và độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể. Không chỉ vậy, lá trầu còn có tác dụng giúp giảm mỡ cơ thể.

Chất polyphenil có trong lá trầu không giúp ngăn ngừa sự tấn công của các mầm bệnh. Đun lá trầu không trong nước sôi sẽ giúp loại bỏ các loại vi trùng, mầm bệnh gây hại cho cơ thể. Hơn nữa, lượng polyphenol dồi dào sẽ giúp giảm đau, kháng viêm, giảm sưng tấy hiệu quả.

Nhiều người cho rằng tinh dầu không có tính nóng, vì thế giúp cơ thể ấm lên và giảm tình trạng tắc nghẽn hệ thống hô hấp.

Cach chua nghet mui bang la trau khong

Phương pháp chữa nghẹt mũi bằng lá trầu không chưa được xác minh bởi chuyên gia

Tuy nhiên, phương pháp này chưa được xác minh bởi một chuyên gia hay tổ chức y tế. Việc sử dụng các loại dầu làm ấm cần được thận trọng và không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi. Vì vậy, trước khi dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

comment Bình luận

largeer