Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Nghẹt mũi là triệu chứng khó chịu khi bị cúm, cảm lạnh, viêm xoang, viêm mũi dị ứng... Hành tây là một trong những phương pháp điều trị tình trạng này.
18/03/2018 15:29

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây

Hành tây có tên khoa học là Allium cepa. Hành tây không chỉ là nguyên liệu của nhiều món ăn ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Dùng hành tây thường xuyên tốt cho hệ tiêu hoá, giảm lượng đường trong máu, tốt cho xương, tim mạch... Không chỉ vậy, với các dưỡng chất trong hành tây còn giúp xương và răng chắc khoẻ, ngăn ngừa bệnh tả, điều trị rối loạn tiết niệu, giảm đau tai, phòng ngừa đông máu, tốt cho sức khoẻ tình dục...

Cach chua nghet mui bang hanh tay 5

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Hành tây có tác dụng tốt cho sức khoẻ

Nghẹt mũi thường xảy ra do nhiều nguyên nhân như bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng hoặc cảm cúm... Ngoài ra, dị tật bẩm xinh ở trẻ sơ sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây nghẹt mũi. Phụ nữ có thai thường mắc rối loạn nội tiết hay chấn thương, dị vật trong mũi cũng gây ra triệu chứng khó chịu này.

Hành tây là phương pháp giải quyết nghẹt mũi nhanh gọn và an toàn, cụ thể:

Cách 1: Ngửi hành tây

Lấy 1 củ hành tây đem rửa sạch rồi cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây để mang lại hiệu quả cao hơn, sau đó dùng 1 chiếc khăn mỏng buộc kín hành tây đã giã nát để gần mũi ngửi cho đến khi hết nghẹt mũi.

Cach chua nghet mui bang hanh tay 3

Cách chữa nghẹt mũi bằng phương pháp ngửi hành tây

Cách 2: Xông hơi với hành tây

Cách này không chỉ đẩy lùi chứng nghẹt mũi mà hỗ trợ điều trị viêm xoang hay viêm mũi dị ứng hiệu quả. Dùng 2 - 3 củ hành tây đem bóc vỏ, rửa sạch rồi cắt lát và cho vào nồi cùng một chút giấm hoặc nước sạch đem đun sôi. Dùng khăn trùm đầu và xông mũi từ hơi nước trong nồi bay lên, nghẹt mũi sẽ bị đẩy lùi.

Cach chua nghet mui bang hanh tay 2

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Dùng hành tây để xông hơi

Ngoài ra, để nhanh chóng hết nghẹt mũi người bệnh cần lưu ý tránh để mũi bị lạnh bằng cách khi ra đường cần bịt khẩu trang kín đáo, tránh ăn uống những thực phẩm lạnh như đá lạnh, kem, sinh tố... Đồng thời, người bệnh có thể xoa bóp vùng mũi để làm giảm nghẹt mũi, uống trà gừng, nhỏ nước muối, trà chanh mật ong.

Công dụng của hành tây

Theo các nghiên cứu cho thấy, hành tây có chứa một số phytoncide như allicin có tính kháng khuẩn mạnh, tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E.coli và Salmonella. Do có chứa các thành phần này mà hanh tây có tác dụng trị  nhóm bệnh do lạnh, cảm sốt, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi hay các chứng sốt siêu vi hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân hen suyễn và viêm phế quản mạn đều có thể sử dụng hành tây để khắc phục. Hơn nữa, các hoạt chất trong hành tây còn có khả năng chống viêm và ức chế histamin - một chất hóa học chính gây bệnh hen, nhờ đó có thể đối phó hiệu quả với triệu chứng bệnh hen và giảm một nửa nguy cơ tái phát của các cơn hen.

Giảm táo bón mạn tính

Ăn nhiều hành tây có tác dụng làm giảm táo bón mạn tính và cải thiện tình trạng đầy hơi khó tiêu sau ăn. Hành tây cũng được xem như là một vị thuốc làm tăng khả năng sinh dục khá hiệu quả tương tự như Viagra.

Cach chua nghet mui bang hanh tay 4

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Hành tây có tác dụng làm giảm triệu chứng táo bón mạn tính

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Hành tây có tác dụng hỗ trợ làm giảm nồng độ đường trong máu, giảm sự hấp thụ đường vào cơ thể, giúp ích khá nhiều cho những đối tượng đang mắc bệnh đái tháo đường.

Ngăn ngừa đông máu

Mỗi ngày ăn nửa củ hành tây có thể làm giảm lượng cholesterone trong máu và giúp ngăn ngừa những cơn đau tim.

Phòng chống ung thư

Thường xuyên thêm hành tây vào các món ăn hàng ngày là một phương pháp giúp cơ thể phòng chống các bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ trong hành tây giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do, nguyên nhân gây ra các tế bào ung thư.

Cach chua nghet mui bang hanh tay

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Các dưỡng chất trong hành tây giúp phòng chống ung thư

Hành tây loại bỏ mụn cóc

Có rất nhiều phương pháp giúp loại bỏ mụn cóc trên da. Trong đó, hành tây là phương pháp đơn giản giúp loại bỏ mụn cóc an toàn và hiệu quả. Cắt hành tây thành các miếng có kích thước vừa hoặc lớn hơn so với mụn cóc và đắp lên vị trí mụn.

Giảm đau họng, ho

Các chất chống oxy hóa trong hành tây như flavonoid, polyphenol, quercetin kết hợp với mật ong, gừng tạo thành hỗn hợp giảm đau họng và ho rất an toàn.

Tốt cho đường ruột

Các hợp chất lưu huỳnh ở hành tây có tác dụng chống ký sinh trùng rất tốt. Vì vậy, dùng hành tây để tiêu diệt sán dây và giun sợi trong ruột đem lại hiệu quả cao. Có thể uống 2 thìa nước ép hành tây, ngày 2 lần, liên tục trong 2 tuần sẽ có kết quả tốt.

Cach chua nghet mui bang hanh tay 6

Cách chữa nghẹt mũi bằng hành tây. Các hợp chất lưu huỳnh trong hành tây giúp chống ký sinh trùng

Giảm đau răng

Với những người bị chứng đau răng như mọc răng khôn, có thể nhai sống một tép hành tây. Ngoài ra, có thể vắt lấy nước, xoa trực tiếp lên vị trí răng đau. Làm vài lần, chứng đau răng sẽ nhanh chóng biến mất.

Giảm sưng tấy do muỗi cắn

Dùng một lát hành tây tươi, đắp lên vị trí da tổn thương do muỗi chích. Các triệu chứng sưng tấy, ngứa sẽ nhanh chóng biến mất trong vài phút.

Giảm cảm giác đau tai

Ráy tai tích tụ quá nhiều sẽ mang lại cảm giác đau nhức. Dùng một củ hành tây, ráy tai sẽ nhanh chóng được lấy ra dễ dàng mà không cần dùng tới bông hoặc dụng cụ chuyên dụng. Ban đầu, cắt một củ hành, lấy phần lõi ở bên trong. Sau đó, đặt một miếng nhỏ phần lõi vào trong tai.

comment Bình luận

largeer